Cô gái trẻ ở Ninh Bình có chiếc chân trái khổng lồ nặng đến 42 kg

Diệu Thu Thứ tư, ngày 06/05/2020 07:58 AM (GMT+7)
Chân trái của cô gái trẻ ở Ninh Bình nặng 42 kg trong khi trọng lượng của cơ thể là 76 kg, suốt nhiều năm cô chỉ quanh quẩn trên giường.
Bình luận 0

img

BV Đại học Y Hà Nội cho biết, cô gái trẻ ở Ninh Bình tên B.T.H, 25 tuổi vào viện cấp cứu trong tình trạng rất nặng, thiếu máu trầm trọng, nhiễm trùng nặng. Đặc biệt là chân trái phì đại mất chức năng, nặng 42 kg trong khi trọng lượng của của cơ thể là 76 kg, trên nền bệnh lý đa u xơ thần kinh.

Sau 3 tháng điều trị tại Bệnh viện Đại học Y Hà Nội, H. đã thực hiện được niềm ao ước từ bao lâu nay, có thể tự đứng lên, đi lại dù phải cần nạng và chỉ còn một bên chân.

Mẹ của H. cho biết, từ khi con mới được 2 tháng tuổi, gia đình phát hiện điều bất thường, chân trái da dày và sạm đen hơn so với chân phải. 8 tháng tuổi, khi con bắt đầu tập đứng thì tình trạng này càng rõ hơn, chân trái lệch trục và ngắn hơn so với chân phải, xuất hiện các khối chảy xệ làm phì đại chân trái.

Gia đình đưa con đi khám ở nhiều bệnh viện lớn, hội chẩn với nhiều giáo sư nhưng đều không được chẩn đoán rõ ràng và không được điều trị đặc hiệu. Khi đó, H. vẫn có thể đi lại được bằng cách độn giày cho 2 chân bằng nhau.

Tuy nhiên, các khối u chảy xệ ở vùng chân trái lớn dần làm toàn bộ chân trái trở nên khổng lồ, khiến H. đi lại khó khăn. Cô gái trẻ chỉ học đến lớp 8 sau đó nghỉ học, ở nhà.

Giai đoạn dậy thì khối u phát triển to nhanh. Dần dần, H. di chuyển chậm chạp, khó khăn bằng cách chống khung kéo lết theo chân trái khổng lồ.

Từ năm 2011 đến nay, cô gái trẻ nhiều lần bị ngã, gãy xương đùi trái, nhiều đợt hoại tử, tụ máu trong khối u. Dù vậy, đi đến nhiều bệnh viện gia đình đều nhận những những cái lắc đầu.

Ngày 3/2, H. đột ngột xuất hiện đau, sưng nề nhiều chân trái, kèm sốt cao, hoa mắt chóng mặt, được đưa vào cấp cứu tại Bệnh viện Đại học Y Hà Nội.

TS.BS Đỗ Văn Minh, Phó trưởng đơn vị chấn thương chỉnh hình và y học thể thao, Bệnh viện Đại học Y Hà Nội cho biết, bệnh nhân vào viện trong tình trạng rất nặng, được chẩn đoán chân trái phì đại mất chức năng trên nền bệnh lý đa u xơ thần kinh, vào viện trong tình trạng rất nặng.

Các chuyên gia thống nhất đây là một trường hợp u xơ thần kinh ngoại biên khổng lồ toàn bộ chân trái lan lên tiểu khung. Bệnh nhân liên tục sốt và mất máu do khối u hoại tử và chảy máu. Tình trạng nằm bệt giường do khối u cũng là nguy cơ gây tắc mạch, viêm phổi… khiến bệnh nhân khó kéo dài cuộc sống.

Vì thế, các chuyên gia đã thảo luận cùng gia đình và quyết định phẫu thuật sớm.

Ngày 19/2, cuộc mổ được thực hiện. Ca mổ kéo dài 5 giờ. Sau mổ bệnh nhân tỉnh, được hồi sức tích cực, được truyền 5 đơn vị hồng cầu, vết mổ khô sạch, mép vết mổ hồng. Ngày thứ 7 sau mổ, bệnh nhân bị hoại tử vùng mông trái, tụ máu vùng thắt lưng trái/ mỏm cụt đùi trái nên được mổ cấp cứu lấy khối máu tụ, cầm máu vùng thắt lưng trái, cắt bỏ tổ chức hoại tử vùng mông, tạo hình lại mỏm cụt.

Sau mổ 2 tháng, sức khỏe cô gái trẻ ổn định, có thể ngồi dậy, tự đi lại bằng nạng. Với gia đình và bệnh nhân, kết quả này như một giấc mơ.

“Thành công của ca mổ nhờ sự phối hợp của nhiều chuyên khoa. Việc bệnh nhân có thể đứng lên được là nỗ lực rất lớn của tập thể y bác sĩ, của gia đình và bệnh nhân. Nhiều lúc chúng tôi tưởng chừng sa lây vì rối loạn đông đông máu, nhiễm trùng nặng”, PGS.TS Nguyễn Lân Hiếu, Giám đốc Bệnh viện Đai học Y Hà Nội cho biết.

Từ khóa:
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem