Chính quyền xã tiếp tay cho người lấn chiếm đất?

Thứ tư, ngày 19/06/2013 06:57 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Hơn 40 người dòng họ Cù Hữu ngang nhiên dùng máy ủi phá tường rào, cây cối, chiếm hơn 200m2 đất của gia đình ông Trịnh Thế Bằng ở xóm 3, xã Hà Lâm (Hà Trung, Thanh Hoá) để xây khuôn viên mộ. Dư luận ở đây cho rằng, sự việc có dấu hiệu tiếp tay của chính quyền địa phương?
Bình luận 0

Phá tài sản, chiếm đất theo kiểu luật… rừng

Sự việc xảy ra vào sáng 6.4. Không thể chống cự, ông Bằng báo cáo lên xã nhưng lãnh đạo và Công an xã Hà Lâm im lặng. Bức xúc, ông làm đơn trình báo lên UBND huyện Hà Trung nhưng sự việc vẫn không được xử lý. Trong khi đó, dòng họ Cù Hữu ngang nhiên xây bao ngôi mộ và đổ nền; đồng thời đe doạ, nếu gia đình ông Bằng còn phản ứng sẽ… phá nhà, xử theo luật rừng.

Ông Bằng cho biết, năm 1983, UBND xã Hà Lâm đổi đất thổ cư, chia cho gia đình ông thửa đất đầu làng, có phân định giáp ranh rõ ràng và gia đình ông sinh sống ổn định từ đó đến nay. Năm 2007, UBND huyện Hà Trung cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) số AK 346632 đứng tên ông Bằng gồm 1.625m2. Trong đó, đất ở nông thôn 300m2, đất trồng cây lâu năm 1.025m2 (hạn đến 10.2043), đất nuôi trồng thuỷ sản 300m2 (hạn 10.2013).

Tuy nhiên, trên mảnh đất này vẫn tồn tại 4 ngôi mộ thuộc 4 dòng họ Cù, Đoàn, Mai, Bùi và đã nhiều lần được UBND xã Hà Lâm vận động di dời, nhưng họ cố tình không thực hiện. Gia đình ông Bằng vẫn tạo điều kiện cho các dòng họ có đường đi, hương khói và tôn tạo mồ mả. Tuy nhiên, dòng họ Cù Hữu đòi ông Bằng phải chừa cho họ 200m2 để xây khuôn viên và đường ra vào.

Do không thống nhất được, dòng họ Cù Hữu đã kiến nghị lên huyện. Không rõ họ “kiến nghị” thế nào mà ngày 29.10.2012, ông Dương Văn Giang - Phó Chủ tịch UBND huyện Hà Trung ký ban hành Quyết định 3375 về việc thu hồi, hủy bỏ GCNQSDĐ của gia đình ông Bằng, để lập hồ sơ cấp GCNQSDĐ mới... (?).

Ai tiếp tay cho sai phạm?

Điều khó hiểu là mặc dù hôm xảy ra tranh chấp chính quyền có mặt, nhưng không hề lập biên bản hay có một động thái nào can thiệp. Hiện mảnh đất nhà ông Bằng đã bị dòng họ Cù Hữu chiếm hơn 200m2, xây dựng kiên cố.

Ông Bằng cho biết, cán bộ địa chính xã tuyên bố với ông: Việc cấp bao nhiêu đất cho khu mộ là quyền của xã, gia đình không được ý kiến. Theo đó, UBND xã Hà Lâm đã lập Văn bản số 04/PA-UBND trình UBND huyện Hà Trung, quy kết ông Bằng lấn chiếm 985m2 và đề nghị thu lại 211m2.

Lạ thay, diện tích thu hồi lại trùng khớp với phần đất dòng họ Cù Hữu đã lấn chiếm (?). Như vậy có thể hiểu, bước đầu chính quyền địa phương làm ngơ cho dòng họ Cù Hữu ngang nhiên chiếm đất, sau đó lập báo cáo sai sự thật, quy kết phần đất ông Bằng được cấp GCNQSDĐ từ năm 2007 thành đất lấn chiếm, mà không đưa ra lý do thuyết phục.

Ông Nguyễn Văn Tuấn – Chủ tịch UBND huyện Hà Trung khẳng định: Việc dòng họ Cù Hữu ngang nhiên xâm phạm quyền sử dụng đất đai của gia đình ông Bằng là hoàn toàn trái pháp luật. Việc UBND xã để xảy ra vụ việc là do năng lực yếu và có nhiều sai sót. Huyện sẽ can thiệp chấm dứt việc lấn chiếm trái phép và xử lý trước pháp luật... Tuy nhiên, đã 2 tháng trôi qua, phần đất lấn chiếm đã được xây dựng kiên cố, gia đình ông Bằng đã nhiều lần gửi đơn khiếu nại, tố cáo lên xã, huyện, nhưng vẫn bặt vô âm tín. 

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem