Công nhân có xe đưa rước về quê ăn tết

Thứ sáu, ngày 30/12/2011 23:13 PM (GMT+7)
(Dân Việt) - Năm nay, hàng vạn công nhân làm việc tại các khu công nghiệp trên địa bàn TP.HCM, Đồng Nai, Bình Dương không còn phải lo mua vé xe về quê ăn tết nữa, bởi nhiều doanh nghiệp đã tổ chức xe đưa công nhân về quê.
Bình luận 0

Vui sướng vì có vé xe tết

Chị Lê Thị Thanh An, quê Quảng Ngãi, đang làm cho Công ty TNHH Mỹ phẩm Chấn Đạt (quận Tân Phú, TP.HCM) cho biết: “Sáng hôm trước đi làm, tôi được thông báo lên nhận vé xe về quê ăn tết. Tôi mừng quá! Hai năm nay, tôi không được về quê ăn tết vì vé tàu xe đắt đỏ. Tiền đi lại hết cả tháng lương nên không dám về”.

img
Công nhân tại KCX Tân Thuận (quận 7, TP.HCM) năm nay cũng được thưởng tết khá cao.

Trao đổi với PV NTNN, đại diện Công ty Mỹ phẩm Chấn Đạt cho biết: “Chúng tôi đã thuê hơn 30 chuyến xe chở công nhân về quê ăn tết. Thấy anh chị em tự bươn chải tìm xe về quê cũng khổ nên chúng tôi quyết định thuê xe riêng cho công nhân”.

Nhiều anh chị em công nhân của Công ty cổ phần Đại Thiên Lộc (KCN Sóng Thần 3, Bình Dương) cũng vui ngất trời khi được nhận những tấm vé xe về quê ăn tết. “Niềm vui còn hơn trúng số độc đắc, bởi cuối năm ai cũng mong được về ăn cái tết cùng gia đình sau một năm làm việc vất vả” - anh Bùi Văn Thịnh, công nhân quê ở Nam Định cho biết. Theo anh Thịnh, giá vé xe tuyến Bắc Nam dịp Tết lên tới 700.000-900.000 đồng mà còn bị “ép giò” khốn khổ. “Giờ có xe đưa rước, đi lại thuận tiện, an toàn, mừng hết nói”- anh Thịnh nói.

Công ty Giày Khải Hoàn (Bình Chánh, TP.HCM) đang có trên 5.000 lao động. Tết Tân Mão, doanh nghiệp này cũng tổ chức xe đưa rước hơn 1.000 công nhân về tận quê miền Trung, miền Bắc ăn tết, sau tết lại cho xe đón công nhân trở vào.

Ưu tiên thưởng cho công nhân

Cũng theo ông Bùi Thế Hùng - Tổng Giám đốc Công ty Giày Khải Hoàn, năm nay số công nhân ở lại ăn tết tại các nhà lưu trú của công ty sẽ đông hơn nên công ty chú trọng chăm lo cho các đối tượng này bằng các chương trình sinh hoạt tết như tổ chức văn nghệ, nấu bánh chưng, tặng quà, bốc thăm trúng thưởng… Đặc biệt, mức tiền thưởng (2,1 triệu đồng) là đã có sự san sẻ từ khối kinh doanh sang khối sản xuất. Ông Hùng nói: “Chúng tôi đã làm việc với bộ phận kinh doanh, giảm tiền thưởng của bộ phận này để chuyển thêm cho anh em công nhân. Mọi người đều ủng hộ”.

Thành đoàn TP.HCM đang triển khai kế hoạch hỗ trợ 1.000 vé xe về quê ăn tết và tặng quà tết cho công nhân ở các tỉnh miền Trung và miền Tây. Quỹ Hỗ trợ công nhân TP.HCM cũng phối hợp với Kraft foods trao tặng 1.305 vé xe về quê ăn tết và gần 200 phần quà với tổng trị giá 270 triệu đồng cho những công nhân có hoàn cảnh khó khăn.

Vượt lên một năm kinh doanh khó khăn, Công ty cổ phần May Sài Gòn 3 (quận Thủ Đức, TP.HCM) quyết định thưởng tết cao hơn năm ngoái. Với phương châm “mình lo cho anh chị em công nhân thì anh chị em lo lại cho mình”, ông Phạm Xuân Hồng - Tổng Giám đốc công ty đã ra quyết định: “Năm ngoái thưởng 2 tháng lương thì năm nay thưởng 2,2 tháng lương”.

Như vậy, tính mức bình quân lương của công nhân khoảng 4 triệu đồng/tháng thì về tết mỗi công nhân cũng có khoản tiền thưởng gần 9 triệu đồng. Để động viên tinh thần công nhân, công ty này còn tặng công nhân những nhu yếu phẩm làm quà tết như mứt, lạp xưởng, bột ngọt, gạo nếp… Nếu năm ngoái phần quà tết này trị giá 200.000 đồng thì năm nay được nâng lên 300.000 đồng.

Cũng chính bởi tinh thần coi trọng công nhân này mà gần 3.000 công nhân của Công ty May Sài Gòn 3 vẫn ổn định lao động trong khi nhiều công ty may mặc lao đao vì không tuyển được người.

Tại Công ty cổ phần Đại Thiên Lộc (KCN Sóng Thần 3), mức thưởng cho công nhân lên tới 10 triệu đồng/người. Theo ông Nguyễn Thanh Nghĩa - Chủ tịch Hội đồng quản trị, Tổng Giám đốc Công ty, năm nay công ty không tổ chức đưa đón công nhân về quê như mọi năm nhưng sẽ tăng tiền thưởng tết. Mức thưởng cao nhất cho một công nhân tương đương 3 tháng lương (khoảng 10 triệu đồng), ngoài ra còn có các khoản thưởng khác như lao động thâm niên, phân loại A,B,C…

Đồng Nai: 155 xe khách đăng ký dự phòng

Theo Sở Giao thông- Vận tải Đồng Nai, đến nay đã có 155 xe khách các loại, từ 16-50 chỗ ngồi, tổng cộng hơn 3.800 ghế của các công ty, hợp tác xã vận tải hành khách trong tỉnh đăng ký làm xe dự phòng hạ tải xe khách nhồi nhét bị xử lý trong dịp Tết sắp tới. Với số lượng xe dự phòng đã đăng ký như trên, Tết này sẽ có lực lượng xe gấp 10 lần số xe thực tế tham gia giải tỏa khách trong dịp Tết năm trước.

Hỗ trợ 3 chuyến xe cho sinh viên

Ngày 29.12, thông tin từ Đoàn Trường ĐH Sư phạm Huế, vào dịp Tết cổ truyền năm nay, Đoàn trường sẽ hỗ trợ xe cho sinh viên nghèo vượt khó có thành tích học tập và hoạt động Đoàn tốt về quê ăn tết. Vào ngày 18.1.2012 (25 tháng Chạp), sẽ có 3 chuyến xe đưa sinh viên về Ba Đồn (Quảng Bình), Hồng Lĩnh (Hà Tĩnh) và Núi Thành (Quảng Nam). Được biết, hoạt động này được tài trợ bởi VNPT, Agribank, Vietel. “Năm sau trường sẽ tổ chức nhiều chuyến xe hơn nữa để đưa thêm sinh viên nghèo về các địa phương xa, như các tỉnh ở Tây Nguyên, Nghệ An, Thanh Hoá” – thầy Phan Hoàng Hải – Bí thư Đoàn trường cho biết.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem