Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi: Chuyển đổi số, chuyển đổi xanh là chuyện sống còn của doanh nghiệp và của cả thành phố
Quốc Hải
Thứ sáu, ngày 15/03/2024 07:06 AM (GMT+7)
TP.HCM vừa ban hành khung chiến lược tăng trưởng xanh đến năm 2030. Hiện, TP đang xây dựng khung chính sách phù hợp với xu thế, tình hình mới, trình HĐND vào tháng 7 tới.
Ông Phan Văn Mãi, phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP.HCM đã chia sẻ như trên về định hướng phát triển sắp tới của thành phố, tại Lễ công bố Hàng Việt Nam chất lượng cao năm 2024, diễn ra tối hôm qua (15/3), tại TP.HCM.
Chuyển đổi xanh là bắt buộc, không thể khác
Theo Chủ tịch UBND TP.HCM, trong sự phát triển gần 30 năm của Chương trình Hàng Việt Nam chất lượng cao, từ mục tiêu ban đầu là để mọi người nhận biết, tiêu dùng hàng Việt thì đến nay chương trình đã đi vào chiều sâu, đi đến các vấn đề chuẩn hội nhập và đang đi vào thẳng vào Xanh – Sạch – Số, những xu hướng chủ đạo trên thế giới.
Ông Phan Văn Mãi đánh giá, Chương trình Hàng Việt Nam chất lượng cao không chỉ mang lại lợi ích trực tiếp cho doanh nghiệp, mà còn góp phần thúc đẩy để các doanh nghiệp xây dựng thương hiệu, nâng cao năng lực cạnh tranh cho sản phẩm, hàng hóa Việt.
"Thương hiệu và năng lực cạnh tranh này không chỉ đơn thuần của doanh nghiệp. Đó chính là chính là thương hiệu, năng lực cạnh tranh của thành phố, của quốc gia. Đó là sự đóng góp hết sức to lớn của chương trình", Chủ tịch UBND TP.HCM nhận định.
Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi cũng hy vọng rằng các tổ chức, cá nhân tiếp tục đồng hành để Chương trình Hàng Việt Nam chất lượng cao tiếp tục phát triển hơn nữa, đồng thời cùng chung tay với thành phố cho mục tiêu Xanh – Sạch – Số mà thành phố đang xây dựng.
"Cuối năm 2023, TP.HCM đã ban hành khung chiến lược tăng trưởng xanh của thành phố đến năm 2030. Hiện tại, chúng tôi đang xây dựng khung chính sách để trình Hội đồng Nhân dân thành phố vào tháng 7 tới đây để ban hành các chính sách cho tăng trưởng thành phố", ông Mãi khẳng định và hy vọng, Hội Doanh nghiệp Hàng Việt Nam chất lượng cao, các chuyên gia, các doanh nghiệp tiếp tục góp ý và cùng chung tay để chính sách đi vào cuộc sống.
Đặc biệt, Chủ tịch UBND TP.HCM cũng đánh giá cao định hướng Xanh – Sạch – Số của Hội Doanh nghiệp Hàng Việt Nam chất lượng cao, đồng thời cũng đề nghị hội sẽ là đầu mối, phối hợp với Sở Công Thương tổng hợp các ý kiến góp ý của doanh nghiệp, chuyên gia để xây dựng khung chính sách tăng trưởng xanh của thành phố.
"Tôi thấy hiện nay một số doanh nghiệp đã rất quan tâm đến định hướng Xanh – Sạch – Số, nhưng một số doanh nghiệp chưa quan tâm đúng mức. Việc chúng ta quan tâm có kế hoạch chuyển đổi số, chuyển đổi xanh là sống còn cho tương lai không chỉ của doanh nghiệp mà của thành phố", ông Phan Văn Mãi nhấn mạnh.
Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi cũng chúc mừng 529 doanh nghiệp đã được nhận danh hiệu Hàng Việt Nam chất lượng cao năm 2024, đồng thời trân trọng cảm ơn các cộng đồng doanh nghiệp nói chung và các doanh nghiệp Hàng Việt Nam chất lượng cao đã có những đóng góp to lớn cho sự phát triển của thành phố trong chặng đường gần 30 năm qua.
Ghi nhận những ý kiến từ phía lãnh đạo TP.HCM, bà Vũ Kim Hạnh, Chủ tịch Hội Doanh nghiệp Hàng Việt Nam chất lượng cao, cho biết, trong năm nay, có bốn mảng việc chính mà Hội sẽ quyết tâm thực hiện.
Thứ nhất, Hội sẽ hỗ trợ cho doanh nghiệp chuyển đổi số, chuyển đổi xanh, đồng thời giúp cho họ xây dựng thương hiệu trong khi vẫn đẩy mạnh tiêu chuẩn xanh.
Thứ hai, Hội sẽ tổ chức và tận dụng cơ hội thị trường để giúp cho doanh nghiệp bán hàng tốt, cũng như trang bị kiến thức và kỹ năng cho doanh nghiệp.
"Trong hội thảo chiều nay chúng tôi có nhấn mạnh từ "thực chiến", tức là doanh nghiệp sẽ đẩy mạnh các công nghệ mới để bán hàng tốt", bà Hạnh khẳng định.
Thứ ba, Hội tiếp tục kết nối doanh nghiệp với thị trường quốc tế.
Thứ tư, là chương trình truyền thông cho chính sách, chẳng hạn như việc chuẩn bị đưa ra chính sách mới chuyển đổi số, chuyển đổi xanh của thành phố.
"4 mảng việc trên nhìn có vẻ khái quát, nhưng chúng tôi đã chuẩn bị cụ thể để tiếp tục thay đổi trong khi vẫn tiếp tục duy trì ba cốt lõi của hội đó là xúc tiến thương mại, kết nối và truyền thông", bà Vũ Kim Hạnh khẳng định.
Cuộc khảo sát người tiêu dùng bình chọn Hàng Việt Nam chất lượng cao năm 2024 tập trung khảo sát cả 2 đối tượng là phỏng vấn trực tiếp người tiêu dùng và nhà bán lẻ; kết hợp thực hiện khảo sát trực tuyến, với hơn 70.000 lượt bình chọn của người tiêu dùng trên phạm vi toàn quốc.
Kết quả chung cuộc, cả nước có 529 doanh nghiệp chính thức đạt nhãn hiệu chứng nhận Hàng Việt Nam chất lượng cao 2024 do người tiêu dùng bình chọn. Ðặc biệt có 32 doanh nghiệp đạt danh hiệu Hàng Việt Nam chất lượng cao 28 năm liên tiếp và có 16 doanh nghiệp lần đầu được bình chọn.
Vui lòng nhập nội dung bình luận.