Cổ phiếu của công ty tìm kiếm khổng lồ của Trung Quốc lao dốc thảm sau khi ra mắt bản tương tự ChatGPT
Cổ phiếu của công ty tìm kiếm khổng lồ của Trung Quốc lao dốc thảm sau khi ra mắt bản tương tự ChatGPT
Huỳnh Dũng
Thứ sáu, ngày 17/03/2023 14:20 PM (GMT+7)
Cổ phiếu của công ty tìm kiếm khổng lồ Baidu của Trung Quốc lao dốc, sau khi công ty ra mắt bản demo công cụ Ernie Bot tương tự như ChatGPT do Microsoft hậu thuẫn, trong một dấu hiệu cho thấy các nhà đầu tư không mấy ấn tượng với nền tảng này.
Cụ thể, cổ phiếu niêm yết tại Hồng Kông của công ty đã giảm hơn 10% tại một thời điểm vào chiều 16/3, trước khi kết thúc ngày giao dịch với mức giảm 6,36 %, lấy đi khoảng 3 tỷ USD giá trị.
Giám đốc điều hành và đồng sáng lập của Baidu, Robin Li, đã giới thiệu Ernie Bot hỗ trợ trí tuệ nhân tạo của công ty tại một cuộc họp báo, nhưng bài thuyết trình là một video được ghi sẵn có kịch bản về những gì chatbot AI này có thể làm chứ không phải là một cuộc trình diễn trực tiếp- bởi thực tế thì màn trình diễn trực tiếp thường là mấu chốt của việc ra mắt. Theo Robin Li, điều này là do "những hạn chế về thời gian". Video demo thuyết trình diễn ra chỉ vài tháng sau khi ChatGPT của OpenAI gây bão trên toàn thế giới.
Trong video demo thuyết trình, chatbot đã trả lời một số câu hỏi cơ bản về cuốn tiểu thuyết khoa học viễn tưởng ăn khách của Trung Quốc "Three Body Problem (Vấn đề ba người)" và loạt phim truyền hình dựa trên nó. Nó cũng đã viết một thông cáo báo chí, giải một bài toán và đọc câu trả lời bằng phương ngữ Tứ Xuyên của Trung Quốc.
Ernie Bot cũng có thể xử lý các lời nhắc bằng tiếng Anh, mặc dù không tốt bằng tiếng Trung. Tuy nhiên, công ty sẽ đào tạo cho công cụ này bằng nhiều tài liệu đa ngôn ngữ hơn nữa, Li nói.
Kai Wang, một nhà phân tích cổ phiếu cao cấp của Morningstar Asia, cho biết sự sụt giảm hiệu suất cổ phiếu của Baidu trong bản demo có thể phản ánh tâm lý thờ ơ của các nhà đầu tư đối với chatbot do Baidu cung cấp.
"Tôi nghĩ rằng Baidu có thể đã hơi vội vàng trong bản demo, vì các nhà đầu tư có thể muốn thấy nhiều tương tác thực tế hơn với công nghệ hơn là một cuộc độc thoại qua màn trình diễn video thuyết trình có kịch bản trước", Wang nói.
"Thật khó để đánh giá Ernie Bot sẽ kiếm tiền như thế nào ngay bây giờ, vì chưa có bất kỳ trường hợp sử dụng thực tế nào cho nó, vì vậy có rất nhiều điều không chắc chắn với Ernie", anh ấy nói thêm.
Baidu không cho biết khi nào chatbot AI của họ sẽ được mở hoàn toàn cho công chúng. Hiện tại, người dùng cần có mã mời để dùng thử, với "đối tác hệ sinh thái" của Baidu được ưu tiên phân phối các mã đó.
Li cho biết vào tháng trước rằng công ty có kế hoạch nhúng Ernie Bot vào dịch vụ tìm kiếm của mình trước khi mở rộng ra công chúng. Cho đến nay, hơn 650 công ty ở Trung Quốc cho biết họ sẽ kết hợp ứng dụng này vào các dịch vụ của riêng họ, Li nói.
Trong nội bộ, Li đã nhiều lần nhấn mạnh với nhân viên về tầm quan trọng của việc thương mại hóa nội dung do chatbot AI tạo ra như cách mà ChatGPT đã trở nên nổi tiếng: những câu chuyện, bài báo, bài thơ và thậm chí cả những câu chuyện cười được tạo ra từ những lời nhắc đơn giản của người dùng.
Thời điểm đó, phía Baidu hy vọng rằng Ernie Bot sẽ tăng cường khả năng kiểm soát chặt chẽ của mình trên thị trường tìm kiếm trực tuyến của Trung Quốc, nơi Google bị chặn. Thị phần của Baidu chiếm hơn 75%, trong khi Bing của Microsoft chỉ chiếm một phần nhỏ.
Ernie Bot dựa trên mô hình ngôn ngữ lớn Ernie của Baidu, được ra mắt vào năm 2019. Ernie được phát triển trên khung máy học mã nguồn mở của Baidu, được gọi là PaddlePaddle, theo công ty. Thế hệ thứ ba của Ernie được ra mắt vào tháng 5 năm ngoái.
Một người dùng đã nhận được lời mời dùng thử Ernie Bot nói với Nikkei Asia rằng, chatbot AI này đã gặp khó khăn với các câu hỏi mở và có vẻ không tiên tiến như ChatGPT, mặc dù nó có thể thực hiện các chức năng cơ bản.
Sự ra mắt này được cho là một bước ngoặt đối với ngành công nghệ của Trung Quốc, giúp nâng cao hiểu biết về sự phát triển của chatbot AI trong nền kinh tế internet lớn nhất thế giới. Nhưng sự thiếu sót đặt ra câu hỏi về khả năng của Ernie để phù hợp với ChatGPT của OpenAI, điều này đã gây ấn tượng và lo lắng cho người dùng kể từ khi ra mắt vào tháng 11 năm ngoái. Theo Kai-Fu Lee, nhà tiên phong trong ngành và tác giả sách bán chạy nhất, khẳng định, những nỗ lực về AI của Trung Quốc hiện đang tụt hậu so với các đối thủ Mỹ, mặc dù họ sẽ bắt kịp theo thời gian nhờ kho dữ liệu khổng lồ và kinh nghiệm triển khai nhanh chóng.
“Có vẻ như nó đã được ghi sẵn và cho đến nay tất cả chỉ là Powerpoint. Các bản demo trông không có vẻ tự phát huy chức năng trình diễn thực tê. Tất cả đều thực sự mơ hồ và lý thuyết”.
Tuy nhiên, công ty có trụ sở tại Bắc Kinh được coi là người dẫn đầu trong cuộc đua với Alibaba Group Holding Ltd. và Tencent Holdings Ltd để tạo ra một nền tảng chatbot AI thế hệ tiếp theo cho thị trường internet lớn nhất thế giới. Họ tham gia cùng các tên tuổi của Hoa Kỳ như Microsoft Corp. và Google trong việc cố gắng khai thác tiềm năng của cái gọi là AI tổng quát, sau khi các dịch vụ như ChatGPT của OpenAI và Dall-E đã chứng minh cho công chúng thấy khả năng tạo bài hát và video cũng như cung cấp câu trả lời đầy đủ theo yêu cầu.
Các chuyên gia nhận định, sự thất vọng phủ bóng đen lên khả năng đóng góp của Trung Quốc vào một cuộc cách mạng công nghệ mà các nhà phân tích cho rằng sẽ làm giảm thời đại di động. Một số câu hỏi đặt ra trong các video của Baidu có vẻ thô sơ và có thể giải quyết được bằng các dịch vụ công cụ tìm kiếm thông thường, chẳng hạn như: “Tác giả của Three Body Problem đến từ vùng nào của Trung Quốc?”. Nhiều người dùng đã lên mạng xã hội Trung Quốc để chế giễu sự kiện này, với một người dùng gọi đây là màn ra mắt “thấp kém”.
Vui lòng nhập nội dung bình luận.