Có một ngôi trường ở Hà Nội dạy học sinh cấp 2 bằng mô hình trải nghiệm đặc biệt

Gia Khiêm Thứ ba, ngày 16/08/2022 16:29 PM (GMT+7)
Ngoài việc học tập văn hoá, hơn 2 năm nay Trường THCS Phương Mai, quận Đống Đa, Hà Nội đã cho học sinh tham gia mô hình hoạt động trải nghiệm rất đặc biệt khiến các em vô cùng thích thú.
Bình luận 0

Khoảng 2 năm nay, nhiều học sinh Trường THCS Phương Mai, quận Đống Đa, Hà Nội vô cùng thích thú khi được tham gia hoạt động giáo dục STEM kết hợp các môn học thành một mô hình học tập gắn kết dựa trên các ứng dụng thực tế. Qua đó, học sinh vừa học được kiến thức khoa học, vừa học được cách vận dụng kiến thức đó vào thực tiễn. 

Có ngôi trường dạy học sinh cấp 2 ở Hà Nội bằng mô hình trải nghiệm đặc biệt - Ảnh 1.

Học sinh Trường THCS Phương Mai, Hà Nội được trải nghiệm lắp ráp, lập trình và thi đấu robot. Ảnh: Gia Khiêm

Trao đổi với PV Dân Việt, bà Phan Thị Thục Hạnh, Hiệu trưởng Trường THCS Phương Mai chia sẻ, bên cạnh việc học văn hoá thì đây là hoạt động trải nghiệm nhà trường rất quan tâm. 

"Học sinh sẽ được trải nghiệm kỹ năng, hoạt động STEM của nhà trường, kết hợp các môn học thành mô hình học tập gắn kết dựa trên các ứng dụng thực tế, qua đó học sinh vừa học được kiến thức khoa học, vừa học được cách vận dụng kiến thức đó vào ứng dụng thực tế", bà Hạnh thông tin.

Clip: Học sinh Trường THCS Phương Mai, Hà Nội được trải nghiệm lắp ráp, lập trình và thi đấu robot. Clip: Gia Khiêm

Theo bà Hạnh, điểm đặc biệt của việc này đó là giúp học sinh chủ động cho học tập, hiểu bản chất kiến thức khoa học qua các bộ môn Vật lý, Toán học, Khoa học… khi đối diện các vấn đề trong thực tiễn biến nó thành kiến thức mở rộng vấn đề của mình, phù hợp với vấn đề mình cần giải quyết sau này trở thành kỹ năng thực hành vận dụng trong đời sống. 

Có ngôi trường dạy học sinh cấp 2 ở Hà Nội bằng mô hình trải nghiệm đặc biệt - Ảnh 3.

Học sinh thích thú với sản phẩm củ quả thăng bằng. Ảnh: Gia Khiêm

Có ngôi trường dạy học sinh cấp 2 ở Hà Nội bằng mô hình trải nghiệm đặc biệt - Ảnh 4.

Các sản phẩm củ quả cân bằng đều gắn liền với thực tiễn và có giá rất rẻ giúp học sinh được hoạt động trải nghiệm. Trong ảnh giáo viên đang hướng dẫn học sinh làm cách tạo thăng bằng. Ảnh: Gia Khiêm

"Các em học sinh sẽ hiểu được quỹ đạo chuyển động của vật theo hình parabol, quỹ đạo của vật bị ném xiên, trọng tâm của vật…. Chế tạo được các sản phẩm: máy bắn đá, sản phẩm rau củ thăng bằng, hiểu được ý nghĩa của hoạt động trải nghiệm. Chúng tôi tổ chức cho học sinh lớp 6,7 trải nghiệm các nội dung STEM như: lập trình và thi đấu robot, thiết kế và chế tạo máy bắn đá cổ đại, tìm hiểu nội dung kiến thức liên quan tới trọng tâm thông qua hoạt động làm rau củ thăng bằng", bà Hạnh nói.

Có ngôi trường dạy học sinh cấp 2 ở Hà Nội bằng mô hình trải nghiệm đặc biệt - Ảnh 5.

Học sinh chế tạo máy bắn đá. Ảnh: Gia Khiêm

Có ngôi trường dạy học sinh cấp 2 ở Hà Nội bằng mô hình trải nghiệm đặc biệt - Ảnh 6.

Giáo viên dạy học sinh kỹ năng gấp hoa, những vật dụng đơn giản gắn liền với đời sống để học sinh thêm yêu cái đẹp. Ảnh: Gia Khiêm

Theo bà Hạnh, việc cho học sinh trải nghiệm hoạt động làm rau củ thăng bằng rất ít trường làm. Các vận dụng được sử dụng đều rất rẻ tiền như cà rốt, bí xanh, táo…

"Các em học sinh sẽ hiểu được trong Vật lý tính thăng bằng ra sao. Khi làm được các em sẽ hiểu được nguyên tắc Vật lý, Toán học bằng những sản phẩm rất rẻ tiền. Ngay từ khối 6, 7 vào khi bước chân vào trường các em sẽ được làm quen với kiến thức, tuỳ theo năm học có hoạt động trải nghiệm khác nhau.

Khi tổ chức hoạt động trải nghiệm này phụ huynh và học sinh rất thích bởi đây là trải nghiệm thực tế. Nhà trường không thu bất kỳ khoản phí nào mà tiền được chi trong học tập của nhà trường, học sinh vừa được chơi, vừa được phát triển trí não và hoạt động nhóm. Chúng tôi muốn học sinh có kiến thức học tập tốt nhất", bà Hạnh chia sẻ thêm.

Được tham gia các hoạt động trải nghiệm này, bạn Nguyễn Thu Phương (học sinh lớp 7) cho biết: "Chúng em được thoả sức sáng tạo, làm các sản phẩm cân bằng từ củ, quả… Khi đối diện với các vấn đề trong thực tiễn, em sẽ biết cách mở rộng kiến thức để phù hợp với vấn đề mình cần giải quyết. Từ đó em hiểu được kiến thức, áp dụng Vật lý trong đời sống thường ngày. Không những em mà các bạn ai cũng thích", Thu Phương nói.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Ý kiến của bạn
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem