Liên quan đến vụ công trình dự án Marina Tower xâm lấn hành lang bảo vệ an toàn đường sông, lấn chiếm rạch Thầy Năm gây nhiều bức xúc cho người dân sống trên địa bàn phường Vĩnh Phú, thị xã Thuận An, tỉnh Bình Dương mà Dân Việt đã phản ánh, chính quyền địa phương cũng như các cơ quan chức năng đã có những nhận định về sự việc này.
Bà Nguyễn Thị Ngọc Châu, Chủ tịch UBND phường Vĩnh Phú cho biết, thời điểm đơn vị thi công đào xới các phần lấn ra rạch, UBND phường Vĩnh Phú đã có văn bản báo cáo lên thị xã Thuận An và tỉnh Bình Dương. Ngày 15/10/2018, đại diện thanh tra Sở Xây dựng, Chủ tịch UBND phường Vĩnh Phú đã lập biên bản đối với đại diện Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng Đại Thịnh Phát liên quan đến hoạt động xây dựng xâm lấn rạch.
Nội dung biên bản đã ghi nhận hạng mục công trình đã bị thi công sai so với giấy phép xây dựng được cấp. Biên bản có nội dung: Khoảng cách từ chân công trình đến tim đường 16 là 16,7m (giấy phép xây dựng cấp 12,5m), tại trục X22, còn tại trục X1-Y1 khoảng 14,4m (giấy phép xây dựng cấp 12,5m); Khoảng cách từ chân công trình đến tim đường 18 thuộc KDC Tân Vũ khoảng 13,5m (giấy phép được cấp là 12,5m).
Biên bản cũng nêu, quan sát bằng mắt thường hiện thấy các cừ larsen (cừ sắt) được đóng trên rạch cầu kinh (rạch Thầy Năm), mép ranh đất dự án tiếp giáp với rạch cầu kinh, hiện không thể xác định được do bị san nhiều đoạn. Theo đó, đại diện thanh tra Sở Xây dựng cũng đề nghị công trình ngưng thi công phần bờ kè để làm rõ. Tuy nhiên, không hiểu sao sau đó dự án vẫn tiếp tục thi công lấn chiếm ngày càng nghiêm trọng hơn.
Công trình dự án Marina Tower lấn rạch Thầy Năm, có dấu hiệu xây vượt tầng. Ảnh: V.D
Đến ngày 19/12/2018, UBND phường Vĩnh Phú tiếp tục có báo cáo kiến nghị cấp trên có biện pháp xử lý đối với phần lấn rạch nói trên. Tiếp đến, ngày 8/1/2019, UBND phường Vĩnh Phú có báo cáo với cấp trên về hoạt động xây dựng lấn chiếm nghiêm trọng đối với rạch Thầy Năm.
Chủ tịch UBND phường Vĩnh Phú đề nghị các ngành chức năng của tỉnh sớm xem xét lại mốc tọa độ GPS và mốc theo hiện trạng thực tế không khớp nhau, vì hiện nay theo ranh quy hoạch của dự án được giao đã nằm trên lòng rạch Thầy Năm.
Cũng theo bà Châu, UBND phường Vĩnh Phú muốn biết được hành lang an toàn đường thủy, chỉ giới xây dựng đối với dự án cách mép rạch là bao nhiêu. Đồng thời, hiện trạng bờ rạch đã bị phía chủ đầu tư dự án cơi nới, bồi đắp, san lắp; đề nghị chủ đầu tư dự án trả lại hiện trạng như ban đầu.
UBND phường kiến nghị Sở Xây dựng xem xét kiểm tra lại vị trí công trình so với rạch Thầy Năm, nếu vi phạm về hành lang bảo vệ rạch thì đề nghị xử lý theo quy định; đồng thời điều chỉnh lại ranh giao đất theo quyết định số 2830/QĐ-UBND ngày 10/11/2014 của UBND tỉnh Bình Dương, vì hiện nay một phần ranh được giao nằm trên lòng rạch Thầy Năm.
Liên quan đến vụ này, ông Nguyễn Tầm Dương, Trưởng ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh Bình Dương cho biết, qua kiến nghị của cử tri phường Vĩnh Phú, Ban Kinh tế - Ngân sách cũng có giám sát thực tế xây dựng tòa nhà Marina Tower.
Hiện tượng chủ đầu tư thực hiện không đúng các quy định hành lang bảo vệ dòng chảy của rạch và thông qua mắt thường cũng dễ nhận thấy dòng chảy của rạch đã bị lấn dòng rất rõ.
Còn ông Lê Cảnh Dần – Phó Giám đốc Sở NNPTNT tỉnh Bình Dương cho biết, sau khi khảo sát hiện trạng vị trí xây dựng, qua thu thập các hồ sơ có liên quan đến công trình chung cư Marina Tower, Sở đã có báo cáo gửi UBND tỉnh.
Ông Dần cho hay, hiện nay chủ đầu tư công trình chung cư Marina Tower đã thi công tường kè đứng bằng bê tông cốt thép, san lấp mặt bằng phía sau tường kè và thi công xây dựng đến sàn tầng 18 của chung cư.
Sở NN&PTNT sơ bộ đánh giá việc thi công các hạng mục công trình tường kè bê tông cốt thép, san lắp mặt bằng phía sau kè thuộc phạm vi rạch và hành lang bảo vệ rạch. Ngoài ra, phần hạng mục công trình chung cư có dấu hiệu thuộc hành lang rạch.
Với góc nhìn chuyên môn, Phó Giám đốc Sở NNPTNT cho biết, theo quyết định 102 ngày 14/3/2003 của UBND tỉnh Bình Dương có quy định trong phạm vi hành lang bảo vệ nói trên, không được phép xây dựng các công trình kiến trúc, chỉ cho phép trồng cây xanh, làm đường cho xe thô sơ và người đi bộ, nhưng phải đảm bảo hành lang tối thiểu để khi cần thiết nạo vét kênh rạch có phạm vi thực hiện.
Việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, cũng như việc cấp giấy phép xây dựng mới những công trình kiến trúc dọc theo kênh rạch, đều phải tuân thủ quyết định này.
Trao đổi với báo chí về quan điểm quản lý đô thị trên địa bàn có nhiều sông rạch như thị xã Thuận An, trong đó có liên quan đến công trình lấn chiếm rạch Thầy Năm, ông Nguyễn Thanh Tâm - Chủ tịch UBND thị xã Thuận An khẳng định: “Các hộ dân, kể cả một số doanh nghiệp thường lấn chiếm hành lang bảo vệ đường sông, rạch, kể cả lấn chiếm dòng chảy để xây dựng, cơi nới nhà ở, công trình, UBND các xã, phường khi phát hiện sẽ cùng các ngành của thị xã tiến hành xử lý nghiêm”.
Cũng liên quan đến vụ việc này, ông Võ Hoàng Ngân, Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Bình Dương cho biết, UBND tỉnh Bình Dương đã giao Sở Xây dựng chủ trì, cùng Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Giao thông vận tải, UBND thị xã Thuận An, UBND phường Vĩnh Phú xác minh, kiểm tra và xác định mức độ ảnh hưởng dự án xây dựng chung cư Marina Tower đối với rạch Thầy Năm và có biện pháp xử lý theo quy định pháp luật.
Theo tìm hiểu, dự án chung cư Marina Tower được UBND tỉnh Bình Dương chấp thuận cho Công ty Cổ phần Dịch vụ và Xây dựng địa ốc Đất Xanh (Đất Xanh Group) làm chủ đầu tư tại văn bản số 1311/UBND-KTN ngày 17/5/2012. Đến năm 2014, dự án được chuyển nhượng từ Công ty Đất Xanh Group sang cho Công ty xây dựng Đại Thịnh Phát (Công ty thành viên của LDG Group), được UBND tỉnh Bình Dương chấp thuận tại quyết định số 1136/QĐ-UBND ngày 11/6/2014, về việc chuyển nhượng dự án chung cư Marina Tower.
Chung cư Marina Tower có tổng mức đầu tư dự kiến 591 tỷ đồng, địa điểm xây dựng tại Chung cư 3B, Khu dân cư nhà vườn Tân Vũ Minh, khu phố Phú Hội, phường Vĩnh Phú, thị xã Thuận An, được Sở Xây dựng cấp phép tại giấy phép xây dựng số 2367/GPXD ngày 11/8/2017, với diện tích đất xây dựng 4.152,4 m2, tổng diện tích sàn xây dựng 75.200 m2, dự án có 19 tầng cộng thêm tầng mái.
Tuy nhiên, tại thời điểm giữa tháng 7/2019, công trình đã hoàn thành phần thô với 22 tầng, nhiều hơn số tầng được cấp phép.
Năm 2017, dự án Marina Tower được LDG Group tung ra thị trường rao bán rầm rộ khi đang vướng phải sự phản kháng quyết liệt từ người dân địa phương có chủ quyền trên trục đường chính. Thời điểm này, mặc dù chưa đền bù giải toả xong nhưng chủ đầu tư đã vội vàng rao bán dự án.
Vui lòng nhập nội dung bình luận.