Chủ nhà treo cổ tự vẫn, nhà chức năng thờ ơ

Thứ ba, ngày 20/12/2011 06:54 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Cho đến trước khi bà Phương tự vẫn, cả Công an quận Cầu Giấy và Công an phường Nghĩa Đô đều cho rằng đây là vụ việc dân sự nên không có hành động can thiệp kịp thời.
Bình luận 0

Không chịu nổi sức ép vì liên tiếp nhiều ngày phải đối mặt với nhóm người lạ ngay trong nhà mình, trong khi các cơ quan chức năng không có động thái can thiệp kịp thời, bà Bùi Thị Phương (SN 1952) - chủ căn nhà 3B - N3 thuộc khu tập thể quân đội, Viện Lịch sử quân sự (phường Nghĩa Đô, Cầu Giấy) đã cùng quẫn, tìm đến con đường quyên sinh vào 23 giờ ngày 18.12.

Tự “giải thoát” mình

Chúng tôi từng có bài viết “Đầu gấu vây nhà xiết nợ” phản ánh sự việc: Đêm 4.12, hơn chục đối tượng đã đến đòi nhà tại căn hộ 3B - N3 thuộc khu tập thể quân đội, Viện Lịch sử quân sự, phường Nghĩa Đô, Cầu Giấy, gây mất trật tự trong khu dân cư.

img
Bà Phương đang nằm điều trị tại Bệnh viện E trong tình trạng nguy kịch.

Theo Công an phường Nghĩa Đô, đây chỉ là một vụ đòi nhà dân sự giữa bên mua là anh Nguyễn Đức Tiến (trú tại phường Đồng Tâm, Hai Bà Trưng, Hà Nội) và bên bán là vợ chồng ông Lê Đình Thám - bà Bùi Thị Phương (trú tại địa chỉ trên).

Trước đó, ngày 21.4.2010, vợ chồng ông Thám làm hợp đồng ủy quyền cho con trai thứ Lê Việt Bách được toàn quyền quản lý, khai thác, sử dụng và bán (chuyển nhượng) đối với căn hộ số 3B- N3 thuộc khu tập thể quân đội (bao gồm cả quyền sử dụng đất ở).

Ngày 9.4.2011, anh Lê Việt Bách đã chuyển nhượng tài sản nói trên cho anh Nguyễn Đức Tiến với giá 5,9 tỷ đồng mà không ai trong gia đình được biết. Ngày 22.7.2011, anh Tiến hoàn tất việc sang tên quyền sử dụng đất và sở hữu nhà ở. Khi anh Tiến đến yêu cầu giao nhà thì vấp phải sự phản đối quyết liệt của gia đình ông Thám.

Vợ chồng ông Thám và anh Lê Thanh Tùng - con trai cả của vợ chồng ông Thám - cho rằng trừ anh Bách, không một ai trong gia đình hay biết việc anh Bách bán nhà và khẳng định rằng việc này cần phải giải quyết tại tòa án. Về việc này, sau đó, anh Lê Việt Bách đã viết đơn tố cáo Nguyễn Đức Tiến về hành vi cho vay nặng lãi, lừa đảo anh viết giấy bán nhà…

Sau thời gian thương lượng không kết quả giữa hai bên, tối 4.12, anh Tiến đã dẫn theo hơn chục đối tượng cả nam lẫn nữ với điệu bộ hùng hổ đến chắn trước cửa ngôi nhà trên. Các đối tượng phong tỏa, ngăn chặn không cho ai vào nhà.

Theo phản ánh của người dân, các đối tượng này thường xuyên gây mất an ninh trật tự và làm xáo trộn cuộc sống ở đây. Và đỉnh điểm của sự việc xảy ra vào khoảng 23 giờ đêm 18.12, khi người dân phát hiện bà Bùi Thị Phương - chủ căn nhà đang tranh chấp – đã treo cổ trong nhà.

Ngay lập tức, bà Phương được đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện E, tuy nhiên đến chiều ngày 19.12, bà vẫn trong tình trạng hôn mê sâu, tiên lượng xấu tới tính mạng. Quá đau xót, ông Lê Đình Thám trao đổi với PV rằng, vợ ông có thể do không chịu nổi sức ép vì bị các đối tượng lạ mặt “khủng bố” ngay tại nhà mình nên đã chọn cách... quyên sinh.

Cơ quan chức năng thờ ơ

Sự vụ đã được người dân gửi đơn kêu cứu lên các cấp có thẩm quyền của quận Cầu Giấy từ nhiều ngày trước. Các phương tiện thông tin cũng đã phản ánh vụ việc. Tuy nhiên, cho đến trước khi bà Phương tự vẫn, cả Công an quận Cầu Giấy và Công an phường Nghĩa Đô đều cho rằng đây là vụ việc dân sự nên không có hành động can thiệp kịp thời.

Sáng 19.12, Công an quận Cầu Giấy có mặt tại hiện trường và tiến hành niêm phong căn nhà của bà Phương đề chờ cơ quan chức năng đến xử lý. Tất cả các đối tượng đang sống cùng trong nhà ông Thám – bà Phương đều đã được “mời” ra khỏi căn nhà đang tranh chấp trên.

Một số người dân trực tiếp đến cứu bà Phương cho biết, ngay trước khi bà Phương tự tử, nhóm người đi cùng Nguyễn Đức Tiến (vợ chồng ông Thám - bà Phương buộc phải ở cùng Tiến và nhóm “người nhà”) đã chửi bới, gây mất trật tự cả khu dân cư, rồi đập phá tài sản trong nhà. Khi tới nơi, cảnh sát 113 đã yêu cầu ông Thám ra phường tường trình sự việc. Ngay sau đó, người ta phát hiện bà Phương treo cổ tự tử.

“Nhóm đối tượng này hành xử không khác gì xã hội đen, hành động hết sức ngang nhiên và công khai trong nhiều ngày, gây mất trật tự tại một khu dân cư nằm ngay giữa thủ đô, vậy mà không hiểu sao cơ quan chức năng các cấp vẫn thờ ơ đến vậy. Tôi có thể khẳng định, chính điều này đã làm cho bà Phương càng thêm bấn loạn và cùng quẫn quá mà tìm tới cái chết.

Qua sự việc này, chúng tôi khẩn thiết đề nghị chính quyền và lực lượng công an vào cuộc, có những biện pháp kịp thời để trả lại bình yên cho cuộc sống người dân ở đây” - một người dân đề nghị giấu tên bức xúc nói với phóng viên.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem