Có xe thang 72m nhưng không dùng được

Thứ bảy, ngày 17/12/2011 06:50 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Có 2 xe thang cao 72m nhưng không bao giờ sử dụng, vì mỗi xe nặng hơn 80 tấn, nếu vận hành thì toàn bộ hạ tầng đường sá, cầu cống trên đường xe đi sập hết.
Bình luận 0

Từ vụ cháy tại công trình tòa tháp đôi cao 33 tầng của Tập đoàn điện lực VN (EVN) chiều 15.12 đã bộc lộ nhiều bất cập về công tác chữa cháy tại các khu nhà cao tầng.

Trao đổi với phóng viên Báo NTNN ngày 16.12, Đại tá Tô Xuân Thiều - Phó Giám đốc Sở Cảnh sát PCCC Hà Nội cho rằng, hiện tại cơ sở hạ tầng, phương tiện PCCC, cứu hộ cựu nạn tại các tòa nhà cao tầng ở Hà Nội là chưa đáp ứng nổi.

img

Có xe thang cao 100m nhưng không dùng được

Theo đại tá Thiều, lực lượng PCCC đang cùng CQĐT đang tiến hành khám nghiệm. Tuy nhiên theo nhận định ban đầu, có thể do công nhân hàn bất cẩn để tàn lửa rơi vào hệ thống bảo ôn, mút xốp ở dưới tầng hầm, sau đó bắt vào các vỏ dây điện 3 pha nên gây ra khí rất độc, đậm đặc đến mức độ, lính cứu hỏa dù trang bị mặt nạ phòng độc vào dập khói 15 phút là phải lộn ra.

Trong vụ cháy tòa nhà EVN, Sở Cảnh sát PCCC Hà Nội đã huy động 300 lính PCCC, ngoài ra còn thêm 300 lính thuộc các quận, phường và quân đội. 7/10 phòng Cảnh sát PCCC tham gia.

Về ý kiến cho rằng, công tác cứu hộ cứu nạn chưa chuyên nghiệp, đại tá Thiều nói: “Chúng tôi cũng đã nghĩ tới phương án dùng trực thăng giải cứu công nhân bị mắc kẹt trên các tầng cao và sân thượng của tòa nhà. Nhưng giải cứu người bị nạn không phải chỗ nào trực thăng cũng đỗ được. Còn nếu cứu người bằng thả thang dây thì rất khó.

Hôm qua, chúng tôi dùng thang ở phía bên ngoài nhà để đưa các công nhân xuống mà nhiều người sợ, không dám lên thang. Cũng có ý kiến, lực lượng PCCC không trang bị xe thang cao 100m để chữa cháy, cứu người nhưng tôi khẳng định, thế giới cũng như VN, không thể sử dụng xe thang cao như vậy. Lên đến độ cao đó, thang rất lắc.

Trong TP.HCM có 2 xe thang cao 72m nhưng không bao giờ sử dụng, vì mỗi xe nặng hơn 80 tấn, nếu vận hành thì toàn bộ hạ tầng đường sá, cầu cống trên đường xe đi sập hết, chưa kể các hệ thống dây điện phía trên. Hiện, xe thang PCCC chủ yếu dùng loại 32, 52, 54m - tức là cao nhất cũng chỉ tương đương với nhà 17 tầng”.

Hà Nội thiếu 5.000 trụ cứu hỏa

Cũng theo đại tá Thiều, từ năm 2000, những tòa nhà trên 10 tầng đều phải được thẩm duyệt về an toàn PCCC. Trong quá trình vận hành, các nhà thầu phải dành kinh phí để duy tu, bảo dưỡng nhưng họ gần như không quan tâm.

Sáng 16.12, thông tin từ một đại diện của EVN cho biết: “Hiện tại EVN đang tích cực phối hợp với các cơ quan đơn vị chức năng để tìm hiểu chính xác nguyên nhân, trách nhiệm khi để xảy ra cháy và ước tính mức độ thiệt hại do vụ cháy gây ra”.

Đối với các cầu thang thoát hiểm, nhiều người dân nghĩ là thừa, coi như cái kho để đồ thừa, chỗ vứt rác. Các ban quản lý tòa nhà cùng với lực lượng PCCC thường xuyên làm kiểm tra thiết bị, dụng cụ phòng cháy, lối thoát hiểm… Để khắc phục thì chính các tòa nhà cao tầng phải thiết kế hệ thống PCCC theo quy chuẩn, tiêu chuẩn Việt Nam. Khi có sự cố, tòa nhà đó phải tự chữa cháy, tự làm nhiệm vụ thoát nạn cho người ở trong.

Hà Nội hiện có khoảng 500 tòa nhà cao trên 10 tầng và đang tiếp tục tăng nhanh. Tuy nhiên, hạ tầng và công tác phòng cháy của thủ đô không đáp ứng nổi. Với quy chuẩn 150m dọc các trục đường phải có một trụ cứu hỏa, Hà Nội cần 6.000 trụ nhưng hiện chỉ có hơn 1.000, 1/3 trong số đó không có nước hoặc không vận hành được.

Cả Hà Nội hiện có 52 xe cứu hỏa song chỉ khoảng 30 xe còn hoạt động. Lực lượng cũng còn quá mỏng, theo quy chuẩn mỗi đơn vị phụ trách 3-5km2 song hiện có đơn vị đang phải phụ trách địa bàn tới 60km2....

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Ý kiến của bạn
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem