Khởi tố vụ Mobifone mua AVG

    • Chiều tối 26/8, theo ghi nhận của PV Dân Việt, tại khu vực trụ sở MobiFone (đường Phạm Văn Bạch, Cầu Giấy, Hà Nội) xuất hiện một dàn xe biển xanh mang biển kiểm soát 80A. Một số người có mặt trên xe đi vào bên trong tòa nhà MobiFone. Khoảng 2 giờ sau đó, những người này đi ra và lên khỏi xe và di chuyển khỏi đây.
    • Trong việc xử lý sai phạm thương vụ Mobifone mua 95% cổ phần của AVG có nhiều phát ngôn đáng chú ý của các vị lãnh đạo, của đại biểu Quốc hội và cả những người trong cuộc.
    • Theo ông Vũ Quốc Hùng, nguyên Phó Chủ nhiệm thường trực Ủy ban Kiểm tra Trung ương, khi một cán bộ bị đề nghị đưa ra Ban chấp hành Trung ương xem xét, thi hành kỷ luật như trường hợp ông Nguyễn Bắc Son, Bộ Chính trị sẽ có tờ trình, trong đó có đề xuất cả hình thức xử lý để Ban chấp hành Trung ương xem xét, đưa ra quyết định.
    • Qua bàn tay của các công ty tư vấn, giá trị của Công ty cổ phần nghe nhìn Toàn Cầu (AVG) đã bị đẩy lên gấp nhiều lần. Kết quả, khiến MobiFone chịu thiệt hại do mua nợ phải trả của AVG là 1.134 tỷ đồng và đối mặt nguy cơ hiện hữu thiệt hại nghiêm trọng vốn của Nhà nước tại Mobifone khoảng 7.006 tỷ đồng. Vậy hai ông Lê Nam Trà và Phạm Đình Trọng chịu trách nhiệm như thế nào trong việc định giá AVG?
    • Ông Nguyễn Đình Hương, nguyên Phó ban Tổ chức Trung ương cho biết, ông và nhiều cán bộ lão thành, đặc biệt trong đó có nguyên Chủ tịch nước Trương Tấn Sang rất quan tâm đến việc xử lý sai phạm trong thương vụ Mobifone mua 95% cổ phần của AVG.
    • “Đến nay Cơ quan điều tra đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can trong thương vụ Mobifone mua AVG, điều này thể hiện cách xử lý theo đúng bản chất của sự việc...”, ông Lê Việt Trường, nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng – An ninh nói khi trao đổi với PV Dân Việt.
    • Cùng với quyết định khởi tố vụ án "Vi phạm quy định về quản lý và sử dụng vốn đầu tư công gây hậu quả nghiêm trọng" liên quan đến thương vụ Mobifone mua 95% cổ phần của AVG, làm thất thoát lớn tài sản của Nhà nước, Cơ quan điều tra Bộ Công an cũng ra quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam ông Phạm Đình Trọng - Vụ trưởng Vụ Quản lý doanh nghiệp Bộ Thông tin truyền thông.
    • Trước khi trở thành Chủ tịch HĐTV Tổng công ty Viễn thông MobiFone, ông Lê Nam Trà là người dẫn dắt MobiFone trở thành công ty viễn thông có vị thế đứng đầu thị trường TP.HCM. Song sau khi đảm nhận vị trí này, ông Trà lại là một trong số những người khiến MobiFone lâm vào nguy cơ thiệt hại đến hơn 7.000 nghìn tỷ đồng trong vụ việc mua lại 95% cổ phần của AVG.
    • Trước khi bị khởi tố và bắt tạm giam, ông Phạm Đình Trọng, Vụ trưởng Vụ Quản lý doanh nghiệp - Bộ Thông tin và Truyền thông từng bị UBKT Trung ương kết luận có nhiều vi phạm rất nghiêm trọng trong việc tham mưu cho lãnh đạo Bộ Thông tin và Truyền thông lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện Dự án Mobifone mua 95% cổ phần của Toàn Cầu AVG.
    • Trong hồ sơ thương vụ Tổng công ty Viễn thông Mobifone mua 95% cổ phần của Công ty cổ phần nghe nhìn Toàn Cầu (AVG), hành vi của ông Lê Nam Trà, cựu Chủ tịch Hội đồng thành viên Mobifone và ông Phạm Đình Trọng, Vụ trưởng Vụ Quản lý doanh nghiệp, Bộ Thông tin và Truyền thông đã có sai phạm rất nghiêm trọng.
    • Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam đối với ông Lê Nam Trà và Phạm Đình Trọng vì những sai phạm trong thương vụ Mobifone mua 95% cổ phần của AVG.
    • Ông Lê Nam Trà, nguyên Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng thành viên (HĐTV) Tổng công ty Mobifone được UBKT Trung ương kết luận có nhiều vi phạm rất nghiêm trọng, chịu trách nhiệm chính trong việc HĐTV Tổng công ty trình Bộ Thông tin và Truyền thông quyết định phê duyệt và tổ chức thực hiện Dự án Tổng công ty Viễn thông Mobifone mua 95% cổ phần của Công ty cổ phần nghe nhìn Toàn Cầu AVG; trực tiếp ký nhiều văn bản liên quan đến Dự án trái quy định.