Choáng với số tiền YouTube thu được từ quảng cáo, Google “một vốn bốn lời”

Huy Nguyễn (Theo BI) Thứ ba, ngày 11/02/2020 18:55 PM (GMT+7)
Alphabet, công ty mẹ của Google, lần đầu tiên công khai doanh thu từ quảng cáo của YouTube vào ngày 03/02 vừa qua. Doanh thu quảng cáo trong một năm của YouTube gấp khoảng chín lần so với 1,65 tỷ đô la mà Google đã bỏ ra để mua nền tảng này vào tháng 10 năm 2006.
Bình luận 0

YouTube lần đầu tiên tiết lộ doanh thu từ quảng cáo của website này với con số hơn 15 tỷ USD trong năm 2019. Con số này gấp 9 lần so với số tiền mà Google chi ra để mua trang web chia sẻ video này vào 14 năm trước.

img

Doanh thu năm 2019 của Youtube gấp 9 lần so với con số mà Google chi ra để mua trang web chia sẻ video này (Nguồn: BI)

Đây là lần đầu tiên Alphabet, công ty mẹ của Google, phá vỡ được mức doanh thu mong đợi từ Youtube trong nhiều năm qua, theo báo cáo năm tài chính 2019 từ Alphabet. Quảng cáo trên trang web chia sẻ video này hiện chiếm khoảng 9% tổng doanh thu của Alphabet, trong tổng số doanh thu đạt 162 tỷ USD vào năm ngoái.

Đột phá về lợi nhuận của YouTube đã đánh dấu sự kết thúc thời gian dài im lặng của công ty này: Đây là lần đầu tiên Google báo cáo những số liệu này kể từ khi hoàn tất việc mua lại YouTube năm 2006. Đây cũng là lần đầu tiên Alphabet báo cáo doanh thu của Google Cloud, đạt khoảng 2,6 tỷ USD.

CFO của Alphabet, ông Ruth Porat, cho biết trong một thông cáo báo chí xung quanh báo cáo thu nhập rằng, lý do cho việc tiết lộ bất ngờ này là "để cung cấp cái nhìn sâu sắc hơn nữa về doanh nghiệp của chúng tôi và các cơ hội phía trước với các nhà đầu tư". Các tiết lộ cũng được đưa ra khi tổng doanh thu hàng quý của Alphabet giảm so với kỳ vọng của Phố Wall.

Tuy nhiên, những con số doanh thu đó không thể nói lên toàn bộ câu chuyện. Ông Porat cho biết, phần lớn doanh thu đều trả cho các nhà sáng tạo nội dung nên rất khó ước tính lợi nhuận mang về cho Google là bao nhiêu. Tuy nhiên, nó cũng cho thấy tăng trưởng bùng nổ của YouTube chỉ trong 15 năm tồn tại.

YouTube đã phát triển để trở thành một trong những trang web phổ biến nhất để tạo và chia sẻ video trên internet. YouTube hiện có hơn 2 tỷ người dùng truy cập hàng tháng vào nền tảng chia sẻ video của họ. Những người dùng này xem hơn 250 triệu giờ mỗi ngày, trên các vlog yêu thích, video âm nhạc, các môn thể thao nổi bật,...

Google mua YouTube vào tháng 10 năm 2006 khi nền tảng này chỉ có 65 nhân viên. Vào thời điểm đó, YouTube vẫn còn ở giai đoạn sơ khai: ba nhân viên đầu tiên của PayPal ra mắt nó tại văn phòng đặt phía trên một tiệm pizza ở California (Mỹ).

Người đứng đầu thương vụ thâu tóm YouTube là Susan Wojcicki, hiện là CEO YouTube. Bà cho biết, sau khi nhìn thấy video hai cậu bé hát nhép theo ban nhạc Backstreet Boys, bà cảm thấy đáng để đầu tư vào nó. Wojcicki thuyết phục thành công hai nhà sáng lập Google Larry Page và Sergey Brin mua lại YouTube. Eric Schmidt - CEO của Youtube thời điểm đó gọi YouTube là “bước tiếp theo trong sự phát triển của Internet”.

Amazon kiếm bộn tiền giữa tâm bão dịch Corona

Giới kinh doanh bán khẩu trang trên trang thương mại Amazon đang đếm tiền mệt nghỉ vì nỗi sợ dịch Corona lan truyền và bùng...

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Ý kiến của bạn
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem