Chuyện lạ ở TP.HCM: Phá cửa để kiểm tra thiết bị báo cháy căn hộ(?)

Phương Thảo Thứ năm, ngày 08/11/2018 14:00 PM (GMT+7)
“Thật sự chúng tôi không hiểu quản lý tòa nhà lấy quyền hành gì mà tính phá cửa để vào từng căn hộ?... Nếu có mất mát gì hoặc sự cố xảy ra, ai là người chịu trách nhiệm khi chủ hộ không đồng ý và không có mặt?”, một hộ dân bày tỏ.
Bình luận 0

Thông báo “lạ đời”

Ngày 5.11.2018, Ban quản lý khu căn hộ (BQL KCH) Hoàng Anh Gold House, thuộc Công ty TNHH Kim Cương Xanh, phát đi thông báo với nội dung: "Được sự thống nhất của Ban quản trị về việc kiểm tra sửa chữa các thiết bị báo cháy bên trong căn hộ..., trước 17 giờ ngày 9.11.2018, BQL KCH không nhận được bất cứ thông tin gì của quý chủ hộ thì chúng tôi sẽ tiến hành thực hiện việc phá cửa".

Nhân được thông báo lạ lùng trên của BQL KCH, nhiều hộ dân sinh sống trong khu vực này hết sức ngạc nhiên và bức xúc. Sáng 8.11, khi phóng viên Dân Việt có mặt tại tòa chung cư Gold House (187A Lê Văn Lương, Phước Kiển, Nhà Bè, TP.HCM), một hộ dân bày tỏ: “Thật sự chúng tôi không hiểu quản lý tòa nhà lấy quyền hành gì mà tính phá cửa để vào từng căn hộ? Chúng tôi đâu có phải là tội phạm. Kể cả có kiểm tra, sửa chữa gì đi nữa cũng không được tùy tiện phá khóa vào nhà khi chủ hộ đi vắng. Nếu có mất mát gì hoặc sự cố xảy ra, ai là người chịu trách nhiệm khi chủ hộ không đồng ý và không có mặt?”.

img

54 chủ căn hộ tại khu căn hộ Hoàng Anh Gold House đã rất bức xúc khi nhận được thông báo "phá khóa" của Ban quản lý.

Trong thông báo có nêu rõ: “Được sự đồng ý của Ban quản trị”, vậy nhưng khi phóng viên gọi cho ông Trần Hoản - Trưởng Ban quản trị khu căn hộ, ông Hoản cho biết thông báo là tự động do BQL KCH, ông Hoản không đồng tình. “Chuyện vô nhà người ta không có đơn giản như thế, hãy cẩn thận về điều đó”, ông Hoản nhấn mạnh việc ông đã cảnh báo cho BQL về việc ra thông báo cho 54 chủ căn hộ về nội dung trên.

Quá nôn nóng việc sửa chữa nên làm sai

Trong buổi làm việc với phóng viên, ông Đặng Trí Toàn - Trưởng BQL KCH và là người đã ký thông báo trên - thừa nhận việc ra thông báo nội dung “phá khóa” khi chủ căn hộ không có mặt là sai.

“Chúng tôi là người quản lý khu căn hộ, khi thiết bị phòng cháy chữa cháy bị hỏng, chúng tôi hết sức lo lắng. Nếu xảy ra vấn đề cháy nổ, BQL KCH là người chịu hoàn toàn trách nhiệm. Vì vậy, do nôn nóng việc sửa chữa, chúng tôi đã ban hành thông báo. Sau khi phát đi thông báo cho 54 căn hộ, chúng tôi đã biết mình làm sai”, ông Toàn nói.

Khi được hỏi ông có biết nếu BQL KCH tự động phá khóa vào căn hộ khi chủ căn hộ không đồng ý và đi vắng là xâm phạm quyền sở hữu nhà ở hợp pháp của công dân được pháp luật Việt Nam bảo hộ, ông Toàn phân trần: “Chúng tôi cũng chỉ vì nôn nóng muốn tốt cho các chủ hộ, chứ chúng tôi không cố tình vi phạm hay làm trái quy định của pháp luật”.

img

BQL KCH soạn thư xin lỗi và mong được các chủ căn hộ thông cảm, hợp tác.

Ông Toàn cũng cho biết thêm, tòa nhà đưa vào hoạt động từ 2011, với 8 block, 1.040 căn hộ, từ 4.500 tới 5.000 người sinh sống. Năm 2016, BQL KCH nhận quản lý tòa nhà. Khi nhận bàn giao, toàn bộ thiết bị PCCC hầu như “tê liệt”, không còn hoạt động. Từ đó đến nay, BQL KCH đã hợp tác với mấy đơn vị sửa chữa, nhưng các đơn vị trước đó làm không đảm bảo yêu cầu. Lần sửa chữa này bắt đầu từ 17.7, dự kiến thời gian kiểm tra, sửa chữa là 75 tới 90 ngày. Việc ra thông báo như trên cũng đã được thông qua chủ đầu tư là Công ty TNHH Hoàng Anh An Tiến thuộc Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai.

Sau khi nhận được phản ánh về sự không đồng tình của người dân, BQL KCH cũng nhận ra sai sót. “Chúng tôi vừa soạn thư xin lỗi, chiều nay (8.11), chúng tôi sẽ phát thư xin lỗi tới tận chủ 54 căn hộ đã nhận thông báo trước đó”.

Ông Toàn một lần nữa cho biết rất tiếc vì sự việc xảy ra và mong nhận được sự thông cảm, lời xin lỗi và sự hợp tác của 54 chủ căn hộ trên.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem