Con nuôi của lính

Chủ nhật, ngày 06/03/2011 13:37 PM (GMT+7)
(Dân Việt) - Đến Ban chỉ huy quân sự (BCHQS) huyện Châu Thành, Sóc Trăng, nhiều người rất ngạc nhiên khi thấy có hai bé trai và một bé gái thường ngày vui chơi hoặc quét dọn nhà cửa trong doanh trại...
Bình luận 0

Hỏi ra mới biết, ba cháu đều là con nuôi của đơn vị. Thượng tá Nguyễn Lý Rỡ - Chính trị viên BCHQS huyện Châu Thành kể: Năm 2008 huyện được thành lập trên cơ sở tách ra từ huyện Mỹ Tú và đến đầu năm 2009, BCHQS huyện Châu Thành mới có cơ ngơi riêng.

img
Kiểm tra bài học các cháu trước khi đến lớp.

“Các chú bộ đội tốt quá”

Doanh trại của đơn vị đóng trên phần đất trước đây là khu lò gạch. Khi lò gạch bị giải tỏa, nhiều công nhân ở đây rơi vào cảnh thất nghiệp. Trong số này có gia đình ba cháu Trần Thị Thu Hồng (SN 2001), Đoàn Văn Lộc (SN 1999) và Nguyễn Anh Khoa (SN 2000) rất khó khăn nên các cháu phải nghỉ học giữa chừng.

Hoàn cảnh cháu Hồng và Khoa thật đáng thương: Cha Hồng và cha Khoa đều bị tai biến nằm liệt giường, cha của Lộc thì bỏ nhà đi từ hồi cháu còn ẵm ngửa; mẹ Hồng hàng ngày đi bán vé số, mẹ Khoa bán dạo khoai luộc, bánh bò, còn mẹ Lộc làm thuê làm mướn suốt ngày cũng chẳng đủ ăn.

img Chúng tôi đã họp và thống nhất chủ trương của đơn vị là quyết tâm nuôi dưỡng các cháu đến lúc trưởng thành, trở thành công dân có ích cho xã hội và gia đình. Sau này học xong lớp 12, cháu nào thi đậu vào trường đại học, cao đẳng, chúng tôi sẽ giúp đỡ tiếp để các cháu được học thành tài. img

Trước tình cảnh đó, lãnh đạo BCHQS huyện Châu Thành đã họp, quyết định nhận đỡ đầu ba cháu Hồng, Khoa và Lộc. Kể từ đó, ba cháu trở thành thành viên của đơn vị. Thượng tá Rỡ cho biết: "Kinh phí nuôi các cháu được trích từ quỹ tăng gia sản xuất của đơn vị như trồng rau, nuôi heo, gà…".

Về sống tại đây, các cháu được hưởng tiêu chuẩn ăn như của chiến sĩ, thậm chí còn được ưu tiên bởi các chú đều dành thức ăn ngon của mình cho các cháu. Ngoài ra, đơn vị còn đảm bảo những khoản tiền sách vở, đồng phục, học phí và 5.000 đồng/ngày để các cháu mua quà bánh.

Hôm nào các cháu kêu nhớ cha mẹ thì đơn vị lại cắt cử người đưa các cháu về thăm gia đình. Bà Trần Thị Mé - mẹ cháu Hồng, kể rằng: "Từ ngày Hồng được các chú bộ đội nuôi nấng, cháu có điều kiện học hành. Ơn này chúng tôi không thể nào quên được. Các chú bộ đội tốt với người dân quá!".

Cháu Hồng thì khoe: "Ở trong doanh trại, cháu được các chú tạo điều kiện cho ăn học, lại được dạy làm việc nhà nên bây giờ cháu và hai bạn biết quét nhà, cho gà vịt ăn, biết giặt quần áo nữa".

Yêu thương như anh em ruột thịt

Như những người cha thực thụ, các chiến sĩ thay phiên nhau chăm sóc 3 cháu rất chu đáo, từ ăn uống, tắm rửa, đến cả việc cắt móng tay, móng chân… Sau những ngày chung sống trong "đại gia đình" lính, các cháu đã yêu thương nhau như anh em ruột, ngoan ngoãn, có ý thức kỷ luật tốt.

Do Trường Tiểu học Châu Thành B gần doanh trại nên các cháu tự đến trường, nhưng hễ bữa nào mưa to gió lớn hay nắng nóng thì đơn vị cử người đưa đón các cháu. Còn hàng ngày, việc học tập ngoài giờ của 3 cháu được giao cho thiếu tá Nguyễn Trọng Hùng (bác sĩ quân y) kèm cặp.

"Ban đầu, do còn trẻ con nên đôi lúc các cháu còn ham chơi. Nhưng chúng tôi theo sát, bảo ban nên các cháu hiểu và dần dà cố gắng học tập tốt hơn" - thiếu tá Hùng vui vẻ kể.

Cô Trần Hồng Thắm - giáo viên Trường Tiểu học Châu Thành B tâm sự: "Hoàn cảnh gia đình các em, chúng tôi biết rất rõ, khó khăn lắm! Nhà trường cũng từng vận động giáo viên, học sinh gom góp gạo giúp đỡ. Nhưng nói thật, nếu không có mấy anh bộ đội đỡ đầu thì giờ này các em đã nghỉ học hết rồi. Từ học lực yếu, giờ cả 3 em đều đạt từ trung bình đến khá".

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem