Chuyên gia hiến kế giúp Lạng Sơn phát triển sản phẩm du lịch độc đáo
Chuyên gia hiến kế giúp Lạng Sơn phát triển sản phẩm du lịch độc đáo
Thanh Tuyền
Thứ hai, ngày 02/12/2024 21:32 PM (GMT+7)
Tại Hội thảo “Phát triển sản phẩm du lịch và nhận diện, quảng bá thương hiệu sản phẩm du lịch Lạng Sơn”, các đại biểu đã đưa ra nhiều giải pháp để du lịch Lạng Sơn phát triển, tương xứng với tiềm năng và lợi thế của tỉnh.
Chiều 2/12, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Lạng Sơn tổ chức hội thảo “Phát triển sản phẩm du lịch và nhận diện, quảng bá thương hiệu sản phẩm du lịch Lạng Sơn”.
Phát biểu đề dẫn hội thảo, Phó Giám đốc Sở Văn hóa – Thể thao và Du lịch tỉnh Lạng Sơn Lưu Bá Mạc cho biết: Trong những năm qua, du lịch Lạng Sơn được quan tâm đầu tư, phát triển và đạt được những kết quả quan trọng. Nguồn nhân lực phục vụ du lịch được từng bước nâng cao; sản phẩm du lịch phát triển với một số loại hình du lịch đặc trưng có sức cạnh tranh cao, dần khẳng định thương hiệu và hình ảnh du lịch của tỉnh...
Đến nay, ngành du lịch Lạng Sơn từng bước khẳng định được vị trí, vai trò trong cơ cấu kinh tế, góp phần quan trọng trong phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội của tỉnh.
Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đã đạt được, việc tổ chức khai thác các tiềm năng du lịch Lạng Sơn vẫn còn nhiều hạn chế, chưa tạo ra được những sản phẩm du lịch mang tính độc đáo, có sức cạnh tranh cao…
Do đó, việc tổ chức hội thảo góp phần quan trọng vào thực hiện thành công mục tiêu phát triển du lịch tỉnh Lạng Sơn trở thành ngành kinh tế mũi nhọn vào năm 2030 và có đóng góp lớn trong phát triển tổng thể kinh tế, văn hóa, xã hội của tỉnh.
Tại hội thảo, các đại biểu đã phát biểu tham luận đánh giá về thực trạng, tiềm năng, chỉ ra những tồn tại, hạn chế và nguyên nhân, đồng thời đề xuất những ý tưởng, giải pháp nhằm phát triển du lịch tỉnh Lạng Sơn.
Các ý kiến tham luận tập trung vào một số nội dung như: Thương hiệu điểm đến và xây dựng sản phẩm du lịch “Tìm đến Kỳ Cùng – tìm về cội nguồn nơi dòng sông chảy ngược” góp phần định vị thương hiệu du lịch Lạng Sơn; vai trò của di sản văn hóa trong phát triển sản phẩm du lịch tỉnh; du lịch cộng đồng trong phát triển du lịch tỉnh Lạng Sơn; định vị thương hiệu du lịch ẩm thực Lạng Sơn…
Theo Phó Giáo sư, Tiến sĩ Dương Văn Sáu, Trường Đại học Văn hóa Hà Nội, Lạng Sơn là một tỉnh địa đầu biên giới của Tổ quốc có rất nhiều tiềm năng để phát triển du lịch. Trong những năm qua, thương hiệu du lịch Lạng Sơn đã dần được khẳng định.
Dù vậy, thương hiệu du lịch Lạng Sơn chưa thực sự mạnh, chưa tương xứng với tài nguyên và nguồn lực phát triển du lịch của tỉnh. Do đó, cần tiếp tục đẩy mạnh xây dựng thương hiệu du lịch Lạng Sơn, xúc tiến xây dựng thương hiệu du lịch Lạng Sơn...
Còn bà Trần Bích Hạnh - Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch tỉnh Lạng Sơn, hiện nay food tour đang là xu hướng và cũng là nhu cầu của hầu hết du khách khi đến mỗi địa phương. Ẩm thực Lạng Sơn rất phong phú và đa dạng với nhiều món ăn đặc trưng, đậm đà bản sắc dân tộc. Đây là điều kiện thuận lợi để khai thác, phát triển thành sản phẩm du lịch Lạng Sơn mới - du lịch food tour. Nhờ đó không chỉ thu hút du khách, giúp du khách có những trải nghiệm thú vị khi về với xứ Lạng, mà còn góp phần nâng cao giá trị ẩm thực, đặc sản của Lạng Sơn...
Tỉnh Lạng Sơn hiện có hơn 300 cơ sở lưu trú với 4.072 buồng, trong đó có 2 khách sạn 5 sao, 1 khách sạn 3 sao với tổng số 421 buồng, còn lại là các loại hình lưu trú du lịch đủ điều kiện tiêu chuẩn phục vụ khách du lịch. Nguồn nhân lực du lịch có khoảng trên 8.500 lao động, trong đó có khoảng trên 4.400 lao động trực tiếp đã được đào tạo cơ bản.
Nhờ đó, lượng du khách đến Lạng Sơn có xu hướng ngày càng tăng. Năm 2023, lượng du khách đến Lạng Sơn đạt 3,92 triệu lượt khách, trong đó khách quốc tế đạt 34.500 lượt khách nội địa đạt trên 3,8 triệu lượt khách. Doanh thu từ ngành du lịch ước đạt 3.135 tỷ đồng.
Trong năm 2024, lượng khách du lịch đến Lạng Sơn ước đạt 4,21 triệu lượt người, doanh thu ước đạt 4.350 tỷ đồng.
Vui lòng nhập nội dung bình luận.