“Chợ đen” âm thầm giao dịch USD

Thứ tư, ngày 06/04/2011 06:31 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Chưa khi nào “chợ đen” USD ở Hà Nội ngừng giao dịch, kể cả trong thời điểm nhạy cảm nhất như tháng Ba vừa qua, có chăng chỉ là đi vào hoạt động một cách bí mật, thận trọng hơn.
Bình luận 0

Trong vòng 1 tháng nay, mọi giao dịch ngoại tệ ở thị trường phi chính thức đều dưới hình thức “trực tiếp, trao tay”. Nhiều cửa hàng vẫn duy trì mối liên hệ với khách hàng thân quen bằng tin nhắn báo giá hàng ngày, thậm chí theo 2 buổi sáng chiều. Mọi cuộc điện thoại tham khảo giá đều “án binh”. Khách hàng muốn giao dịch đều phải đến tận nơi.

img
Nhiều cửa hàng trên phố Hà Trung vẫn âm thầm hoạt động mua bán ngoại tệ trong những ngày qua.

Đâu lại vào đó!

Sáng 5.4, anh Tuấn Dũng - một khách hàng có nhu cầu mua 15.000USD sau khi giao dịch tại cửa hàng thu đổi ngoại tệ trên phố Hà Trung (phố nổi tiếng về mua bán ngoại tệ ở Hà Nội) cho biết: Sau khi nói có nhu cầu mua USD liền được nhân viên cửa hàng lôi tuột vào sâu trong nhà, rồi mọi giao dịch được thực hiện một cách kín đáo.

Khác với lo ngại ban đầu khi có nhu cầu bán ngoại tệ, chị Thu Hà - một khách hàng đến giao dịch trên phố Hà Trung kể: Nghe nhiều người nói cứ đến tận nơi nên tôi cũng mạnh dạn đến, mặc dù vậy mua bán không được thoải mái bởi khi chưa rút tiền ra thì không tránh khỏi nhiều ánh mắt “săm soi” .

Phóng viên Dân Việt ghi nhận, mọi giao dịch mua-bán ngoại tệ vẫn diễn ra, tuy không còn náo nhiệt như trước. Tỷ giá USD thị trường tự do ngày 5.4 được giao dịch với giá 21.050 – 21.150 đồng/USD (mua vào – bán ra).

Động thái cấm giao dịch ngoại tệ trên thị trường phi chính thức có vẻ như không hiệu quả. Nhiều ý kiến tỏ ra lo ngại sự kiểm soát thiếu tính triệt để sẽ khiến cho thị trường ngày càng phức tạp hơn, giống như những gì các chuyên gia dự đoán và lo ngại vào những ngày đầu khi thị trường có những phản ứng tức thì với các chính sách mới.

Muốn xóa “chợ đen” phải sửa pháp lệnh

Ngày 3.4, trong nghị quyết phiên họp thường kỳ tháng 3 của Chính phủ, Thủ tướng đã yêu cầu Ngân hàng Nhà nước khẩn trương hoàn thiện, trình Thủ tướng Chính phủ ban hành trong tháng 4.2011 quy định xử phạt đối với các trường hợp kinh doanh, mua bán ngoại tệ, vàng trái quy định pháp luật; nghiên cứu, đề xuất lộ trình giảm tình trạng đô la hóa nền kinh tế, chuyển dần quan hệ huy động, cho vay trong nước bằng ngoại tệ của các tổ chức tín dụng sang quan hệ mua, bán ngoại tệ.

Bình luận về việc thị trường USD “chợ đen” vẫn âm thầm hoạt động, PGS-TS Trần Hoàng Ngân - Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Kinh tế TP.HCM đã cho rằng: Cùng với các biện pháp mà Ngân hàng Nhà nước đưa ra để ổn định thị trường tiền tệ theo Nghị quyết 11 của Chính phủ, Nhà nước cần có biện pháp để ổn định tâm lý người dân, nếu không đây là cơ hội để giới đầu cơ lợi dụng ép giá.

Hơn nữa, các đại lý thu đổi ngoại tệ đều hoạt động bằng giấy phép của Ngân hàng Nhà nước cấp, nếu muốn xóa bỏ hoàn toàn đại lý “chợ đen” thì trước hết Nhà nước phải sửa pháp lệnh.

Nhiều chuyên gia trong lĩnh vực này khi trao đổi với phóng viên Dân Việt cũng cho rằng: Nếu không có lộ trình rõ ràng thì khó có thể xóa được một thị trường “chợ đen” vốn đã tồn tại từ lâu. Mặt khác, nếu hệ thống ngân hàng chưa đáp ứng được nhu cầu ngoại tệ chính đáng của người dân thì việc quản lý thực chất sẽ không thể thực hiện được.

Cuối tuần trước, Ngân hàng Nhà nước cho biết, theo báo cáo từ 78 tổ chức, tập đoàn, tổng công ty thì tổng số dư tiền gửi ngoại tệ của các tổ chức này tính đến cuối tháng 3.2011 là 1,6 tỷ USD. Thống đốc Nguyễn Văn Giàu khẳng định: Trong tuần này hoặc tuần sau, Ngân hàng Nhà nước sẽ yêu cầu các tập đoàn, tổng công ty này bán số ngoại tệ trên theo đúng tinh thần Nghị quyết 11 của Chính phủ. Sau động thái này, một lần nữa hy vọng việc quản lý thị trường USD tự do sẽ đi vào quy củ.
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem