Chợ hoa tập trung - dân mong mỏi từng ngày

Thứ ba, ngày 06/12/2011 19:16 PM (GMT+7)
(Dân Việt) - Đó là nỗi niềm mong mỏi của lãnh đạo địa phương cũng như những người dân đã gắn bó với làng hoa, nghề buôn bán hoa nhiều năm nay tại khu vực chợ hoa Lũng (tên gọi cũ), phường Đằng Hải, quận Hải An, TP.Hải Phòng.
Bình luận 0

Nét đẹp một thời của đất Cảng

Ông Hoàng Văn Chương-Tổ trưởng Tổ dân phố số 12, Hạ Lũng, phường Đằng Hải cũng chia sẻ với chúng tôi rằng: Nhiều năm về trước, cả làng Lũng (tên gọi cũ) là một vườn hoa. Hoa được trồng rộng khắp, từ ngoài vườn, trên các cánh đồng, các dải đất ven sông, đầu làng, cuối xóm...

Vào những ngày lễ hoặc giáp Tết, các sắc hoa của hoa cúc, hồng nhung, lay ơn trắng, viôlét, cẩm chướng… rực rỡ khắp làng. Con đường dẫn vào làng cũng nhỏ hẹp làm không khí náo nức, rộn rã từ những vụ trồng hoa Tết như được nhân lên.

Phiên chợ hoa những ngày giáp Tết, không chỉ thu hút người già, trẻ con ở địa phương mà còn nhiều người dân ở địa phương khác cũng rất háo hức về chợ hoa Lũng để mua hoa, kể cả là chợ họp về đêm. Nó là một nét đẹp vốn quý của làng Lũng và còn là nét riêng, điểm nhấn của đất Cảng.

Bà Nguyễn Thị Hột - một người gắn bó với nghề bán giống cây hoa tại chợ hoa Lũng, phường Đằng Hải, quận Hải An có thâm niên trên chục năm cho biết: Chợ hoa tấp nập vào lúc nửa đêm, đến bảy hoặc tám giờ sáng thì tan phiên chợ hoa. Những người gắn bó với nghề trồng hoa, có hoa và giống hoa của làng đều đem ra khu vực chợ Lũng này bán. Từ thời xa xưa, khu vực ngã tư để họp chợ chỉ là một khu đất trống, rộng và là điểm thuận tiện cho việc giao dịch mua, bán nên bà con vẫn duy trì phiên họp chợ tại khu vực này.

Mong sớm có chợ hoa

Bà Lê Thị Ly, ở tổ dân phố số 12 Hạ Lũng, phường Đằng Hải, người cũng từng gắn bó với nghề hoa lâu năm tại địa phương chia sẻ: Từ thời các cụ đến khoảng chục năm về trước, nghề trồng hoa còn ở quy mô làng, xã thì điểm tụ họp chợ tự phát còn tạm chấp nhận được.

Nhưng vài năm trở lại đây, xã chuyển thành phường, điểm họp chợ hoa kéo dài khắp ngã tư đến ngay cổng khu vực UBND phường Đằng Hải. Điều này bản thân bà là một người làm nghề nông, gắn bó với nghề hoa cũng nhận thấy không còn hợp lý. Bản thân bà Hột và bà Ly đều mong mỏi thành phố quan tâm, sát sao hơn nữa việc quy hoạch cho bà con có được chợ tập trung để họ có thể yên tâm và ổn định phát triển nghề về lâu dài.

Trao đổi với chúng tôi về vấn đề trên, ông Lương Hồng Tuyên - Phó Chủ tịch UBND phường Đằng Hải cho biết: Chợ hoa họp xuất phát từ rất xa xưa trên đám đất công cộng, là nơi tập trung sản phẩm của địa phương. Nhưng đến nay, khi làng Lũng chuyển thành phường Đằng Hải, thì ắt phải theo hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa. Và diện tích đất trồng hoa trước đó phần lớn để phục vụ các dự án lớn của thành phố như đường Nguyễn Bỉnh Khiêm, Ngã Năm- Sân bay Cát Bi, trung tâm hành chính quận Hải An…, góp phần cải tạo hạ tầng, chỉnh trang đô thị thành phố ngày càng khang trang, đẹp hơn.

Những ngôi nhà cao tầng đã thay thế những ngôi nhà lụp xụp, xiêu vẹo trước kia. Đường sá cũng khang trang, thuận tiện cho việc đi lại hơn. Và hướng phát triển nghề của bà con giờ đây cũng phải thay đổi theo phương thức mới đó là làm dịch vụ.

Mặc dù vấn đề về cảnh quan đô thị, trật tự đường hè, an ninh địa phương và vệ sinh đường phố của phường hiện rất “chướng” nhưng vì chưa có được chỗ họp chợ hoa mới nên trong thời gian chờ đợi thành phố quy hoạch cho địa phương, lãnh đạo cấp phường vẫn tiếp tục xin cơ quan cấp trên tạo điều kiện cho nhân dân họp tạm ở khu vực cũ.

Địa phương mong mỏi thành phố cùng các sở, ngành liên quan có ý kiến chỉ đạo, đôn đốc các đơn vị khảo sát và thiết kế sớm trong năm 2012. Bởi người dân cũng mong mỏi điều này từng ngày.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Ý kiến của bạn
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem