Chủ đề nóng

Choáng với số lượng kỳ lân công nghệ nổi lên trong năm 2021

Huỳnh Dũng Thứ năm, ngày 25/11/2021 14:30 PM (GMT+7)
Aa Aa+
Số lượng kỳ lân đã tăng đáng kể trong bối cảnh đầu tư mạo hiểm tăng đột biến, khiến năm 2021 trở thành năm kỷ lục đối với các công ty khởi nghiệp tư nhân đạt được vị thế kỳ lân.
Bình luận 0

Năm 2021 đã chứng kiến sự mở rộng ấn tượng về số lượng các kỳ lân, hoặc các công ty khởi nghiệp do tư nhân tổ chức có giá trị từ 1 tỷ USD trở lên. Tính đến ngày 20 tháng 8 năm 2021, 801 kỳ lân tồn tại trên khắp thế giới và giá trị tích lũy của chúng lên tới 2,6 nghìn tỷ USD, theo hãng phân tích thị trường CB Insights. Các kỳ lân này có trụ sở tại 41 quốc gia và trải rộng trên 215 thành phố. Trong số 801 công ty kỳ lân, có 316 công ty đạt trạng thái kỳ lân trong khoảng thời gian từ ngày 1 tháng 1 đến ngày 20 tháng 8 năm 2021.

Các khoản đầu tư mạo hiểm vào các công ty khởi nghiệp đang bùng nổ trong năm nay, dẫn đến số lượng kỳ lân mới ngày càng tăng. Theo CB Insights, các công ty khởi nghiệp trên toàn cầu đã huy động được 292,4 tỷ USD trong nửa đầu năm 2021, tăng 140% so với cùng kỳ năm ngoái. Có 249 kỳ lân mới được tạo ra trong nửa đầu năm 2021, so với năm 2020 chỉ có tổng cộng 128 kỳ lân mới.

Các công ty Mỹ thống trị danh sách kỳ lân

Mỹ có số lượng kỳ lân cao nhất với 402 tính đến ngày 20 tháng 8 năm 2021, tiếp theo là Trung Quốc (158), Ấn Độ (40) và Anh (31). Trong 8 tháng đầu năm 2021, Mỹ đã bổ sung 184 kỳ lân mới, chiếm 58,2% trong tổng số 316 kỳ lân mới trên toàn cầu. Và việc Trung Quốc đàn áp các công ty công nghệ đã dẫn đến sự chuyển hướng quan tâm đầu tư toàn cầu sang các thị trường khác.

Gần 40% kỳ lân hiện tại được tạo ra trong 8 tháng đầu năm 2021. Ảnh: @AFP.

Gần 40% kỳ lân hiện tại được tạo ra trong 8 tháng đầu năm 2021. Ảnh: @AFP.

Ấn Độ được hưởng lợi nhiều nhất từ cuộc đàn áp của Trung Quốc đối với các công ty công nghệ khi các công ty khởi nghiệp ở nước này nhận được dòng vốn đầu tư mạo hiểm kỷ lục. Năm nay, Ấn Độ đã thêm 16 công ty kỳ lân, bao gồm Digit Insurance, Eruditus Executive Education, ShareChat và Infra.Market. Với mức định giá 16,5 tỷ đô la, nhà cung cấp giáo dục trực tuyến Byju's đã vượt qua công ty mẹ của Paytm là One97 Communications để trở thành công ty khởi nghiệp giá trị nhất ở Ấn Độ sau khi huy động được khoảng 350 triệu đô la vốn mới vào tháng 6 năm 2021. Byju's là kỳ lân có giá trị thứ 14 trên thế giới tính đến ngày 20 tháng 8 năm 2021.

Phần mềm và dịch vụ Fintech và internet là những nhà sản xuất kỳ lân hàng đầu

Phần mềm và dịch vụ Fintech, internet đã tạo ra nhiều kỳ lân nhất. Trong số 801 kỳ lân trên toàn thế giới, 19,1% trong số họ tham gia vào lĩnh vực fintech, 16,5% trong phần mềm và dịch vụ internet, 10,7% trong thương mại điện tử và trực tiếp đến người tiêu dùng, 8,4% trong trí tuệ nhân tạo và 7,1% trong chăm sóc sức khỏe. Trong khi đó, fintech chiếm 27,5% trong số 316 kỳ lân mới được thêm vào danh sách trong 8 tháng đầu năm 2021, tiếp theo là phần mềm và dịch vụ internet (21,5%) và chăm sóc sức khỏe (8,5%).

Phần mềm và dịch vụ Fintech và internet là những nhà sản xuất kỳ lân hàng đầu. Ảnh: @AFP.

Phần mềm và dịch vụ Fintech và internet là những nhà sản xuất kỳ lân hàng đầu. Ảnh: @AFP.

Gần 40 kỳ lân được định giá từ 10 tỷ USD trở lên

Công ty thanh toán Thụy Điển Klarna, nền tảng giao hàng tạp hóa Instacart của Mỹ, ngân hàng Revolut của Vương quốc Anh và ngân hàng Brazil Nubank là một trong những công ty kỳ lân có giá trị cao nhất. Klarna là công ty kỳ lân có giá trị cao nhất ở Châu Âu. Nó đạt mức định giá 45,6 tỷ đô la sau khi huy động được 639 triệu đô la vào tháng 6 năm 2021. Định giá của Revolut đã được tăng lên 33 tỷ đô la sau khi nó huy động được 800 triệu đô la trong một vòng tài trợ mới do SoftBank và Tiger Global dẫn đầu vào tháng 7 năm 2021.

Thêm nhiều công ty khởi nghiệp ở ASEAN trở thành kỳ lân nhờ nguồn vốn mạnh mẽ, tầng lớp trung lưu gia tăng

Nhiều công ty khởi nghiệp hơn ở Đông Nam Á đã đạt được vị thế kỳ lân - được định giá từ 1 tỷ đô la Mỹ (1,34 tỷ đô la Singapore) trở lên trong vài năm qua, được thúc đẩy bởi các yếu tố như nguồn vốn mạnh mẽ từ thị trường cổ phần tư nhân và sự gia tăng tầng lớp trung lưu.

Chỉ riêng trong năm 2021, 19 công ty khởi nghiệp trong khu vực đã tăng định giá lên trên 1 tỷ USD, theo một báo cáo về các công ty khởi nghiệp tại ASEAN của Credit Suisse hồi đầu tháng. Trong đó, khoảng 1/4 các kỳ lân ASEAN tham gia vào lĩnh vực fintech và 20% trong lĩnh vực thương mại điện tử, tiếp theo là hậu cần (11%) và Internet / công nghệ đa dạng (8%).

Báo cáo nhấn mạnh rằng, sự tăng trưởng mạnh mẽ của số lượng các kỳ lân ASEAN là do một số lý do: nhân khẩu học, mở rộng tầng lớp trung lưu, tăng sử dụng điện thoại thông minh và dữ liệu, cũng như tăng trưởng vốn cổ phần tư nhân.

Cần lưu ý rằng, một số quốc gia ASEAN gồm 6 nước như Indonesia, Malaysia, Philippines, Singapore, Thái Lan và Việt Nam có nhân khẩu học trẻ nhất trên thế giới, có nghĩa là khu vực này có khả năng sẵn sàng áp dụng các công nghệ mới hơn, và đây cũng là một trong những mảnh đất nuôi dưỡng tiềm năng các thế hệ kỳ lân tiếp theo.

Thêm nhiều công ty khởi nghiệp ở ASEAN trở thành kỳ lân nhờ nguồn vốn mạnh mẽ, tầng lớp trung lưu gia tăng. Ảnh: @AFP.

Thêm nhiều công ty khởi nghiệp ở ASEAN trở thành kỳ lân nhờ nguồn vốn mạnh mẽ, tầng lớp trung lưu gia tăng. Ảnh: @AFP.

Một lượng lớn hoạt động cổ phần tư nhân trước đây tập trung vào Singapore và Indonesia, mặc dù Malaysia và Việt Nam gần đây cũng có hoạt động cao hơn, báo cáo này nhấn mạnh. Singapore thường được coi là một nơi thuận lợi để huy động vốn, do các lý do như mức độ quản trị công ty cao.

Jeffrey Seah, đối tác của Quest Ventures nói với The Straits Times rằng, định giá của một công ty khởi nghiệp dựa trên các yếu tố như năng lực và khả năng tiếp cận các sản phẩm của họ. Ông lưu ý cũng có các trường hợp các công ty khởi nghiệp đã huy động vốn với mức định giá thấp hơn so với vòng gọi vốn trước đó. Điều này đã được chứng kiến đối với một số công ty vào năm ngoái, khi dự báo doanh số của họ không thành hiện thực hoặc khi việc mở rộng không diễn ra như đúng kế hoạch.

Ông Seah nói thêm: "Đại dịch Covid-19 đã làm trầm trọng thêm sự xuất hiện tình trạng này trên khắp các thị trường Đông Nam Á".

Báo cáo của Credit Suisse cũng ghi nhận Covid-19 đã tác động tích cực như thế nào đến một số lĩnh vực, chẳng hạn như fintech và thương mại điện tử. Ví dụ, đại dịch đã đẩy nhanh việc áp dụng và chuyển sang các kênh kỹ thuật số cho các dịch vụ tài chính, và những xu hướng này dự kiến sẽ duy trì trong thời gian dài hơn với sự thuận tiện hơn và chi phí thấp hơn cho người tiêu dùng. Trong khi đó, các chính phủ trong khu vực đã đưa ra các chính sách và sáng kiến để thúc đẩy thanh toán kỹ thuật số, với mục đích thúc đẩy việc sử dụng không dùng tiền mặt nhiều hơn.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem