Hỏi - Đáp - Bạn đọc

    • Bức xúc trên facebook, luật sư khuyên cân nhắc kỹ điều này
      Mạng xã hội đang trở thành nơi "trút bầu tâm sự", bày tỏ sự bức xúc hay yêu ghét cá nhân của rất nhiều người. Tuy nhiên, một phút "nóng giận" trên facebook có thể sẽ khiến chủ nhân của trang facebook đó phải đối mặt với những rắc rối không ngờ...
    • Bạn đọc Lò Sinh Mun (xã Ẳng Tở, huyện Mường Ảng, tỉnh Điện Biên) hỏi: Ở địa phương tôi, con của dân tộc này thường được nhận làm con nuôi của dân tộc khác. Tôi muốn hỏi nhận con nuôi cần làm các thủ tục gì?
    • Từ ngày 1.1.2016, 16 địa phương trên cả nước sẽ thực hiện việc cấp thẻ căn cước công dân. Đại tá Phùng Đức Thắng - Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát đăng ký, quản lý cư trú và dữ liệu quốc gia về dân cư (Bộ Công an) giải đáp một số vấn đề về việc cấp thẻ căn cước công dân.
    • Trước khi ông bà nội tôi mất có làm giấy chuyển quyền sử dụng đất cho cháu nội (con ruột của chú tôi) với sự đồng ý của cả gia đình (gồm ba tôi, bác tôi và các cô chú) với trách nhiệm là hương khói cho ông bà. Nhưng...
    • Dù không có trong danh sách khách mời, nhưng bà con đã “ghé tai nhau”, ngày 22.10 cùng tới trụ sở Báo Nông Thôn Ngày Nay (NTNN) để tham dự buổi tư vấn pháp luật miễn phí. Sau khi được các luật sư hướng dẫn xử lý các vướng mắc, bà con đều rất phấn khởi.
    • Bạn đọc Đoàn Đại Dương (Nam Định) hỏi: Gia đình tôi muốn đầu tư nuôi trồng thủy sản, nhưng thiếu vốn và không có tài sản để thế chấp. Vậy tôi có được vay vốn để phát triển sản xuất không? Mức vay là bao nhiêu? Trong trường hợp gặp rủi ro do dịch bệnh thì giải quyết thế nào?
    • “Bảo cho rằng Ngọc đã lấy trộm đồng hồ của mình, liền viết vào tờ giấy dòng chữ: “Tôi là kẻ ăn cắp”, dùng băng dính dán tờ giấy đó lên người Ngọc, rồi nhờ Khánh lấy điện thoại quay lại với mục đích đưa lên mạng. Nếu các em là Bảo, em sẽ xử lý thế nào? Việc làm của Bảo có vi phạm pháp luật không? Nếu vi phạm thì đó là tội gì?…”.
    • Ông Thạch Dũng (xã Tân Thuận, huyện Đầm Dơi, tỉnh Cà Mau) hỏi: Tôi mua đất và nhà ở nơi ở mới, nay đang làm hồ sơ để xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và nhà ở (sổ đỏ). Vậy xin hỏi thủ tục nộp hồ sơ như thế nào và thời gian giải quyết là bao lâu? Trường hợp bị nhầm thì đính chính sai sót trên sổ đỏ như thế nào... ?
    • Bạn đọc Nguyễn Văn Hữu (Bắc Giang) hỏi: Đề nghị cho biết ai thuộc diện được hưởng chế độ ưu đãi trong giáo dục đối với người có công và con của họ? Mức ưu đãi thế nào?
    • Bạn đọc Lê Mộng ở Nam Định hỏi: Tôi được biết mới đây Nhà nước có chính sách hỗ trợ nhà ở cho hộ nghèo. Đề nghị cho biết đối tượng và điều kiện được hưởng chính sách này?
    • Tôi muốn mở cửa hàng kinh doanh phân bón, xin luật sư cho biết tôi cần phải có những điều kiện gì? Đó là câu hỏi của bạn Trần Thiện Phúc (Đồng Nai)
    • Ông Lý Choóng Sìn (huyện Văn Lũng, tỉnh Lạng Sơn) hỏi: Là viên chức công tác tại một cơ quan đoàn thể chính trị - xã hội của tỉnh, mới đây tôi nằm trong diện bị giảm biên chế, cho thôi việc. Vậy tôi sẽ được hưởng chế độ như thế nào?
    • Trước đây tôi mua nhà đất của một người có giấy chứng nhận quyền sở hữu mang tên của người đó do chế độ Sài Gòn cũ cấp. Gia đình tôi đã sinh sống ở đó nhiều năm nay, không có tranh chấp với ai. Nay tôi đề nghị được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất mang tên tôi có được không? - Phạm Văn Hòa (Đồng Nai)