Cơn bão mua sắm trực tuyến và loạt lý do khiến nhiều chuỗi thương hiệu lớn tại Mỹ đóng cửa hàng loạt

Thứ năm, ngày 06/07/2023 07:50 AM (GMT+7)
Những chuỗi thương hiệu lớn tại Mỹ như Walmart, Starbucks, Nordstrom,... gần đây đã đóng cửa hàng loạt chi nhánh, dấy lên hồi chuông cảnh báo về tương lai của ngành bán lẻ ở một số trung tâm thành phố và khu thương mại sầm uất nhất đất nước.
Bình luận 0

Nhiều cửa hàng bán lẻ lớn tại Mỹ đang dần bị đẩy ra khỏi một số trung tâm thành phố do có nhiều vấn đề phát sinh như tình trạng thừa cửa hàng, người dân làm việc tại nhà, mua sắm trực tuyến phát triển, giá thuê mặt bằng cắt cổ, nạn trộm cắp, khó tuyển dụng nhân công, cũng như các mối lo ngại về an toàn công cộng.

Do đó, để hoạt động bán lẻ ở trung tâm thành phố phát triển lại mạnh mẽ, cần phải thay đổi và giải quyết các vấn đề trên, cụ thể là khiến các khu dân cư trở nên đông đúc hơn bằng giá nhà ở hợp lý, kết hợp với cửa hàng bán lẻ trải nghiệm, nhà hàng, khu giải trí, công viên và các tiện ích khác. Tuy nhiên, điều này sẽ không xảy ra trong một sớm một chiều.

"Một khi những thành phố này trở thành những khu dân cư đô thị thực sự, thì hoạt động bán lẻ sẽ bắt đầu quay trở lại theo những cách thức và hình thức khác nhau", một đối tác sáng lập của công ty tư vấn Shook Kelly nhận định.

Lý do các chuỗi cửa hàng lớn tại Mỹ đóng cửa hàng loạt - Ảnh 1.

Mua sắm tại Walmart. Ảnh: IM

Theo CNN, sức khỏe tài chính của thành phố và nền kinh tế khu vực sẽ chịu ảnh hưởng không nhỏ từ cách các nhà hoạch định chính sách làm lại trung tâm thành phố - với bán lẻ là một điểm thu hút quan trọng. 

Walmart - tập đoàn bán lẻ hàng đầu tại Mỹ - đã đóng cửa khoảng 40 cửa hàng kể từ năm 2021 và sẽ đóng cửa 23 cửa hàng trong năm nay tại các bang lớn như Georgia, Florida, Hawaii, New Mexico, Texas, Washington,... Công ty cho biết lý do đóng cửa các chi nhánh này là bởi chúng hoạt động kém hiệu quả về tài chính, làm tổn thất hàng triệu USD. 

Ngoài ra, Nordstrom - chuỗi cửa hàng bách hóa cao cấp của Mỹ - sẽ đóng cửa 15 địa điểm trong năm nay. Công ty bán lẻ dược phẩm CVS năm 2021 cũng thông báo rằng sẽ đóng cửa 900 cửa hàng trong ba năm.

Doanh số thấp là một trong những lý do chủ yếu được đưa ra khi nhắc về việc đóng cửa. Tuy nhiên, nguyên nhân dẫn đến điều này được kết hợp bởi nhiều yếu tố khác nhau. 

Sự dư thừa hàng loạt cửa hàng

CNN chỉ ra rằng lý do quan trọng nhất là có lẽ là sự dư thừa của các cửa hàng ở Mỹ. Theo Morgan Stanley, từ năm 1995 đến năm 2021, số cửa hàng đóng cửa mỗi năm nhiều hơn số cửa hàng mở ra. Xu hướng này trở nên phổ biến với tên gọi "ngày tận thế bán lẻ".

Do đó, mặc dù việc đóng cửa hàng loạt chi nhánh tại các thành phố lớn có thể thu hút sự chú ý của toàn nước Mỹ nhưng trên thực tế, đây thường là một phần của hoạt động bán lẻ tại đất nước.

Theo Wall Street Journal, tỷ lệ trống của các cửa hàng bán lẻ đã giảm vào năm ngoái, trong khi giá thuê các trung tâm mua sắm lại tăng lên. Việc mở các cửa hàng truyền thống này đã tạo ra sự cạnh tranh cho các đại gia bán lẻ và thị trường đông đúc.

Làm việc tại nhà

Một yếu tố lớn khác là sự chuyển đổi sang làm việc từ xa do đại dịch. Từ năm 2019 đến năm 2021, số người chủ yếu làm việc tại nhà đã tăng gấp ba lần từ khoảng 9 triệu người lên 27,6 triệu người, theo Cục điều tra dân số Mỹ.

Lý do các chuỗi cửa hàng lớn tại Mỹ đóng cửa hàng loạt - Ảnh 2.

Đại dịch Covid-19 khiến nhiều người lao động chuyển sang làm việc tại nhà. Ảnh: GT

Sự gia tăng của công việc từ xa đã tác động đến các khu vực mua sắm ở trung tâm thành phố vốn được thiết kế để phục vụ cho nhân viên văn phòng đi lại hàng ngày. Theo nghiên cứu của Nicholas Bloom, một nhà kinh tế tại Đại học Stanford, một nhân viên văn phòng điển hình hiện đang chi tiêu ít hơn khoảng 2.000 đến 4.600 USD mỗi năm ở các trung tâm thành phố. Khoản chi tiêu này được chuyển ra các vùng ngoại ô, do khoảng 1 triệu người đã rời trung tâm thành phố trong thời kỳ đại dịch.

Các nhà bán lẻ đã đi theo sự thay đổi này. Họ rời các thành phố đắt đỏ hơn như San Francisco và New York để chuyển đến các thành phố rẻ hơn ở Vành đai Mặt trời như Phoenix và Houston, theo Viện JPMorgan Chase.

Từ năm 2019 đến năm 2021, San Francisco đã mất khoảng 6% cơ sở bán lẻ. Los Angeles mất khoảng 4% và New York giảm 3%. Trong khi đó, Houston và Phoenix đã tăng 4% cơ sở bán lẻ mới trong cùng khoảng thời gian.

Mua sắm trực tuyến

Các cửa hàng bán lẻ cũng chịu áp lực từ sự phát triển mạnh mẽ của nền thương mại điện tử. Theo Cục điều tra dân số, thương mại điện tử chiếm 14,7% tổng doanh số bán lẻ trong quý cuối cùng năm 2022. 

Các nhà bán lẻ dần chuyển sang đầu tư nhiều hơn trên sàn thương mại điện tử, nhằm tránh được tổn thất do vấn nạn trộm cắp của cả khách hàng lẫn nhân viên, cũng như lỗi của con người và những tổn thất khác. Điều này dẫn đến mức thu hẹp bán lẻ đạt 94,5 tỷ USD vào năm 2021, tăng 53% so với năm 2019, theo khảo sát hàng năm của Liên đoàn bán lẻ quốc gia đối với khoảng 60 công ty thành viên bán lẻ.

Giá thuê nhà cắt cổ

Giá thuê nhà quá đắt ở các thành phố lớn đã góp phần khiến các cửa hàng bán lẻ đóng cửa.

Tại San Francisco, giá cho thuê trung bình do chủ nhà niêm yết trong quý I năm 2023 là 43 USD/một foot vuông, gần gấp đôi mức trung bình toàn quốc, theo dữ liệu của Cushman & Wakefield. Ở New York, giá thuê là 32 USD/một foot vuông, ở Los Angeles là 33 USD. 

Trong khi đó, tại các thành phố nơi các nhà bán lẻ đang phát triển, chẳng hạn như Phoenix, Houston và Dallas, giá thuê trung bình chỉ 22 - 23 USD/một foot vuông.

Hoài Phương (https://edition.cnn.com/2023/05/12/business/stores-closing-cities-downtown-retail/index.html)
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Ý kiến của bạn
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem