“Con nhà tông” cải lương: Người vụt sáng, người không mấy mặn mà

Bồng Sơn Thứ năm, ngày 12/03/2015 07:00 AM (GMT+7)
Giữ gìn danh tiếng truyền thống gia đình hay để vượt qua được cái bóng của người đi trước -  cha, mẹ - luôn là áp lực đè nặng trên vai của "con nhà tông" - những người theo đuổi con đường nghệ thuật truyền thống.
Bình luận 0

Gìn giữ "lửa nghề" của dòng tộc

Đối với những khán giả mê cải lương, không ai không biết đến hai đại gia đình Phước Cương, Bầu Thắng là cội nguồn đã sản sinh ra “quốc gia chi bảo” cho ngành sân khấu cải lương của nước nhà. Các thế hệ với dòng máu nghệ thuật luôn chảy trong huyết quản đã nối nghiệp truyền thống gia đình qua nhiều đời.

Vào những năm thập niên 60, tại miền Nam, các đoàn hát như: Thanh Minh – Thanh Nga, Kim Chưởng, Kim Chung… đã làm sân khấu cải lương trở nên rạng danh và đứng vị trí đầu trong lòng khán giả lúc bấy giờ.

Bằng tài năng của mình, các “con nhà tông” đều không phụ lòng tiền bối, nhanh chóng trở thành những viên ngọc sáng giá tạo nhiều vai diễn khó phai trong lòng khán giả, NSND Bảy Nam có “kỳ nữ” Kim Cương (NSND Kim Cương); nằm trong dòng họ gia đình Phước Cương còn có “nữ hoàng Hồ Quảng” Phượng Mai, hề Ngọc Trai.

img

Thanh Tòng và NSƯT.Quế Trân trên sân khấu. Ảnh: VTV

 Minh Tơ, Khánh Hồng, Huỳnh Mai là ba trong số 5 người theo nghề hát cũng tiếp nối tạo tiếng vang theo cha – Bầu Thắng. Nghệ sĩ Minh Tơ có 9 người con đều làm nghệ sĩ: Xuân Yến, Thanh Tòng, Thanh Loan, Minh Tâm, Công Minh, Xuân Thu, Thanh Sơn, Tuấn Minh, Quế Phương.

Hiện nay, dòng tộc Bầu Thắng – Minh Tơ – Thanh Tòng đã trải qua 6 đời đều theo nghệ thuật. Ái nữ của NSND Thanh Tòng – NS Quế Trân cũng là “đào” sáng giá của sân khấu cải lương hiện nay.

Hậu duệ đời thứ 6 của dòng tộc này là diễn viên Hồng Quyên (con gái của NS Tú Sương, cháu của nghệ sĩ Thanh Loan, Trường Sơn). Bên cạnh đó, NSƯT Thành Lộc – người được khán giả yêu mến, kính nể đông đảo hiện nay là con của NS Huỳnh Mai thuộc gia tộc Bầu Thắng.

Ngoài ra, đoàn Thanh Minh – Thanh Nga, nghệ sĩ hài Gia Bảo (cháu nội của NSƯT Bảo Quốc) hiện cũng có một vị trí vững chắc trong lĩnh vực sân khấu. Mới đây, Gia Bảo đã tái dựng lại vở cải lương “Nửa đời hương phấn” đã tạo tiếng vang không nhỏ trong nghề.

Gia Bảo cho biết, anh luôn cố gắng tìm tòi, sáng tạo để có thể gìn giữ lửa nghề, rạng danh truyền thống gia đình.

"Hổ phụ" chưa chắc sinh "hổ tử"?

Bên cạnh “hậu duệ” của các dòng tộc nhiều đời theo nghề vẫn theo đuổi, tiếp nối lửa nghề đam mê nghệ thuật truyền thống gia đình thì cũng có những thế hệ sau của các tài danh đình đám lại không mặn mà lĩnh vực của cha, mẹ đã theo đuổi.

Hoặc bản thân các nghệ sĩ cũng không muốn con cái nối gót con đường mình đã đi bởi vì, không ai khác, chính họ đã hiểu rõ để có được một vị trí trong lòng khán giả là điều không dễ dàng gì. Chưa kể, định kiến nghề hát là “xướng ca vô loài” vẫn còn trong tâm trí của nhiều người.

Nghệ sĩ cải lương Kim Tử Long buồn bã chia sẻ: “Bản thân tôi thấy nghề hát này không được mọi người tôn trọng như các ngành nghề khác. Tôi muốn con của mình phải làm nghề nghiệp ổn định như: kỹ sư, bác sĩ,… chứ không phải là “xướng ca” vì nếu không trở thành ngôi sao, tên tuổi được nhiều người biết đến thì cuộc sống sẽ rất khó khăn”.

Chính vì lí do đó mà Kim Tử Long không mấy mặn mà khi con gái của mình – diễn viên Kim Phụng trong những ngày đầu chập chững theo con đường nghệ thuật.

Về phía NSND Minh Vương, ông tâm sự con cháu  cũng không thích theo đuổi nghệ thuật nên mọi thứ thuận theo mong muốn, ý thích của con.

Minh Vương cho biết: “Con tôi không phải không biết hát nhưng chất giọng của cháu không phù hợp cho cải lương”. Không chỉ có NSND Minh Vương, con trai của NSND Bạch Tuyết cũng không theo đuổi nghệ thuật như mẹ.

img

Cố NSƯT Thanh Nga và con trai - nghệ sĩ Hà Linh hồi nhỏ

Trong đời sống hiện nay, khi sân khấu cải lương đang trong giai đoạn phải gìn giữ, bảo tồn thì việc các thế hệ sau không lựa chọn con đường đi của gia đình không quá khó giải thích.

Nếu có, họ cũng đã rẽ sang lĩnh vực khác cho phù hợp xu hướng hiện nay của khán giả như: ca nhạc, phim ảnh… như diễn viên Kim Phụng (con của NSƯT Kim Tử Long), ca sĩ Minh Trí (con trai của NSND Lệ Thủy), ca sĩ Hoài Anh Kiệt (con trai của NS Hoài Thanh)…

Như NS Hà Linh (con trai của cố NSƯT Thanh Nga) là một điển hình vì anh không được “duyên” sân khấu như mẹ của anh khi xưa. Hà Linh không sở hựu chất giọng, luồng hơi dài, ngọt để theo cải lương, Hà Linh bén duyên với sân khấu hài, kịch nhưng cũng không mấy thành công.

Không chỉ riêng Hà Linh, thế hệ sau của nhiều gia đình nghệ sĩ hiện nay cũng rơi vào tình trạng này hoặc không theo đuổi con đường nghệ thuật nữa như: Linh Tí (con trai của NS Linh Tâm – Cẩm Thu), Duy Phước (con trai NS Duy Phương).

Số đông các nghệ sĩ cho rằng, người làm nghệ thuật còn phải nhờ vào sự may mắn, Tổ nghiệp đãi, duyên sân khấu đến với mình mới có thể làm nên chuyện.

Mượn lời của ca sĩ Chế Linh đã từng chia sẻ thẳng thắn khi được hỏi về những người con không thể “vượt qua" ông: “Tôi đã là cây đại thụ, hút hết những gì tinh túy nhất dù tôi có 100 đứa con đi chăng nữa thì cũng khó mà qua được. Làm sao có được Chế Linh thứ 2?”...

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Ý kiến của bạn
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem