Có thể hô mưa gọi gió, tại sao ở kiếp nạn Phượng Tiên, Tôn Ngộ Không lại bó tay?

Thanh Ngọc Thứ sáu, ngày 14/02/2025 21:30 PM (GMT+7)
Trong câu chuyện ở quận Phượng Tiên, Tôn Ngộ Không tuy chẳng phải liều mình diệt quái trừ ma, cũng không phải là người trực tiếp làm mưa cứu vớt dân chúng, dường như chỉ là một nhân vật trung gian kết nối đôi bên, nhưng lại lập nên công đức vô lượng.
Bình luận 0

Có thể hô mưa gọi gió, tại sao ở kiếp nạn Phượng Tiên, Tôn Ngộ Không lại bó tay?

"Cầu đảo có gì là khó! Lão Tôn đây lật sông dốc biển, đổi vật dời sao, phun mây nhả mù, đuổi trăng gánh núi, lật trời đào giếng hô gió gọi mưa. Những việc ấy chỉ là trò trẻ con, có gì là ghê gớm?"

Những lời này của Tôn Ngộ Không quả thực không phải là nói quá. Một Tề Thiên Đại Thánh từng khiến mười vạn thiên binh thiên tướng phải bó tay, trên hành trình thỉnh kinh cũng mấy phen sai khiến quỷ thần, hô phong hoán vũ ở nước Xa Trì, Chu Tử… Vậy mà, có một lần Tôn Hành Giả phải xấu hổ ra về, một giọt mưa cũng không cầu được.

img

Tạo hình nhân vật Tôn Ngộ Không trong phim Tây Du Ký (1986).

  

Lòng từ bi của Đại Thánh – Sự bẽ bàng của Ngộ Không

Trong 100 hồi của "Tây du ký", có lẽ hồi thứ 87 là một trong những chương đoạn hiếm hoi mà thầy trò Đường Tăng không phải giao tranh kịch liệt cùng yêu quái, cũng không phải nơm nớp lo bảo toàn sinh mệnh. Vốn tưởng chỉ là một việc thiện dễ như trở bàn tay, ai ngờ lại khiến Tề Thiên Đại Thánh tràn đầy tự tin phải một phen bẽ bàng.

Đó là khi thầy trò Đường Tăng đi tới địa giới Phượng Tiên, quận ngoài nước Thiên Trúc. "Trải qua mấy năm hạn hán liên tiếp đến nỗi ruộng nẻ giếng khô cong. Nhà giàu chỉ tạm sống qua ngày, kẻ nghèo cũng khó mong thoát chết. Đấu gạo giá chợ đắt nghìn vàng, bó củi mất đứt hai lạng bạc. Con gái mười tuổi đổi gạo ba thăng, con trai năm tuổi mặc cho người nhặt. Trong thành sợ phép nước bán cả quần áo để nuôi thân, ngoài thôn dối cửa công ăn cả thịt người mong đỡ đói". Đọc được bảng văn cầu hiền, thầy trò Đường Tăng động lòng từ bi, muốn cầu giúp lê dân một cơn mưa ngọt.

Đầu tiên, Tôn Ngộ Không niệm chân ngôn vời Long Vương tới, nhưng Long Vương nói chưa có chiếu chỉ của Thượng Đế nên không dám tự tiện làm mưa. Tôn Ngộ Không lại cưỡi mây lên thiên đình, gặp Hộ quốc Thiên vương nói rằng xứ ấy không thể làm mưa vì viên quận hầu mạo phạm trời đất. Tôn Ngộ Không nằng nặc đòi yết kiến Thượng Đế, gặp bốn đại thiên sư ngoài cửa điện cũng nói vùng ấy không thể làm mưa. Nhưng Tôn Ngộ Không mặc kệ, quyết phải vào tâu Thượng Đế.

Thái độ kiên quyết của Tôn Ngộ Không cho thấy hai điều: một là lòng từ bi, muốn cứu vớt sinh linh trong đại nạn; và hai là cái tâm nóng vội, mà theo lời Cát Tiên Ông là "ếch ngồi đáy giếng, coi trời bằng vung" của Tôn Ngộ Không. Cứu độ chúng sinh, ai mà chẳng muốn, nhưng cứu như thế nào, làm sao để cứu, phải lắng lòng tra rõ căn nguyên.

Câu trả lời của Thượng Đế đã khiến Ngộ Không tỉnh ngộ:

"Ba năm trước đây, vào ngày hai mươi nhăm tháng mười hai, trẫm xuất hành đi du lãm muôn phương, ngao du ba cõi, trẫm thấy tên Thượng Quan ấy đang làm việc bất nhân, quẳng những thứ để thanh khiết cúng Thượng Đế cho chó ăn, miệng lại nói những lời bẩn thỉu, mắc tội mạo phạm. Trẫm lập tức sai làm ba việc ở trong điện Phi Hương. Các ngươi hãy dẫn Tôn Ngộ Không vào xem, nếu thấy ba việc đó đổ hỏng cả thì sẽ xuống chiếu cho phép làm mưa. Bằng không thì đừng có nói cho rườm lời.

Khi bốn thiên sư dẫn Tôn Hành Giả vào trong điện Phi Hương xem xét, thấy có một tòa núi gạo cao chừng mười trượng, một tòa núi bột cao chừng hai mươi trượng. Bên tòa núi gạo có một con gà nhỏ bằng nắm tay đang thủng thẳng mổ gạo ăn. Bên tòa núi bột có một con chó sư tử lông vàng đang thong thả liếm bột. Bên trái kê một chiếc giá sắt, trên giá treo một chiếc khóa vàng dài chừng một thước ba bốn phân. Cần khóa to bằng ngón tay, bên dưới đặt một chiếc đèn đang thắp sáng, ngọn lửa cháy tới cần khóa.

Tôn Hành Giả chẳng biết đầu cua tai nheo thế nào, quay lại hỏi thiên sư:

– Như thế là có ý gì nhỉ? Thiên sư đáp:

– Người ấy xúc phạm Thượng Thiên, Thượng Đế bèn nghĩ ra ba việc này. Chừng nào con gà mổ hết gạo, con chó liếm hết bột, ngọn đèn đốt đứt cần khóa, lúc ấy mới làm mưa.

Tôn Hành Giả nghe xong sợ hãi tái mặt, không dám thưa chuyện, đành xấu hổ bước ra ngoài điện".

Con đường duy nhất để tiêu tai, giải nạn

Ngẫm về ba việc Thượng Đế đặt ra ấy, nếu cứ ngồi mà đợi, thì bao giờ nghiệp chướng mới tiêu tan? Phật gia giảng nhẫn chịu thống khổ có thể hoàn trả ác nghiệp, nhưng trong trường hợp này, đợi đến lúc gà mổ hết núi gạo, chó liếm hết núi bột, đèn đốt đứt cần khoá, thì e dân trong quận Phượng Tiên đã chết hết rồi.

Lại nói quận hầu quận Phượng Tiên vốn là người hiền lương, thương dân hết mực, chỉ vì một lần vợ lăng loàn cãi lại, khiến ông giận quá mất khôn, xúc phạm Trời Đất mà thôi. Khi quận quốc bị hạn hán, ông đã thành tâm cúng bái, mong Trời cao thương xót, nhưng vô dụng. Khi nghe tin có pháp sư có thể gọi gió hô mưa, ông vội vã quỳ lạy, khẩn thiết van xin, Đại Thánh chạy đôn chạy đáo giúp đỡ, cũng vô dụng. Tại sao thế? Có phải lòng thành không linh ứng, hay Thần Phật không từ bi với con người chăng?

Thực ra không phải vậy. Con người trong hoạn nạn chỉ biết kêu van Trời Phật là chưa đủ. Trước khối nghiệp lực to như núi dày như bể ấy, Thần Phật từ bi đã chỉ ra cho con người một lối thoát.

"Bốn thiên sư cười nói:

– Đại Thánh đừng buồn. Việc này chỉ có làm việc thiện mới giải được thôi. Một ý nghĩ thiện, kinh động cả Thượng Thiên, núi gạo núi bột khi ấy sẽ sụp đổ, cần khóa cũng sẽ đứt. Đại Thánh cứ về khuyên hắn theo thiện, thì phúc quả tự khắc sẽ đến".

Sự việc xảy ra sau đó quả đúng y lời. Quận hầu giật mình nhận lỗi, lạy thề nguyện quy y, tạ ơn trời đất, dân chúng khắp thành đều thắp hương niệm Phật. Ngay lúc đó trên thiên đình, "Hai quả núi gạo và núi bột đều đổ cả. Trong chớp mắt, số gạo và bột đều biến mất, cần khóa cũng đứt rời". Thượng Đế nghe tin vô cùng hoan hỉ, lập tức sai Thần tướng làm mưa.

Ngẫm lại trong nạn này, quan dân quận Phượng Tiên khấn Trời khấn Đất, cầu cứu khắp nơi mà chẳng ăn thua, thế nhưng chỉ cần hướng nội mà tu, mọi việc đều hoá giải. 

Công đức của Tề Thiên Đại Thánh nằm ở hai chữ gì?

Trong câu chuyện ở quận Phượng Tiên, Tôn Ngộ Không tuy chẳng phải liều mình diệt quái trừ ma, cũng không phải là người trực tiếp làm mưa cứu vớt dân chúng, dường như chỉ là một nhân vật trung gian kết nối đôi bên, nhưng lại lập nên công đức vô lượng. Công đức ấy là gì?

Đó là hai chữ tiết lộ ngay ở tên hồi 87: "khuyến thiện". Hai chữ "khuyến thiện" này tưởng như rất bình thường mà lại quan trọng lắm. Tôn Ngộ Không, Trư Bát Giới, Sa Tăng chẳng phải cũng đội ơn Bồ Tát khuyến thiện, nhờ đó thoát khỏi nạn Trời, được hộ vệ Đường Tăng sang Tây Thiên, tu thành chính quả đó sao?

Người tu luyện, thậm chí ngay cả Thần Phật xuất tâm từ bi, muốn cứu độ chúng sinh cũng không thể tuỳ tiện giải trừ nghiệp chướng cho họ, mà đầu tiên cần khuyến thiện. Khuyên bảo con người bỏ ác theo thiện, ấy là chỉ ra con đường để họ được cứu. Một số người sẵn có căn lành, nói đôi lời là thấu hiểu. Nhưng cũng có những người tâm thần mê muội, chẳng dễ nghe theo, có khi còn làm hại người đang khuyến thiện mình nữa. Ví như Hồng Hài Nhi trước khi chịu quy y làm Thiện Tài Đồng Tử, còn hung hãn vung giáo nhắm ngực Bồ Tát mà đâm, sau khi thụ giới rồi thú tính vẫn chưa hết, lại vớ lấy ngọn giáo đâm thẳng mặt Bồ Tát.

Với những chúng sinh khó ngộ như thế, người khuyến thiện chẳng những cần có tâm đại từ bi, mà còn phải có đủ pháp lực, đủ dũng khí để hàng phục ma quỷ sau lưng họ nữa.


Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Ý kiến của bạn
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem