Chữa bại liệt, câm điếc bằng... bấm huyệt

Thứ ba, ngày 08/11/2011 06:41 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Lương y Võ Hoàng Yên (Bình Phước) “nổi tiếng” với việc chuyên chữa bệnh bại liệt, câm điếc bằng... xoa bóp, day ấn huyệt. Ngày 4 và 5.11, lương y Yên ra Hà Tĩnh điều trị bệnh đã gây nên “cơn sốt” ở đây.
Bình luận 0

Hàng trăm người chờ đợi để được khám bệnh

Chiều 4.11, hội trường và sân Hội Đông y Hà Tĩnh đón một lượng khách khổng lồ lên tới hàng trăm người đến từ các huyện của Hà Tĩnh.

Bệnh nhân Đoàn Thị Phúc (49 tuổi) ở xã Thạch Xuân, huyện Thạch Hà đang ngồi chờ đến lượt khám bệnh cho biết: “Cách đây hơn một năm tôi bị tai biến mạch máu não, rất may là cấp cứu kịp thời nên qua khỏi cơn nguy kịch, nhưng bệnh tai biến đã khiến tôi bị liệt nửa người phải đi lại bằng xe lăn, mọi sinh hoạt rất khó khăn. Giờ nghe nói lương y chữa được bệnh này, tôi tới… cầu may”.

img
Lương y Yên (trái) đang chữa bệnh cho bệnh nhân Lê Quang Úy.

Theo quan sát của phóng viên Dân Việt trong buổi khám bệnh đầu tiên, do bệnh nhân quá đông đã khiến việc thăm khám của lương y và hai cộng sự hết sức khó khăn.

Ông Nguyễn Xuân Thiều – Phó Chủ tịch Thường trực Liên hiệp Các Hội KHKT Hà Tĩnh- đơn vị mời lương y Yên tới khám bệnh, cho biết: Nhiều ngày nay việc đăng ký khám phải dừng lại vì số người tới đăng ký quá lớn. Hội dự định khám cho khoảng 250 bệnh nhân nhưng trong buổi khám đầu tiên đã có trên 500 bệnh nhân đến chờ khám và trị bệnh.

Sau khoảng hơn 15 phút được lương y Võ Hoàng Yên khám và bấm huyệt, bệnh nhân Lê Quang Úy - Chủ tịch Liên hiệp Các Hội KHKT Hà Tĩnh bước đầu thấy cử động lại được cánh tay bị liệt. Ông Úy cho biết: Ngày 14.5.2011 tôi bị bọn côn đồ đánh, gây chấn thương sọ não, cánh tay phải bị liệt không thể giơ lên được. Phương pháp bấm huyệt của thầy Yên tác động vào chỗ bị liệt rất mạnh nên đau tê tái nhưng sau một lúc thì tay tôi bắt đầu giơ lên được.

Còn cụ Đậu Thị Hợi (90 tuổi) ở tổ 3, phường Tân Giang, TP.Hà Tĩnh bị liệt, câm 15 năm nay, trong vòng 15 phút được thầy Yên chữa trị đã nói và đi lại được khiến nhiều người kinh ngạc...

Cần được kiểm chứng

Lương y Võ Hoàng Yên (SN 1975) quê gốc ở ấp Cái Nước, thị trấn Cái Nước (Cà Mau) đã đi rất nhiều tỉnh, thành để chữa bệnh. Hiện ông cư trú tại Bình Phước. Trong lần ra Hà Tĩnh này chữa bệnh, ông khẳng định: “Tôi không phải là thần y, tôi chỉ là một lương y hết lòng vì người nghèo, vì bệnh nhân”. Việc làm của lương y Võ Hoàng Yên được nhiều người dân ở Hà Tĩnh hoan nghênh và chào đón.

Ông Nguyễn Đình Trác - Chủ tịch Hội Đông y Hà Tĩnh cho biết: “Qua quan sát, tôi thấy lương y dùng liệu pháp xoa bóp bấm huyệt tác động ngay vào các vùng tổn thương của bệnh nhân, đây là bài học chữa bệnh dân gian được lương y kết hợp để tạo cho mình một phương pháp trị liệu hiệu quả. Bước đầu tôi thấy các bệnh nhân được thầy bấm huyệt kết quả tương đối tốt mà không mang tính thần bí hay mê tín dị đoan”.

Qua tìm hiểu ở Hội Châm cứu và y học cổ truyền tỉnh Bình Phước và tỉnh Cà Mau, hai đơn vị này cho biết, hiện tại lương y Võ Hoàng Yên chưa có giấy phép hành nghề chữa bệnh.

Tuy nhiên, vẫn còn nhiều ý kiến liên quan tới cách chữa trị của lương y Võ Hoàng Yên. Ông Trần Hậu Thái - Chủ tịch Hội Châm cứu Hà Tĩnh tỏ ra ái ngại khi trao đổi với phóng viên: “Tôi thấy phương pháp bấm huyệt của ông Yên không mới. Một phương pháp điều trị không dùng thuốc nhưng cách tác động mạnh, có thể nói là thô bạo lên bệnh nhân.

Đặc biệt đối với những bệnh nhân tai biến mạch máu não, cao huyết áp, bệnh tim mà bị tác động mạnh lên cơ thể như thế có thể gây nguy hiểm. Về mặt khoa học, khi tác động mạnh lên bệnh nhân làm dãn các cơ, khi bấm vào đầu các bó cơ cân cạnh khớp cơ dãn và mềm cơ ra nhờ một phần được bóp dầu nóng nên bệnh nhân bước đầu cử động được. Còn hiệu quả lâu dài chưa thể đánh giá được, các cơ quan chức năng cần phải kiểm chứng”.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem