Chó ngửi được mùi… ung thư

Thứ sáu, ngày 04/02/2011 08:56 AM (GMT+7)
Dân Việt - Một nghiên cứu gần đây chứng minh rằng, loài chó tha mồi Labrador có khả năng phát hiện ra căn bệnh ung thư ruột ngay ở giai đoạn đầu, với mức độ chính xác lên tới trên 90%.
Bình luận 0
img
 

Trước đó, một cuộc khảo sát, thí nghiệm cũng chỉ ra rằng, một số giống chó, trong đó có loài chó tha mồi Labrador và chó lội nước Bồ Đào Nha có thể phát hiện được căn bệnh ung thư buồng trứng, ung thư vú, ung thư da và ung thư phổi.

Đối với ung thư ruột, thông thường, các bác sỹ sẽ lấy mẫu phân của bệnh nhân để thực hiện xét nghiệm. Tuy nhiên, chỉ 1/10 số ca mắc bệnh được phát hiện ngay từ giai đoạn đầu.

Mới đây, các nhà nghiên cứu đã tiến hành 74 cuộc thử nghiệm đối với loài chó tha mồi Labrador. Kết quả cho thấy, loài động vật này có khả năng phát hiện được bệnh ung thư ruột ngay ở giai đoạn đầu bằng cách hít hơi thở hoặc mẫu phân của bệnh nhân. Điều đặc biệt là, mức độ chính xác trong các chẩn đoán của “bác sỹ Labrador” lên tới trên 90%.

Đây là một phát hiện quan trọng và hết sức có ý nghĩa đối với nền y học. Tuy nhiên, các chuyên gia y tế cho rằng, không dễ dàng gì để đưa những chú chó Labrador vào bệnh viện. Lý do là vì việc huấn luyện chúng tốn kém không ít thời gian và tiền bac.

Theo Orange

 

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem