Chè Phúc Vân Tiên

Thứ bảy, ngày 06/10/2012 07:20 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Đây là giống chè vô tính của Trung Quốc được chọn lọc từ tổ hợp lai hữu tính giữa mẹ là giống chè Phúc Đỉnh Đại Bạch Trà và bố là giống chè Vân Nam lá to.
Bình luận 0

Giống nhập vào Việt Nam năm 2000 và trồng ở các tỉnh Phú Thọ, Thái Nguyên, Yên Bái, Hà Giang, Nghệ An, Hà Tĩnh và Lâm Đồng và được Viện Khoa học nông, lâm nghiệp miền núi phía Bắc lai tạo.

Phúc Vân Tiên là giống chè có nội chất tốt, hàm lượng tanin 29,48%, chất hòa tan 40,68%, đường khử 2,40%, axit amin tổng số 2,40%, cathechin tổng số là 132mg/gok… Chế biến chè đen và chè xanh tốt. Sản phẩm chè đen có ngoại hình xoăn chặt, đẹp, có phủ tuyết, nước màu đỏ hồng tươi sáng, vị tốt. Chế biến chè xanh có hương thơm mạnh, vị tốt, màu nước có màu vàng rượu và bã màu xanh sáng.

img
Chè Phúc Vân Tiên cho năng suất cao, chất lượng tốt.

Giống chè này cho sản lượng khá cao tại Việt Nam. Năng suất trung bình 7-8 tấn/ha (Phú Thọ, Yên Bái). Năng suất thâm canh đạt 10-12 tấn/ha (Thái Nguyên). Giống Phúc Vân Tiên sinh trưởng tốt ở tất cả các vùng sản xuất thử. Chè tuổi 5 có năng suất bình quân 7,8 tấn/ha, trong đó Phú Thọ có năng suất cao nhất.

Giống Phúc Vân Tiên có mật độ búp thưa hơn và năng suất thấp hơn 20% so với giống đối chứng (LDP1), nhưng cao hơn 22% so năng suất chè bình quân cả nước hiện nay. Do đó, với năng suất này ở các vùng sản xuất thử kết luận giống Phúc Vân Tiên đảm bảo được yêu cầu sản xuất. Đặc biệt, chè Phúc Vân Tiên phù hợp nhân giống vô tính, dễ giâm cành và có hệ số nhân giống khá cao, cây con sinh trưởng khỏe cả ở vườn ươm và sau trồng, tỷ lệ sống cao.

Giống đã được Hội đồng Khoa học Bộ NNPTNT thông qua giống tiến bộ kỹ thuật để sản xuất chè xanh và chè đen cao cấp.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem