Chuyên gia: Mở đường bay quốc tế không giới hạn là tốt, nhưng...
Chuyên gia: Mở đường bay quốc tế không giới hạn là tốt, nhưng...
Thế Anh
Thứ ba, ngày 15/02/2022 06:55 AM (GMT+7)
Chuyên gia cho rằng, đà phục hồi của ngành hàng không nói riêng và nền kinh tế nói chung vẫn phụ thuộc rất lớn vào công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19.
Cục Hàng không Việt Nam đã giao Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam thông báo tới các hãng hàng không và các đơn vị liên quan về việc Việt Nam dỡ bỏ hạn chế về tần suất khai thác với các chuyến bay quốc tế, trở lại bình thường như trước khi xảy ra đại dịch Covid-19 từ 15/2.
Từ 15/2, Việt Nam sẽ không hạn chế tần suất khai thác các chuyến bay quốc tế chở khách thường lệ. Những quy định về nhập cảnh, phòng chống dịch với hành khách vào Việt Nam vẫn thực hiện theo các hướng dẫn của Bộ Công an, Bộ Ngoại giao, Bộ Y tế.
Đây là tin không thể vui hơn đối với các hãng hàng không và nhiều người đang mắc kẹt tại nước ngoài. Trao đổi với PV Dân Việt, PGS.TS Nguyễn Thiện Tống, Chuyên gia hàng không cho rằng: "Việc mở lại đường bay quốc tế trong thời điểm hiện tại là rất cần thiết và rất đáng hoan nghênh".
PGS.TS Nguyễn Thiện Tống cho biết: "Khi chúng ta đã đã tiêm phủ đủ 2 mũi vaccine và 3 mũi vaccine thì không có lý do gì mà chúng ta lại không mở cửa đường bay quốc tế. Thực tế, các ca nhiễm tại Việt Nam khi đã tiêm vaccine đã cho thấy sự phục hồi rất nhanh. Vì vậy, việc mở lại đường bay quốc tế là hợp tình hợp lý trong bối cảnh này".
Cũng theo PGS.TS Nguyễn Thiện Tống, theo thống kê của Cục Hàng không Việt Nam có thể thấy hàng không đang có sự gia tăng nhanh chóng lượng hành khách đi máy bay trong và sau kỳ nghỉ Tết Nhâm Dần 2022 là tín hiệu rất đáng mừng của ngành hàng không. Điều này cho thấy hàng không đã thật sự phục hồi sau thời gian dài suy giảm bởi dịch Covid-19.
"Khi ngành hàng không mở cửa hội nhập lại quốc tế cũng có nghĩa là phục hồi lại nền kinh tế đặc biệt là ngành du lịch. Thực chất, chúng ta nói là mở lại đường bay quốc tế, nhưng đây chính là phục hồi lại nền kinh tế, khi hàng không mở cửa thì mới thu hút được các nhà đầu tư vào Việt Nam để đầu tư", PGS.TS Nguyễn Thiện Tống nhận định.
PGS.TS Nguyễn Thiện Tống đánh giá, sau khi nghỉ Tết Nguyên đán 2022, hàng không còn đang cho thấy phục hồi mạnh mẽ ngoài mong đợi với mức độ phục hối cao hơn so với dự đoán của giới chuyên gia, thậm chí còn có thời điểm phục hồi cân bằng với cao điểm năm 2019.
Thời điểm tháng 2 mở cửa lại đường bay quốc tế là hợp lý vì đến tháng 3 đã bắt đầu vào cao điểm du lịch kỳ nghỉ hè năm 2022. Do đó, khi mở cửa đường bay quốc tế cũng là lúc để các hãng hàng không và các sân bay có những phương án, tổ chức các chuyến bay và đón khách khi bắt đầu vào cao điểm dịp hè.
Trong khi đó, PGS.TS Ngô Trí Long, nguyên Viện trưởng Việt Nghiên cứu giá cả và thị trường (Bộ Tài chính) đánh giá, ngành hàng không có nhiều triển vọng phục hồi mạnh mẽ trong năm 2022. Điều này được thể hiện ngay từ những ngày đầu năm mới với những chuyến bay đông khách trong nước và những đường bay quốc tế liên tiếp được phục hồi.
"Năm 2022 sẽ là thời điểm dịch Covid-19 được đẩy lùi. Ngay từ lúc này, các hoạt động kinh tế của nhiều quốc gia trên thế giới đang dần sôi động trở lại. Ở nước ta, du lịch và hàng không cũng đang có dấu hiệu phục hồi rất tốt. Chúng ta hy vọng năm 2022 sẽ là năm vực dậy mạnh mẽ của nền kinh tế" – PGS.TS Ngô Trí Long cho biết.
PGS Ngô Trí Long cũng đưa ra khuyến cáo đà phục hồi của ngành hàng không nói riêng và nền kinh tế nói chung vẫn phụ thuộc rất lớn vào công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 mà nước ta đang thực hiện. Do đó, bên cạnh việc đẩy mạnh những hoạt động kinh doanh, sản xuất để phục hồi kinh tế cũng phải rất lưu tâm đến công tác phòng dịch.
Từ 15/2, Việt Nam sẽ không hạn chế tần suất khai thác các chuyến bay quốc tế chở khách thường lệ. Những quy định về nhập cảnh, phòng chống dịch với hành khách vào Việt Nam vẫn thực hiện theo các hướng dẫn của Bộ Công an, Bộ Ngoại giao, Bộ Y tế.
Hiện nay, Cục Hàng không Việt Nam cũng đã làm việc với Nhà chức trách hàng không Thái Lan đã nhất trí mở lại đường hàng không và không hạn chế số lượng chuyến bay.
Đến nay, ngoài Trung Quốc chưa đồng tý thì tất cả các quốc gia mà Việt Nam đề nghị khôi phục đường hàng không đều đã đồng ý. Hiện các đường bay tới châu Âu, Úc, Mỹ… Việt Nam đều đã có hoạt động khai thác.
Sắp tới Cục Hàng không Việt Nam sẽ có những đường bay quốc tế tới các thị trường mới như Trung Đông, Thổ Nhĩ Kỳ… được tổ chức.
Vui lòng nhập nội dung bình luận.