Có thể vỡ hệ thống phân phối xăng dầu

Thứ sáu, ngày 23/09/2011 06:18 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Ông Nguyễn Lộc An -Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước, Bộ Công Thương là người cho rằng: “Trong khi doanh nghiệp đang lỗ thì Bộ Tài chính yêu cầu giảm giá xăng. Tôi nghe tin cứ nghĩ Bộ Tài chính đang bị làm sao”.
Bình luận 0

Ông An nói: Trong lúc các doanh nghiệp (DN) xăng dầu đang lỗ 198 đồng/lít xăng thì vừa qua Bộ Tài chính lại có quyết định giảm 500 đồng/lít xăng. Việc giảm này không đúng cả với Pháp lệnh Giá và với Nghị định 84 về kinh doanh xăng dầu. Điều này có thể dẫn tới nguy cơ vỡ toàn bộ hệ thống phân phối xăng dầu do Bộ Công Thương quản lý.

img
 Ông Nguyễn Lộc An

Nhưng những cảnh báo về đổ vỡ hệ thống phân phối kinh doanh xăng dầu mà Bộ Công Thương nêu không thuyết phục được Bộ Tài chính?

- Tôi xin khẳng định là với đặc thù mặt hàng xăng dầu thì hàng xuống tàu chốt giá hôm nay, nhưng không phải các DN đã được trả với giá ấy. Giá dầu thô giảm nhưng thành phẩm xăng dầu không hề giảm thời gian qua.

Vậy tại sao kinh doanh xăng dầu lỗ, các DN xăng dầu vẫn tồn tại, phát triển và đóng ngân sách hàng nghìn tỷ đồng, thưa ông?

- Bởi các DN không chỉ kinh doanh mặt hàng xăng dầu. Trong 11 DN xăng dầu đầu mối chỉ có DN Hiệp Phước lỗ, giải tán do kinh doanh duy nhất xăng dầu. Các DN xăng dầu khác họ kinh doanh đủ loại sản phẩm chế biến từ xăng dầu. Tôi cũng biết một số DN chuẩn bị phá sản, như Mekong Petro...

Vậy còn Quỹ Bình ổn giá xăng dầu thì sao, quỹ này thời gian qua đã góp phần bình ổn giá xăng dầu?

- Quỹ xăng dầu còn phải chờ tổng kết mới có thể kết luận. Cá nhân tôi cho rằng, hiệu quả của quỹ này chưa đạt. Việc trích quỹ 300-400 đồng/lít, các DN nộp 10 tháng nhưng chỉ dùng quỹ bù cho một lần tăng giá là hết.

Vậy theo ông, việc điều hành xăng dầu phải như thế nào mới hợp lý?

- Chúng ta có Nghị định 84 về kinh doanh xăng dầu theo cơ chế thị trường. Nghị định này đã xác định thị trường hóa kinh doanh xăng dầu nhưng thời gian qua chưa được thực thi hiệu quả. Nếu chúng ta mạnh dạn thực thi đúng theo Nghị định này thì sẽ không vỡ hệ thống kinh doanh xăng dầu.

Bộ Tài chính đã khẳng định chưa thể "thả" giá xăng dầu, và "từ nay tới cuối năm sẽ không tăng giá xăng dầu". Dư luận và người dân đều ủng hộ mạnh mẽ, vậy tại sao Bộ Công Thương lại có ý kiến khác, thưa ông?

- Bộ Công Thương quản lý dự trữ lưu thông, phân phối, cùng Bộ Tài chính điều hành giá. Nhưng một số thời điểm, Bộ Tài chính đã tự quyết.

Tôi cho rằng, nếu điều hành như hiện nay từ nay tới cuối năm xăng dầu sẽ có chuyện và có thể xảy ra như hồi đầu năm 2011 là các đại lý, cửa hàng bỏ không bán hàng. Giá xăng dầu còn biến động cuối năm, nếu giá tăng lên, ta bình ổn cũng không được.

Xin cảm ơn ông!

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem