Chưa có lối thoát cho hạt muối

Thứ năm, ngày 08/09/2011 13:04 PM (GMT+7)
(Dân Việt) - Câu chuyện được mùa - mất giá chắc chắn sẽ không còn tiếp diễn đối với ngành muối và nông sản nội nói chung nếu những chính sách nhập khẩu được điều hành một cách hợp lý. Năm ngoái, vụ muối dù được mùa nhưng diêm dân vẫn chịu nhiều thiệt thòi do muối ngoại được nhập khẩu tràn lan với giá rẻ. Năm nay, câu chuyện về muối vẫn tiếp tục không nhận được sự đồng thuận giữa các bên về chuyện nhập hay không nhập.
Bình luận 0

Năm nay, mặc dù giá muối nhập khẩu đắt hơn năm trước, nhưng vì muối thiếu là muối diêm dân trong nước không sản xuất được nên các doanh nghiệp vẫn đề xuất nhập. Bộ Công Thương và Bộ NNPTNT về cơ bản đã đồng ý cho nhập bất chấp việc theo quy định muối nhập khẩu chỉ được phép đưa vào sản xuất công nghiệp. Và liệu các doanh nghiệp sau khi nhập khẩu muối có đưa hàng vào sản xuất hay không, hay lại làm muối ăn để đưa ra thị trường bán kiếm lời như đã từng xảy ra trong các niên vụ muối trước?

Các chuyên gia trong lĩnh vực này nhận định: Việc nhập khẩu muối nhiều trong khi trong nước không thiếu muối chắc chắn sẽ dẫn đến dư thừa, phá vỡ cung cầu, làm giá muối trong nước sụt giảm thêm, đe doạ đến sự "sống còn" của muối nội và diêm dân.

Một loạt những giải pháp đã từng được cho là tích cực, đồng bộ được đưa ra nhằm cứu muối, như tăng thuế nhập khẩu đối với muối ngoài hạn ngạch thuế quan, kiểm soát chặt chẽ chất lượng muối khi thông quan và cuối cùng là xem xét mua tạm trữ muối cho diêm dân. Việc áp dụng các quy chuẩn với muối nhập khẩu kèm với việc thắt chặt việc kiểm tra, quản lý, cấp hạn ngạch nhập muối cho các doanh nghiệp là nhằm kiểm soát lượng muối nhập khẩu vào Việt Nam.

Tuy nhiên, năm 2011 này, chuyện muối vẫn là câu chuyện dài chưa có hồi kết khi mà mổ xẻ những nguyên nhân khiến muối nội rớt giá vẫn là do chúng ta chưa xây dựng được hàng rào kỹ thuật để kiểm soát chất lượng muối nhập khẩu; người tiêu dùng trong nước hầu như chưa biết gì về chất lượng muối nhập khẩu ngoài chuyện giá thành rẻ hơn muối trong nước... và một lý do quan trọng hơn cả là các doanh nghiệp và cơ quan quản lý chưa hề đứng ở góc độ diêm dân để giải quyết "chuyện muối" nên muối nội thì thừa mà vẫn có lý do để nhập muối.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem