CSGT kiểm tra nồng độ cồn đối với người điều khiển phươn tiện tham gia giao thông. (Ảnh minh hoạ)
Từ ngày 1/1/2020, Nghị định số 100/2019/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ - đường sắt chính thức có hiệu lực. Theo nội dung của Nghị định số 100, người sử dụng rượu, bia khi lái xe sẽ bị xử phạt lên đến 40 triệu đồng.
Từ đó tới nay, các lực lượng chức năng và cảnh sát giao thông đã tăng cường kiểm, xử phạt tài xế sử dụng rượu bia và những người vi phạm luật giao thông. Đã có hơn 100 trường hợp tài xế sử dụng rượu, bia, vi phạm nồng độ cồn bị xử phạt. Cơ quan chức năng đã tiến hành tạm giữ 4 ô tô, 80 xe máy.
Về số tiền xử phạt hành chính, mức phạt cao nhất đối với một tài xế ôtô là 35 triệu đồng, tước giấy phép lái xe 23 tháng, tạm giữ xe 7 ngày. Trong khi đó, mức phạt cao nhất đối với tài xế xe máy là 7 triệu đồng, tước giấy phép lái xe 23 tháng, tạm giữ xe 7 ngày.
Câu chuyện kể trên dẫn tới khả năng số tiền xử phạt đối với người vi phạm giao thông trong năm 2020 sẽ tăng vọt. Điều này đồng nghĩa với việc số tiền lực lượng công an được giữ lại cũng sẽ gia tăng đáng kể.
Bởi theo Thông tư số 89/2007/TT-BTC ngày 25/7/2007 của Bộ Tài chính hướng dẫn việc thu, nộp tiền phạt, quản lý, sử dụng tiền thu từ xử phạt vi phạm hành chính trong các lĩnh vực giao thông đường bộ, đường sắt và đường thuỷ nội địa, lực lượng công an sẽ được giữ lại 70% tiền phạt vi phạm hành chính.
Trước những thông tin này, Bộ Tài chính đã có những ý kiến phản hồi. Theo đó, năm 2007, để khắc phục tình trạng tai nạn giao thông có chiều hướng tăng cao, kịp thời hỗ trợ các lực lượng tham gia đảm bảo trật tự an toàn giao thông nhất là mua sắm trang bị, phương tiện phục vụ công việc, ngày 25/7/2007, Bộ Tài chính đã ban hành Thông tư số 89/2007/TT-BTC quy định tiền phạt vi phạm hành chính được phân bổ cho các lực lượng, trong đó có lực lượng Công an giao thông, Thanh tra giao thông vận tải. Bao gồm cả trạm cân kiểm tra xe, Cảng vụ đường thủy nội địa với các tỷ lệ phân bổ cụ thể.
Tuy nhiên, đến ngày 6/12/2013, Thông tư 89/2007/TT-BTC đã hết hiệu lực và được thay thế bởi Thông tư số 153/2013/TT-BTC ngày 31/10/2013 của Bộ Tài chính quy định về thủ tục thu, nộp tiền phạt, biên lai thu tiền phạt và kinh phí từ ngân sách nhà nước bảo đảm hoạt động của các lực lượng xử phạt vi phạm hành chính.
Tại khoản 5 Điều 4 Thông tư số 153/2013/TT-BTC nêu rõ: “Tiền thu phạt vi phạm hành chính được nộp đầy đủ, kịp thời vào ngân sách nhà nước...”.
Như vậy, theo Luật Xử lý vi phạm hành chính năm 2012, Luật Ngân sách nhà nước năm 2015 và Thông tư số 153/2013/TT-BTC thì tiền thu từ xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông phải nộp toàn bộ vào ngân sách nhà nước và được quản lý, sử dụng theo đúng quy định của pháp luật về ngân sách nhà nước.
Vui lòng nhập nội dung bình luận.