Chơi HD trên smartphone sao cho "đã"

Thứ năm, ngày 18/10/2012 06:22 AM (GMT+7)
Dù còn khá non trẻ và thua kém về nhiều mặt so với các thiết bị chuyên dụng, nhưng Smartphone luôn biết tận dụng ưu thế nhỏ gọn để yên vị trong lòng bàn tay người dùng như một thiết bị giải trí đa năng.
Bình luận 0

img

Xu hướng HD trên di động

Chưa thể sánh bằng các thiết bị thu phát HD về mức độ chuyên nghiệp cùng chất lượng (hình ảnh, âm thanh), nhưng trình chiếu nội dung HD trên điện thoại di động đã và đang trở thành một xu hướng phát triển tất yếu được nhiều người mong chờ. Thoát ra khỏi kích thước cồng kềnh của một hệ thống chuyên dụng, một chiếc smartphone với kích thước nhỏ gọn vừa lòng bàn tay có thể thỏa mãn nhu cầu giải trí chất lượng cao của người dùng ở bất kì nơi đâu và bất kỳ lúc nào.

HD 720p 720 x 1280 pixel hay Full HD 1080 p 1080 x 1920 pixel - khái niệm độ phân giải cao - xuất hiện trên smartphone ngày càng nhiều hơn. Trước đây, một chiếc máy ảnh hỗ trợ quay video HD 720 p tích hợp trên smartphone dùng chip lõi đơn được xem là một bước đột phá. Và rồi, trào lưu chip lõi kép mang đến cho những smartphone cao cấp khả năng quay video Full HD 1080 p.

Về mặt nghe nhìn, độ phân giải màn hình của smartphone không ngừng tăng lên. Rời xa chuẩn QVGA 240 x 320 pixel truyền thống, độ phân giải màn hình của thế hệ smartphone cảm ứng tăng tiến không ngừng từ HVGA 320 x 480 pixel, đến WVGA 480 x 800 pixel, hiện tại là HD 720p 720 x 1280 pixel, và tương lai chắc chắn thuộc về Full HD 1080 p. Màn hình độ phân giải cao kích thước lớn, cùng chip xử lý đa nhân hiệu năng cao là những điều kiện nền để mang các nội dung HD lên điện thoại di động.

Những tiêu chí lựa chọn

Khái niệm HD thật sự không quá xa lạ với người dùng smartphone. Trước khi trào lưu tích hợp màn hình HD 720 p và chip xử lý đa nhân kịp bùng nổ trên di động, Nokia và Motorola là hai nhà sản xuất tiên phong mang đến những khái niệm sơ khai về HD trên các thiết bị cầm tay.

Nokia trung thành với chuẩn màn hình nHD 360 x 640 pixel (1/9 khung hình Full HD) cho các smartphone cảm ứng chạy Symbian của họ. Đến tận bây giờ, chiếc Nokia PureView 808 vừa ra mắt với camera 41 MP đột phá vẫn tiếp tục sử dụng độ phân giải này.

Motorola phóng khoáng hơn khi áp dụng chuẩn qHD 540 x 960 pixel (1/4 khung hình Full HD) lên nhiều smartphone của hãng, điển hình là Motorola Droid Razr. Dù chưa đạt đến các tiêu chuẩn màn hình HD 720 p hay Full HD 1080 p nhưng cả nHD lẫn qHD vẫn đảo bảm tỉ lệ 16:9 quen thuộc cho nội dung độ phân giải cao. Từ năm 2009, tỉ lệ 16:9 đã trở thành tiêu chuẩn dành cho độ phân giải màn hình của các tivi hay màn hình máy tính được bán ra.

Trên điện thoại di động, tỉ lệ màn hình 16:9 đồng nghĩa với việc các nội dung chuẩn HD hoàn toàn có thể trình chiếu ở chế độ toàn màn hình với khung hình đầy đủ. Do đó, nếu yêu thích xem phim hay các clip HD trên di động, tỉ lệ màn hình 16:9 là một trong những điều kiện đầu tiên đáng cân nhắc khi mua sắm smartphone để bạn có thể tận hưởng trọn vẹn thú vui này một cách tối ưu. Những độ phân giải trên smartphone hiện nay đáp ứng tỉ lệ 16:9 bao gồm: 360 x 640 pixel, 540 x 960 pixel, 480 x 854 pixel (FWVGA) và HD 720 p 720 x 1280 pixel...

img

Ngoài ra, sẽ rất khó để có thể thưởng thức một bộ phim HD một cách lý thú trên một chiếc smartphone có kích thước màn hình khiêm tốn. Vì thế, để khỏi dán mắt vào màn hình và theo dõi từng thước phim hành động một cách khổ sở, bạn hãy lựa chọn những smartphone có màn hình lớn nhất trong điều kiện cho phép.

Kích thước màn hình khoảng 3,7 inch dành cho độ phân giải 480 x 854 pixel (hoặc WVGA 480 x 800 pixel) hay hơn 4 inch với qHD hay HD 720 p là những tùy chọn khá ưng ý để đảm bảo tiêu chí "đã mắt" nhưng vẫn bảo đảm độ sắc nét của màn hình smartphone.

Công nghệ màn hình cũng là một trong những yếu tố ảnh hưởng đến chất lượng hiển thị của thiết bị. Màn hình AMOLED cho chất lượng hiển thị rực rỡ, phù hợp để trình chiếu phim và video, nhưng đôi lúc mang lại cảm giác hơi "giả" đối với một số màu sắc nhất định và mang đến độ tương phản thái quá không mong đợi.

Không quá rực rỡ nhưng như AMOLED, màn hình công nghệ LCD kém tươi hơn và có khả năng hiển thị kém ở cường độ ánh sáng cao nhưng trung thực và phổ biến hơn. Công nghệ màn hình vẫn đang phát triển nhằm khắc phục các nhược điểm cố hữu và tối ưu hóa khả năng hiển thị. Nếu chọn LCD, người dùng sẽ có nhiều lựa chọn hơn vì các smartphone dùng LCD hiện vẫn đang chiếm ưu thế trong thị trường di động.

img

Bên cạnh đó, hiệu năng hoạt động của chip xử lý bên trong thiết bị là một trong những điều kiện cần thiết dành cho nhu cầu "HD di động". Một chiếc điện thoại có vi xử lý khiêm tốn sẽ không thể phát được nội dung HD hoặc sẽ xảy ra hiện tượng giựt hình khi trình chiếu. Để phát nội dung chuẩn HD, smartphone cần được trang bị chip có xung nhịp tối thiểu 800 MHz.

Nhưng để tối ưu hơn, tốc độ chip cần cao hơn thế gấp nhiều lần, chip đơn nhân1 GHz - nếu bạn có tài chính giới hạn - hoặc chip lõi kép hay lõi tứ để hiệu năng phần cứng được bảo đảm hơn. Không những vậy, mức độ chiếm dụng tài nguyên của mỗi hệ điều hành khác nhau hoặc các phiên bản khác nhau của cùng một hệ điều hành cũng là một trong những yếu tố đáng lưu ý để so sánh hiệu năng xử lý giữa các smartphone.

Vì thế, nếu có thể, hãy nâng cấp smartphone của bạn lên phiên bản hệ điều hành mới nhất để được hỗ trợ tốt hơn. Với Android, tính năng hỗ trợ trình chiếu nội dung HD chỉ thực sự bắt đầu với phiên bản 2.2 Froyo.

Thêm vào đó, dung lượng lưu trữ của smartphone là điều bạn cần tính đến nếu muốn xem phim HD trên di động. Một tập tin video độ phân giải HD thông thường có dung lượng dao động từ 800 MB đến 4 GB.

Vì vậy, nếu không muốn mất nhiều thời gian chép/xóa do bộ nhớ hạn chế và để bảo đảm đủ không gian nhớ cho những bộ phim HD ưa thích, hãy ưu tiên chọn những smartphone hỗ trợ bộ nhớ trong lẫn khe thẻ nhớ microSD gắn ngoài để có thể mở rộng bộ nhớ khi cần thiết cũng như linh động hơn trong việc lưu trữ (sử dụng luân phiên nhiều thẻ nhớ).

Tiếp đến, mua sắm một chiếc thẻ dung lượng cùng tốc độ cao là một trong những điều kiện cần thiết khác. Sử dụng một chiếc thẻ microSD class 10 (tốc độ ghi tối thiểu 10 MB/giây) sẽ giúp bạn tiết kiệm được khá nhiều thời gian để sao chép dữ liệu hơn một chiếc thẻ class 2 (2 MB/giây).

img

Tất cả dường như đã hoàn chỉnh cho một chiếc điện thoại dành cho nhu cầu HD, điều nên quan tâm cuối cùng chính là nguồn pin của máy. Một chiếc smartphone giải trí hoàn hảo cần được tích hợp nguồn pin đủ để trình chiếu một hoặc vài bộ phim HD sau mỗi lần sạc. Nguồn pin có dung lượng lớn hơn 1500 mAh là lựa chọn hợp lý cho nhu cầu giải trí với nội dụng HD trên smartphone.

Trên đây, người viết chỉ mới đề cập đến các yếu tố ảnh hưởng đến khả năng trình chiếu video HD trên di động ở phương diện "nhìn". Về phần "nghe", loa ngoài của một chiếc smartphone chưa bao giờ là đủ khi trình chiếu các nội dung đa phương tiện, người dùng cần một chiếc tai nghe 3,5 mm chuyên dụng và cao cấp hơn là một dàn âm thanh phụ trợ giao tiếp với điện thoại qua giắc audio 3,5 mm tích hợp. Thêm vào đó, sẽ còn nhiều phụ kiện khác nữa mà bạn cần sắm sửa để nhu cầu trình chiếu HD thêm chỉnh chu: một viên pin dung lượng cao hoặc một chiếc nắp lưng đi kèm với giá đỡ...

Theo eChip
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Ý kiến của bạn
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem