Chế độ ăn cho trẻ suy dinh dưỡng

Thứ năm, ngày 16/12/2010 17:22 PM (GMT+7)
(Dân Việt) - Tại sao trẻ bị suy dinh dưỡng? Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng này. Hậu quả của việc bị suy dinh dưỡng là trẻ bị thiếu năng lượng, cơ thể không được đáp ứng đầy đủ chất dinh dưỡng dẫn đến tình trạng kém phát triển về chiều cao, cân nặng và giảm trí thông minh.
Bình luận 0

Để cơ thể phát triển, nhu cầu về chất dinh dưỡng ở trẻ nhỏ rất cao. Do đó, chế độ ăn của trẻ suy dinh dưỡng có nguyên tắc chung là làm tăng năng lượng và tăng chất dinh dưỡng trong bữa ăn. Trong thời gian mang thai nếu người mẹ ăn uống không đủ chất dinh dưỡng sẽ dẫn đến tình trạng thai nhi phát triển không tốt.

Trẻ sinh ra sau này dễ bị suy dinh dưỡng, cơ thể còi cọc, kém phát triển. Để tránh tình trạng suy dinh dưỡng, người mẹ trong thời gian mang thai và cho con bú cần được ăn uống đủ dưỡng chất, với trẻ nhỏ cần phải ăn uống đầy đủ theo đúng lứa tuổi và nhu cầu ăn của trẻ.

Trẻ dưới 4 tháng tuổi cần được bú mẹ hoàn toàn vì sữa mẹ là thức ăn lý tưởng cho trẻ nhỏ, giúp bé chống lại mọi bệnh tật và phát triển toàn diện. Từ tháng thứ 5 trở đi, trẻ bắt đầu ăn thêm ngoài sữa mẹ. Để đảm bảo nhu cầu dinh dưỡng, trẻ cần ăn đa dạng thực phẩm và ăn nhiều bữa trong ngày vì trẻ nhỏ không thể ăn một lần với khối lượng lớn như trẻ lớn hoặc người lớn.

Trong trường hợp người mẹ không đủ sữa hoặc trẻ bị suy dinh dưỡng, người mẹ sẽ lựa chọn loại sữa công thức thích hợp cho bé như Dielac Alpha của Vinamlik. Dielac Alpha step 1 dành cho trẻ từ 0-6 tháng tuổi. Sang giai đoạn từ 6-12 tháng tuổi, trẻ vẫn cần phải uống thêm 500-600ml sữa Dielac Alpha step 2 mỗi ngày hoặc nhiều hơn tùy mức độ suy dinh dưỡng của bé, chia làm 3-4 bữa tùy theo khả năng uống của trẻ.

Ngoài ra cần bổ sung bột, cháo xay cho trẻ. Đối với trẻ trên 12 tháng: Chọn các loại sữa giàu năng lượng, đây là loại sữa đặc biệt dành cho trẻ suy dinh dưỡng (Dielac Pedia dành cho trẻ từ 1-10 tuổi) giúp cho trẻ mau chóng phục hồi dinh dưỡng.

Tình trạng suy dinh dưỡng sẽ được cải thiện tốt khi kết hợp một chế độ ăn cân đối, đầy đủ dinh dưỡng với một chế độ sữa thích hợp về loại và số lượng.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem