Chôm chôm chờ ngày sang Mỹ

Thứ năm, ngày 21/07/2011 07:10 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Dự kiến vào đầu tháng 9.2011, lô hàng chôm chôm VietGap đầu tiên sẽ xuất sang Mỹ.
Bình luận 0

Trái chôm chôm Java của Tổ hợp tác (THT) sản xuất trái chôm chôm Tiên Phú - thuộc 3 xã Tiên Long, Tân Phú và Tiên Thủy (huyện Châu Thành, tỉnh Bến Tre) đã được Tổ chức Kiểm dịch thực vật Mỹ đồng ý cấp mã số để xuất khẩu trực tiếp sang quốc gia này.

Ông Trần Văn Dụ - chủ 1ha chôm chôm ở ấp Tiên Phú 1, xã Tiên Long, cho biết: “Trước nay trồng chôm chôm trúng mùa nhưng giá cả bấp bênh. Nay trồng chôm chôm theo chương trình VietGap của THT và chuẩn bị xuất sang Mỹ, chúng tôi rất phấn khởi. Tôi nghĩ với giá 2USD/kg như hợp đồng của đối tác thì không lâu, nhà vườn trồng cây chôm chôm địa phương này sẽ giàu lên”.

img
Chôm chôm VietGap ở Châu Thành (Bến Tre).

Mới đây, Công ty CP Chiếu xạ An Phú (Bình Dương) đã nhận 800kg chôm chôm của THT mang về chiếu xạ tia gamma. Sau đó, doanh nghiệp này đóng gói theo tiêu chuẩn để xuất khẩu sang Mỹ. Và phía Mỹ chấp nhận đặt hàng, mỗi tháng tiêu thụ 200 tấn chôm chôm Java- VietGap của THT Tiên Phú với giá 2USD/kg (tương đương hơn 40.000 đồng/kg). Mức giá này tăng gấp 10 lần so với thời điểm hiện nay. Như vậy 1ha chôm chôm VietGap xuất sang Mỹ, nhà vườn Bến Tre sẽ có nguồn lãi trên 500 triệu đồng/năm.

Ông Nguyễn Hữu Tâm - Tổ trưởng THT Tiên Phú, cho biết, THT được thành lập từ tháng 11.2009 với 24 xã viên, tham gia sản xuất 34ha. Viện Nghiên cứu Cây ăn quả Miền Nam và ngành nông nghiệp địa phương hỗ trợ rất tích cực.

Để sản xuất theo tiêu chuẩn VietGap, THT vận động và hỗ trợ nhà vườn thực hiện nghiêm ngặt 4 tiêu chí như: Đảm bảo an toàn cho người sản xuất, người tiêu dùng, bảo vệ môi trường và truy nguyên được nguồn gốc sản phẩm.

Cụ thể, nhà vườn phải có nhật ký ghi chép và bón phân, phun thuốc theo quy trình. Tuyệt đối đảm bảo không có dư lượng hóa chất trên trái chôm chôm. Nhà vườn phải xây dựng kho dự trữ thuốc bảo vệ riêng biệt, cách xa nhà ở, nguồn nước tưới cho cây phải đảm bảo vệ sinh…

Nhà vườn tuy vất vả, nhưng rất vui vì hy vọng lô hàng chôm chôm đầu tiên này sẽ hài lòng đối tác mở ra triển vọng cho trái chôm chôm - loại trái cây đặc sản của địa phương. Ông Nguyễn Văn Vàng - Phó Chủ tịch UBND xã Tiên Long, chia sẻ: Hiện nay chúng tôi đang khuyến cáo bà con cải tạo và trồng mới cây chôm chôm theo VietGAP, đổi mới kỹ thuật trồng theo hướng an toàn sinh học. Ngoài thị trường Mỹ, nhà vườn mong rằng sẽ có nhiều nước khác sẽ tiêu thụ chôm chôm.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem