Chuyên gia kẹt ở Trung Quốc vì virus corona: Bộ GTVT xin giãn nợ DA Cát Linh - Hà Đông

Thế Anh Thứ tư, ngày 05/02/2020 16:11 PM (GMT+7)
Do dịch bệnh viêm phổi cấp bởi virus corona bùng phát, đường sắt Cát Linh - Hà Đông tiếp tục lỡ hẹn ngày đi vào vận hành. Khôgn những vậy, hiện số nợ gốc phải trả của dự án đường sắt Cát Linh – Hà Đông trên 398 tỷ đồng, số vốn trả nợ gốc còn lại trong tổng mức đầu tư chỉ còn hơn 1,9 tỷ đồng và dự kiến nợ gốc trong năm 2020, Bộ GTVT phải bố trí trả là 152 tỷ đồng và đang xin giãn nợ.
Bình luận 0

Sau nhiều lần dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông "lỡ hẹn" ngày vận hành chính thức, Bộ GTVT vẫn đang phải "gồng mình" để trả nợ gốc khoản vay cho dự án. Để giải quyết những khó khăn trên, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) đã phải báo cáo xin ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc đã đến hạn trả nợ gốc khoản vay của Dự án đường sắt đô thị Hà Nội, đường sắt Cát Linh - Hà Đông.

img

Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông.

Đối với dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông, Bộ GTVT có trách nhiệm bố trí vốn đối ứng để trả nợ và các khoản chi phí liên quan trong giai đoạn xây dựng dự án cho đến khi dự án được nghiệm thu và bàn giao cho TP Hà Nội khai thác. Sau đó, TP Hà Nội sẽ chịu trách nhiệm tiếp nhận nghĩa vụ nợ liên quan.

Đến nay, Bộ GTVT đã bố trí 400 tỷ đồng trong tổng mức đầu tư dự án để trả nợ gốc cho tới khi bàn giao dự án cho Hà Nội. Hiện số nợ gốc phải trả của dự án đường sắt Cát Linh – Hà Đông trên 398 tỷ đồng, số vốn trả nợ gốc còn lại trong tổng mức đầu tư chỉ còn hơn 1,9 tỷ đồng. Dự kiến nợ gốc trong năm 2020, Bộ GTVT phải bố trí trả là 152 tỷ đồng.

Do khoản nợ lớn phải trả trong năm 2020 sẽ gây ra nhiều khó khăn, Ban quản lý dự án đường sắt (đại diện chủ đầu tư) đã kiến nghị cho giãn nợ tới khi hoàn thành dự án và bàn giao nghĩa vụ nợ cho Hà Nội để hạn chế vướng mắc phát sinh trong việc thực hiện nghĩa vụ bên vay theo các Hiệp định đã ký.

Được biết, vào cuối năm 2019, Bộ GTVT đã báo cáo Thủ tướng về vấn đề này và đề xuất Thủ tướng giao Bộ Tài chính bố trí ngân sách để trả nợ nước ngoài khoản vay lại của dự án theo đúng hạn, đảm bảo uy tín trả nợ của Chính phủ. 

Bộ GTVT kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo Bộ Tài chính sớm xem xét việc gia hạn thời hạn trả nợ gốc phần vốn cho vay lại đối với dự án. Trường hợp không được, Bộ Tài chính sớm xem xét gia hạn, Bộ GTVT kiến nghị Thủ tướng có ý kiến với Kiểm toán Nhà nước để tháo gỡ về thủ tục.

Cũng bị ảnh hưởng từ dịch virus corona đang lan rộng, nhiều chuyên gia Trung quốc vẫn còn kẹt lại nước chưa thể quay về Việt Nam để làm việc tại dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông. Tổng thầu Trung Quốc mới chỉ báo cáo do dịch corona nên chưa sang được, còn số liệu bao nhiêu người thì chưa biết được. Việc các các kỹ sự Trung Quốc chưa thể quay trở lại Việt Nam làm việc cũng gây khó khăn cho dự án.

Tại cuộc họp giao ban công tác tháng 1 dưới sự chủ trì của Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể diễn ra vào ngày 31/1, những nội dung chính được Bộ GTVT bàn thảo chính là những khó khăn trong việc đưa lao động Trung Quốc tại dự án đường sắt đô thị Hà Nội tuyến Cát Linh - Hà Đông trở lại làm việc do ảnh hưởng từ dịch bệnh do chủng mới virus corona (nCoV).

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông cho biết, Bộ đã chỉ đạo Vụ Hợp tác Quốc tế, Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông và Ban Quản lý dự án Đường sắt nghiên cứu giải pháp cho vấn đề này. Tuy nhiên, đến 9/2/2020, phía Trung Quốc mới có thông báo tiếp theo về việc có cho công dân xuất cảnh hay không. Còn tại Việt Nam, hiện cũng chỉ xem xét cấp visa cho khách công vụ.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Ý kiến của bạn
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem