Có dấu hiệu bao che sai phạm

Thứ hai, ngày 27/06/2011 11:48 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Như NTNN đã thông tin, từ ngày 6 - 8.3, công trình thủy lợi Đăk Rồ đang thi công tại xã Đăk Rồ, huyện Krông Nô đã xảy ra sự cố sạt lở nghiêm trọng. Công an tỉnh đã vào cuộc để làm rõ trách nhiệm những người liên quan.
Bình luận 0

Chống lệnh cấp trên

Sự cố trên đã làm sạt lở 40m chiều dài bên mái ta luy trái của tràn xả lũ, làm 500m3 đất đá sập xuống, hiện đang đe dọa 3.000m3 bê tông tiếp giáp với vị trí sạt lở. Ngoài ra, vụ sạt lở còn làm phát sinh khối lượng đào đắp hơn 40.000m3 đất đá để chống sạt cho đường quản lý, cản trở kế hoạch chống lũ khi mùa mưa đang đến gần, ảnh hưởng kết cấu toàn bộ công trình... Vụ việc trên đã không xảy ra, nếu Ban Quản lý các dự án đầu tư tuân thủ nghiêm túc công văn chỉ đạo của Sở NNPTNT.

img
Vụ sạt lở công trình lợi Đăk Rồ làm đội vốn đầu tư hàng chục tỷ đồng

Ngay từ cuối tháng 12.2010, Sở NNPTNT Đăk Nông đã phát hiện trong hồ sơ thiết kế có nhiều hạng mục bất hợp lý, làm tăng vốn đầu tư và không đảm bảo an toàn cho công trình. Ngày 29.12.2010, ông Nguyễn Văn Toàn - Phó Giám đốc Sở NNPTNT - đã ký Công văn 1104/SNN - TL chỉ đạo Ban Quản lý các dự án đầu tư tạm dừng thi công, điều chỉnh thiết kế để giảm vốn cho công trình.

Tại văn bản này, Sở NNPTNT yêu cầu điều chỉnh thiết kế theo hướng sử dụng lưu lượng dòng chảy để tự đào móng các đoạn nước rơi, bể tiêu năng (giảm vốn hơn 1 tỷ đồng). Ở hạng mục mái ta luy đập hai bên tuyến tràn, Sở NNPTNT yêu cầu không xây lát trên mái mà sử dụng bê tông cốt thép để loại trừ khả năng sạt trượt (giảm vốn gần 5 tỷ đồng)...

Tuy nhiên, ông Phạm Hữu Hào - Giám đốc Ban Quản lý các dự án đầu tư, trực thuộc Sở NNPTNT - đã cố làm trái chỉ đạo này.

Cụ thể, khi nhận được văn bản đề nghị giữ nguyên ban đầu của Công ty CP Tư vấn xây dựng thủy lợi 3 - đơn vị tư vấn thiết kế, ông Hào đã không báo cáo với lãnh đạo Sở NNPTNT mà tự ý... nhất trí. Ngày 17.2, Ban Quản lý các dự án đầu tư chủ trì giao ban tại công trường với tư vấn thiết kế, tư vấn giám sát, nhà thầu và thống nhất tiếp tục thi công theo thiết kế ban đầu. Nội dung cuộc giao ban trái ngược với chỉ đạo tại Công văn 1104, nhưng Ban Quản lý các dự án cũng không báo cáo với lãnh đạo Sở NNPTNT.

Sự điều chuyển khó hiểu

Công trình thủy lợi Đăk Rồ có tổng vốn đầu tư 240 tỷ đồng từ nguồn vốn trái phiếu chính phủ, được khởi công ngày 13.1.2009. Theo thiết kế, thủy lợi Đăk Rồ có năng lực tưới 1.300ha cây trồng, kết hợp cấp nước sinh hoạt cho thị trấn Đăk Mâm và một số xã của huyện Krông Nô.

Ngay sau khi sự cố xảy ra, ông Nguyễn Văn Toàn - Phó Giám đốc Sở NNPTNT đã một lần nữa chỉ đạo Ban Quản lý các dự án đầu tư phải thực hiện nghiêm túc Công văn 1104/SNN - TL về biện pháp điều chỉnh để giảm vốn đầu tư tràn xả lũ công trình thủy lợi Đăk Rồ.

Đồng thời yêu cầu không đưa khối lượng thi công trái với Công văn 1104 (thi công liên tục từ 31.12.2010 đến khi xảy ra sự cố vào ngày 6.3) cũng như phần vốn khắc phục sự cố vào thanh toán ngân sách nhà nước.Như vậy, hậu quả được xử lý theo nguyên tắc, cá nhân nào gây ra thì phải chịu trách nhiệm bồi thường.

Ngoài ra, ông Toàn cũng đã ký văn bản gửi UBND tỉnh, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh... Điều khó hiểu là, sau khi được báo sự việc, ông Nguyễn Đức Luyện - Giám đốc Sở NNPTNT - đã điều ông Nguyễn Văn Bằng - Phó Giám đốc Sở phụ trách chế biến nông lâm sản - sang chỉ đạo công trình thủy lợi Đăk Rồ thay cho ông Toàn. Trong khi đó ông Toàn là tiến sĩ chuyên ngành thủy lợi, hiện đang là Phó Giám đốc Sở phụ trách công tác thủy lợi.

Đến đây, vấn đề phải đặt ra là, việc tách ông Toàn khỏi công trình thủy lợi Đăk Rồ phải chăng là động tác che giấu thông tin sai phạm, bảo vệ cho người cố ý làm trái đã gây hậu quả nghiêm trọng?

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem