Chiếm đoạt tài sản có thể bị phạt tù tới 15 năm

Thứ năm, ngày 20/06/2013 10:19 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Năm 2012, tôi cho một người bạn vay 400 triệu đồng, có giấy vay nợ viết tay, với thời hạn vay là 7 tháng. Đến nay đã quá thời hạn trả nợ nhưng người bạn này đã bỏ trốn. Xin hỏi tôi phải làm thế nào? (Ngô Văn Quang, thị xã Tam Điệp, Ninh Bình)
Bình luận 0

Luật sư Nguyễn Hồng Bách trả lời:

Theo thông tin mà bạn cung cấp, hành vi của người vay tiền của bạn có dấu hiệu của “Tội lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản” theo quy định tại khoản 3 Điều 140 Bộ luật Hình sự, cụ thể:

Người nào có một trong những hành vi sau đây chiếm đoạt tài sản của người khác có giá trị từ 1 triệu đồng đến dưới 50 triệu đồng hoặc dưới 1 triệu đồng nhưng gây hậu quả nghiêm trọng hoặc đã bị xử phạt hành chính về hành vi chiếm đoạt hoặc đã bị kết án về tội chiếm đoạt tài sản, chưa được xoá án tích mà vi phạm, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 3 tháng đến 3 năm: a) Vay, mượn, thuê tài sản của người khác hoặc nhận được tài sản của người khác bằng các hình thức hợp đồng rồi dùng thủ đoạn gian dối hoặc bỏ trốn để chiếm đoạt tài sản đó; b) Vay, mượn, thuê tài sản của người khác hoặc nhận được tài sản của người khác bằng các hình thức hợp đồng và đã sử dụng tài sản đó vào mục đích bất hợp pháp dẫn đến không có khả năng trả lại tài sản.

Phạm tội thuộc 1 trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 7 - 15 năm: a) Chiếm đoạt tài sản có giá trị từ 200 đến dưới 500 triệu đồng; b) Gây hậu quả rất nghiêm trọng.

Vì vậy, bạn có quyền làm đơn trình báo sự việc nêu trên đến cơ quan cảnh sát điều tra – công an cấp huyện, đề nghị cơ quan này tiến hành điều tra, giải quyết sự việc, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho bạn theo đúng quy định. 

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Ý kiến của bạn
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem