Chuyện chưa biết về chàng thủ khoa của "rừng cọ, đồi chè"

Thứ sáu, ngày 22/07/2011 10:51 AM (GMT+7)
Dân Việt - Ít ai biết rằng, Hà Trung Phong, chàng trai thủ khoa của Đại học Khoa học tự nhiên Hà Nội (ĐHQG HN) đã bị đau bụng khi thi môn Hóa khối B. Sự cố này khiến em chỉ được 9 điểm môn Hóa.
Bình luận 0

Cùng với ba thí sinh khác, Hà Trung Phong, chàng trai của lớp 12A1 chuyên Tin, trường THPT chuyên Khoa học tự nhiên (ĐHQG HN) đã đạt danh hiệu thủ khoa của ĐH Khoa học tự nhiên với tổng số điểm 29 (Sinh: 9,75 điểm, Toán: 10, Hóa 9).

Ngay sau khi hoàn thành xong kỳ thi đại học, Phong đã về quê nghỉ hè ở xã Hương Xạ, huyện Hạ Hòa, tỉnh Phú Thọ. Và khi nhận được tin báo đỗ thủ khoa của ĐH KHTN, Phong đã rất bất ngờ.

Chàng trai 18 tuổi chia sẻ: “Khi bạn cùng lớp của em báo em đỗ thủ khoa Đại học khoa học tự nhiên, em không tin. Nhưng sau đó kiểm tra trên mạng thì thấy đúng, em rất bất ngờ”.

 img
Phong (ngoài cùng bên phải) và các bạn cùng trường THPT chuyên Khoa học tự nhiên

Ngoài thành tích thủ khoa khối B với 29 điểm, Phong còn đăng ký thi khối A vào ngành Kinh tế Đối ngoại của Đại học Ngoại thương. Qua đợt công bố điểm của ĐH Ngoại thương, Phong đạt 27,5 điểm.

“Ban đầu, em chỉ xác định thi khối A là chính, nhưng sau khi hoàn thành bài thi ba môn của khối B, em thấy bài em làm cũng ổn. Hiện tại em vẫn chưa quyết định là sẽ theo học trường nào”, Phong cho biết.

Khi hỏi về bí quyết và phương pháp học tập, Phong khiêm tốn: “Em cũng chỉ học tập như các bạn khác thôi, không có gì đặc biệt. Em thường phân bổ thời gian hợp lý giữa việc học và giải trí. Đặc biệt, đối với em, giấc ngủ trưa rất quan trọng”.

Cũng trong đợt thi tốt nghiệp THPT vừa qua, Phong là một trong những học sinh có số điểm tốt nghiệp cao và xếp loại giỏi của trường chuyên Khoa học tự nhiên. Đặc biệt, ngoài học thêm môn Sinh lớp 12 (1 buổi/1 tuần), em không học thêm môn gì khác mà chỉ tập trung ôn lại kiến thức đã học.

Ngay khi biết tin, đông đảo bà con xóm giềng đã đã tới chúc mừng Phong và gia đình, và người vui nhất có lẽ là bố mẹ Phong. Chú Hà Trung Sỹ, bố của Phong cho biết, tin con trai đỗ thủ khoa khiến chú khá bất ngờ.

Theo lời của chú Sỹ, nếu không gặp sự cố đau bụng trong môn thi cuối cùng của khối B, môn Hóa thì chắc chắn Phong sẽ được điểm 10. “Em Phong cũng khá tiếc vì nếu không bị đau bụng, em đã chắc chắn làm được 10 điểm Hóa”, chú Sỹ nói.

Người bố đầy tự hào kể về cậu con trai: “Trước khi đi học ở Hà Nội, Phong cũng đã từng đi học xa nhà vào quãng thời gian còn đang theo học trường THCS Thanh Ba 2.

Sau khi học hết cấp 2, Phong thi đỗ cả Trường THPT Chuyên Khoa học tự nhiên (ĐHQGHN) và THPT Chuyên Hùng Vương (tỉnh Phú Thọ). Em đã chọn THPT chuyên Khoa học tự nhiên. Cô chú rất lo cho em nhưng rồi nghĩ nên để em quen dần với cuộc sống cho đến lúc là sinh viên”

Bố Phong hiện đang là công nhân tại nhà máy chè Phú Bền, còn mẹ thì làm nghề dược sỹ và ở nhà có mở thêm quán bán tạp hóa. Cuộc sống gia đình tuy đôi chút khó khăn nhưng bố mẹ Phong vẫn cố gắng nuôi các con ăn học.

“Thu nhập chẳng được bao nhiêu nhưng vì các con, cô chú vẫn tiếp tục xoay sở. Mặc dù cô chú lập cho em tài khoản riêng để tiện gửi chi phí sinh hoạt, học tập nhưng em rất ngoan và biết tiết kiệm. Thỉnh thoảng cô chú cũng xuống thăm em ở ký túc xá xem tình hình ăn học của em ra sao”, chú Sỹ tâm sự.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem