Chứng khoán "bùng nổ" vì tin “cứu” bất động sản

Thứ tư, ngày 19/12/2012 14:50 PM (GMT+7)
Thông tin liên quan đến khả năng bơm tiền phá băng bất động sản và giảm lãi suất đã thổi bùng giao dịch trên cả hai sàn sáng 19.12.
Bình luận 0

Những thông tin hỗ trợ chưa kịp phản ánh vào phiên giao dịch trước đã góp phần hỗ trợ tâm lý rất tốt trong phiên hôm nay. Ngay từ lúc mở cửa, HSX bất ngờ ghi nhận mức giao dịch lên tới 54,2 tỷ đồng, một con số rất lớn. Từ đầu tháng 11 đến nay, HSX mới có duy nhất một phiên mở cửa với trên 30 tỷ đồng. Tín hiệu dòng tiền tham gia là khá rõ ràng.

img
HNX-Index điều chỉnh khá nhẹ do các cổ phiếu lớn đều giao dịch mạnh.

HSX riêng trong phiên sáng đã khớp 530,2 tỷ đồng, mức thanh khoản rất cao, kỷ lục kể từ cuối tháng 8.2012. VN-Index tăng 0,74%, không thực sự tương xứng với mức thanh khoản này. Tuy nhiên độ rộng ủng hộ cho xu hướng tăng giá trên diện rộng với 50 mã trần, 89 mã tăng, chỉ có 13 mã sàn và 38 mã giảm. VN30-Index đạt mức tăng khá hơn, 0,8% so với tham chiếu.

VN-Index bị cản trở nhiều từ giao dịch giảm giá của CTG, KDC, MSN, PNJ, PVD và VCB. Bất ngờ nhất đến từ CTG với một phiên bắt đáy “kinh điển”. Vẫn là hàng triệu cổ phiếu bán tháo giá sàn như 2 phiên trước, nhưng nhà đầu tư trong nước đã lao vào bắt đáy cực mạnh.

Riêng giá sàn 17.6 đã có khoảng 1,74 triệu đơn vị giao dịch thành công, trong đó khoảng 420.000 đơn vị khớp ngay lúc mở cửa. Từ giá sàn CTG được cầu bắt đáy đẩy lên tận tham chiếu. Tuy nhiên lượng hàng xả quá lớn lại ép cổ phiếu này giảm trở lại 3,78%, ảnh hưởng nhiều đến chỉ số. Trên 72,1 tỷ đồng đã “tham chiến” ở CTG sáng nay, đưa cổ phiếu này lên vị trí dẫn đầu về thanh khoản của HSX.

Nhóm blue-chip giảm giá còn lại cũng là các mã được khối ngoại mua nhiều phiên trước. Sức mua này đã giảm đáng kể hôm nay khiến giá không còn được nâng đỡ nhiều. PVD, VCB vẫn được mua khá cao nhưng giá không qua được tham chiếu. Khối ngoại mua vào tới 80% lượng khớp của VCB trong sáng nay nhưng hầu như chỉ đỡ dưới tham chiếu. STB cũng vậy, giá không tăng bất chấp 96% thanh khoản là do khối ngoại mua.

Ngược lại, phía tăng giá trong rổ VN30 tiếp tục nhận được cầu ngoại mạnh ở BVH, DPM, HAG, HPG, ITA, OGC, PVF. Tính chung riêng trong phiên sáng nhà đầu tư nước ngoài đã mua hơn 4,1 triệu cổ phiếu trong rổ VN30, chiếm khoảng 22% lượng giao dịch của rổ này. Cũng có nhiều cổ phiếu lớn được nhà đầu tư trong nước đẩy giá rất mạnh như VNM, tăng 2,42% đúng vào ngày điều chỉnh giá kỹ thuật, đạt giá trị 24,4 tỷ đồng. SSI, HCM cũng hoàn toàn tăng giá nhờ nhà đầu tư trong nước.

Trên sàn Hà Nội, ACB quay lại tăng giá giúp hai chỉ số sàn này đạt mức tăng rất mạnh. HNX-Index tăng 1,09% và HNX30-Index tăng 1,89%. Thực ra không chỉ có ACB, rất nhiều cổ phiếu đầu cơ lớn khác của sàn này tăng mạnh như BVS, KLS, PVX, SCR, SHB, VCG, VND. Thanh khoản đột biến xuất hiện ở SCR với 29,7 tỷ đồng. Cả HNX cũng giao dịch rất sôi động với 202,7 tỷ đồng, tăng 8% so với hôm qua.

Khối ngoại giao dịch khá sôi động ở đây nhưng tác động giá lại trái ngược. PVS được mua 541.200 đơn vị, chiếm 76% lượng khớp của cổ phiếu này nhưng giá vẫn dậm chân ở tham chiếu. Trong khi đó PVX, VCG bị khối ngoại xả nhiệt tình thì nhà đầu tư trong nước lại kiên quyết đẩy giá tăng mạnh. HNX đạt đột rộng khá tốt với 41 mã trần, 60 mã tăng, 18 mã sàn và 32 mã giảm.

Theo xu hướng của các Index thì đà tăng bùng nổ từ rất sớm và nguội dần sau đó. Quá trình điều chỉnh nhẹ chiếm phần lớn thời gian của phiên sáng nay, nhưng lại kích thích được một lượng tiền lớn tham gia giao dịch. Trong 17 tuần gần đây, thị trường mới lại chứng kiến một phiên sáng sôi động như vậy.

Theo VnEconomy
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem