Chực chờ đợt tăng giá mới

Thứ sáu, ngày 05/10/2012 09:00 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Có hay không một đợt tăng giá mới từ tháng 10 này, là câu hỏi chưa có lời giải đáp, mặc dù những yếu tố của đợt tăng giá đã hiện hữu.
Bình luận 0

Tuy nhiên, theo ông Vũ Vinh Phú - Chủ tịch Hiệp hội Siêu thị Hà Nội, “giá chưa tăng thì người tiêu dùng đã quá kiệt quệ rồi”!

Hàng hóa đang rỉ rả tăng

Sau khi Tổng cục Thống kê công bố chỉ số giá tiêu dùng tháng 9 tăng 2,2%, một mức tăng cao đột biến, Bộ Tài chính và Bộ Công Thương đều ngay lập tức có văn bản chỉ đạo các sở địa phương quản lý và giám sát chặt chẽ chuyện tăng giá hàng hóa trên địa bàn. Ủy ban Giám sát tài chính quốc gia cũng đã kiến nghị Chính phủ trước mắt tạm thời chưa điều chỉnh thêm giá trong tháng 10. Tuy nhiên, trên thực tế, nhiều mặt hàng đã có biểu hiện tăng giá ngay trong những ngày đầu tiên của tháng 10.

img
Nhiều người tiêu dùng lo ngại sắp có đợt tăng giá mới.

Theo phản ánh, từ tháng 10, một số sản phẩm sữa của Hãng Abbott tăng giá khoảng 10% so với giá cũ. Sản phẩm sữa tiệt trùng Cô Gái Hà Lan loại 1 lít từ 23.300 đồng/hộp tăng lên 24.200 đồng/hộp. Ovaltine hộp giấy loại 285g từ 33.700 đồng/hộp lên 35.000 đồng/hộp, Ovaltine hộp 400g tăng từ 48.500 đồng lên 51.000 đồng/hộp…

Tiếp nối đà tăng giá của đầu tháng trước, từ 1.10, giá bán lẻ gas ra thị trường tiếp tục được điều chỉnh tăng 1.333 đồng/kg, tương đương 16.000 đồng/bình 12kg.

Trong khi đó, nhu cầu điều chỉnh giá điện vẫn rất lớn. Giá xăng dầu cũng rất khó dự báo khi thị trường dầu thô trên thế giới vẫn chịu tác động bởi nhiều yếu tố khó đoán định. Giá vàng biến động mạnh, thậm chí nhiều dự báo sẽ đạt mức 50 triệu đồng/lượng chỉ trong khoảng thời gian từ nay đến cuối năm.

Theo ghi nhận từ một số siêu thị, trung bình đã có hơn 100 đề nghị tăng giá của các nhà cung cấp hàng với các lý do chính: Giá nguyên liệu đầu vào, giá xăng và giá gas đều tăng, giá nhập khẩu tăng, sản phẩm được làm mới, hoặc sản phẩm chưa tăng giá lần nào suốt từ đầu năm đến nay. Các nhóm hàng được đề nghị tăng giá gồm: Thực phẩm chế biến, thực phẩm công nghệ, hoá mỹ phẩm và hàng gia dụng, với mức tăng từ 5 – 15%.

Tăng giá bằng cách thay đổi trọng lượng?

Mặc dù vậy, đại diện hầu hết các siêu thị đều khẳng định chưa đáp ứng yêu cầu nâng giá hàng hóa của các doanh nghiệp bởi còn chờ thẩm định, nghe ngóng phản ứng của người tiêu dùng trong bối cảnh sức mua yếu và nỗi lo hàng hóa tăng giá sẽ không tiêu thụ được.

Ông Vũ Vinh Phú cho rằng: Thị trường đang đầy rẫy mâu thuẫn. Một mặt các nhà cung cấp, các nhà bán lẻ không muốn tăng giá hàng hóa vì sức mua kiệt quệ, tuy nhiên đầu vào của mọi hàng hóa đều tăng theo giá điện, giá xăng, giá gas…

Giá cả hàng hóa khó tránh đợt tăng giá mới, tuy không tăng ào ạt nhưng sẽ rỉ rả tăng. Một số mặt hàng tiêu thụ nhanh sẽ tăng trước, những mặt hàng tiêu thụ chậm sẽ tăng sau.

Với những mâu thuẫn nội tại của thị trường hàng hóa thời điểm này, ông Phú dự báo: Giá cả hàng hóa khó tránh đợt tăng giá mới, không ào ạt mà sẽ rỉ rả tăng. Một số mặt hàng tiêu thụ nhanh sẽ tăng trước, những mặt hàng tiêu thụ chậm sẽ tăng sau.

Tuy nhiên, ông Phú cũng đưa ra cảnh báo với người tiêu dùng, trong bối cảnh các nhà sản xuất khó tăng giá một cách “lộ liễu” sẽ chọn hình thức tăng giá “biến tướng”, chẳng hạn như thay đổi trọng lượng sản phẩm từ 1kg xuống còn 900g, hoặc thay đổi mẫu mã, bao bì để “đội lốt” sản phẩm mới nhằm tăng giá bán… “Cuối cùng chỉ người tiêu dùng là phải gánh chịu cơn bão tăng giá mới dù dưới bất kỳ hình thức nào” - ông Vũ Vinh Phú nhấn mạnh.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem