Anh Quyết (chủ khách sạn Đức Bình, đường Đại lộ Hòa Bình) nói: "Đói cả năm nay rồi, chú ơi! Trung Quốc vẫn "cấm biên", phía ta thì thắt chặt quản lý lữ hành, nên khó càng khó hơn. Để vận hành tòa nhà này mất gần 40 triệu/tháng, vậy mà khách mấy tháng nay chỉ đếm trên đầu ngón tay".
Diễn giải theo cách của lãnh đạo TP.Móng Cái, như trong Báo cáo KT-XH 6 tháng đầu năm: Do chính sách biên mậu phía Trung Quốc thường xuyên thay đổi, cơ chế chính sách biên mậu chậm được tháo gỡ đã ảnh hưởng đến tình hình phát triển kinh tế của thành phố; Giá trị hàng hóa XNK giảm do hàng hóa tạm nhập tái xuất giảm mạnh về trị giá và lượng máy móc; Thị trường bất động sản chậm phục hồi; nguồn lực đầu tư cho thành phố còn hạn hẹp, chưa có những cơ chế, chính sách đột phá cho đầu tư phát triển TP.Móng Cái và Khu kinh tế cửa khẩu…
Dù nói theo cách nào, thực tế vùng biên Móng Cái đang tồn tại một hiện thực: Cả chính quyền, doanh nghiệp và người lao động phải âm thầm "gồng mình", cầm cự với những tháng ngày gian khó.

Cửa khẩu Ka Long, nơi trước đây luôn rơi vào tình trạng quá tải với lượng lớn hàng hóa từ các phương tiện vận chuyển đến, giờ vắng vẻ khác thường.


Đoạn sông Ka Long dài gần chục cây số, trước đây luôn nườm nượp thuyền bè chở hàng, ồn ã với tiếng máy nổ của động cơ, nay cả ngày im ắng.

Những con đường không còn tấp nập.

Quán xa vắng hoe.

Sau đợt chấn chỉnh kinh doanh du lịch, lữ hành, lượng người qua Cửa khẩu quốc tế Móng Cái cũng giảm đáng kể.


Chợ 1 Móng Cái, khu chợ sầm uất nhất TP.Móng Cái, nay đã có hiện tượng nhiều chủ kiot đóng cửa, nghỉ kinh doanh do ế ẩm.

Trung tâm thương mại Vinh Cơ, nơi được xem là chợ điện thoại, điện tử lớn nhất TP.Móng Cái, không còn cảnh mua bán tấp nập như trước.


Cánh cửu vạn - một lực lượng lao động phổ thông hùng hậu từ các vùng nông thôn đổ về Móng Cái - theo đó cũng chơi dài, chờ việc.

Chỉ còn số ít cửu vạn còn tồn tại được với nghề, nhờ bám trụ được ở những kho bãi, bến thông quan.
Vui lòng nhập nội dung bình luận.