Chủ tịch Quốc hội: Kết quả kỳ họp thứ 5 tạo niềm tin cho cử tri

Thứ sáu, ngày 21/06/2013 16:05 PM (GMT+7)
Dân Việt - Chiều nay, sau khi thông qua 3 Nghị quyết quan trọng, Quốc hội khóa XIII đã chính thức bế mạc kỳ họp thứ 5, một kỳ họp được đánh giá là hết sức sôi động, để lại nhiều ấn tượng tốt đẹp.
Bình luận 0

Có lẽ, được trông chờ nhất trong kỳ họp lần này là việc Quốc hội lần đầu tiên tiến hành lấy phiếu tín nhiệm (LPTN) các chức danh chủ chốt do Quốc hội bầu, phê chuẩn. Hoạt động này được Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng đánh giá là “được tổ chức triển khai một cách hết sức thận trọng, theo đúng thủ tục quy trình mà Nghị quyết của UBTVQH và Quốc hội đã đề ra”. 

img
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng. Ảnh: VOV.

Chủ tịch Quốc hội cũng nhấn mạnh: Toàn bộ quy trình LPTN được làm công khai, dân chủ, minh bạch để đồng bào cử tri cả nước theo dõi, giám sát. Bên cạnh đó, các ĐBQH đã giành thời gian nghiên cứu, theo dõi thông tin, đánh giá khách quan mức độ tín nhiệm của các vị được LPTN.

Kết quả LPTN đã phản ánh chân thực tình hình KT-XH, quốc phòng, an ninh, đối ngoại và các hoạt động tư pháp của đất nước. “Đây là kinh nghiệm tốt để các cơ quan địa phương, HĐND các cấp nghiên cứu khi triển khai việc LPTN với những người được HĐND bầu trong thời gian tới”, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng đề nghị.

Kỳ họp thứ 5 Quốc hội khóa XIII thông qua 9 luật, cho ý kiến 8 dự án luật và ban hành hàng loạt Nghị quyết quan trọng khác, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội, khoa học công nghệ, củng cố an ninh quốc phòng, phát triển bền vững đất nước.

Một nội dung quan trọng nữa là việc Quốc hội tập trung thảo luận về dự thảo sửa đổi Hiến pháp 1992. Chủ tịch Quốc hội gửi lời cám ơn đồng bào trong và ngoài nước đã nhiệt tình hưởng ứng, quan tâm và có nhiều ý kiến đóng góp, xây dựng cho dự thảo sửa đổi Hiến pháp 1992.

“Bằng trí tuệ, tâm huyết của mình, các ĐBQH đã thảo luận dân chủ, thẳng thắn với tinh thần trách nhiệm cao cho dự thảo Hiến pháp, nhất là với những vấn đề liên quan tới hệ thống chính trị, quyền làm chủ của nhân dân, quyền con người...

Quốc hội yêu cầu Ủy ban dự thảo sửa đổi Hiến pháp 1992 tiếp tục nghiên cứu, tiếp thu ý kiến của các vị ĐB, ý kiến của nhân dân tới hết ngày 30.9 để hoàn thiện, trình dự thảo sửa đổi Hiến pháp ra Quốc hội thông qua tại kỳ họp thứ 6. Chúng ta nhất định xây dựng được một bản Hiến pháp đáp ứng được ý chí, nguyện vọng của nhân dân”, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng nhấn mạnh.

Về dự án Luật đất đai (sửa đổi), Chủ tịch Quốc hội cho biết đây là dự luật hết sức quan trọng, tác động trực tiếp tới sự phát triển của đất nước và đời sống của người dân. Dự án luật này đã được lấy ý kiến tại kỳ họp 4 và dự kiến thông qua tại kỳ họp này (thứ 5).

Tuy nhiên, tại kỳ họp này, Quốc hội đã giành nhiều thời gian để thảo luận, xem xét kỹ lưỡng, đặc biệt với những vấn đề liên quan tới lĩnh vực đất đai trong Hiến pháp. Cuối cùng, Quốc hội đã quyết định sẽ tiếp tục hoàn thiện dự luật Luật đất đai (sửa đổi) để thông qua tại kỳ họp thứ 6.

Cuối cùng, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng khẳng định: Kỳ họp thứ 5 Quốc hội khóa XIII đã thành công tốt đẹp, để lại nhiều ấn tượng đậm nét, tạo niềm tin cho nhân dân và cử tri cả nước.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem