Công trình bền nhờ quản lý tốt

Thứ ba, ngày 10/12/2013 10:43 AM (GMT+7)
Trong khi nhiều công trình nước sạch đưa vào sử dụng một thời gian ngắn đã không thể hoạt động, thì công trình nước sạch Co Chanh xã Minh Xuân, huyện Lục Yên (Yên Bái) dù đã sử dụng từ năm 2007, đến nay vẫn hoạt động tốt.
Bình luận 0
Đó là nhờ đội ngũ quản lý tâm huyết, cùng với ý thức bảo vệ công trình của người dân trong xã.

Nước sạch, dân khỏe

Chúng tôi đến thăm gia đình ông La Văn Kiêm - Trưởng thôn 19 xã Minh Xuân, một khách hàng của công trình nước sạch Co Chanh. Ông vui mừng cho hay, trước đây bà con nơi đây thường xuyên đối mặt với cảnh thiếu nước vào mùa khô. Nhiều gia đình phải vất vả đi vài km để xin từng xô nước.

Một số hộ đào được giếng thì cũng phải sâu tới 14-15m, nhưng nguồn nước mùa khô cũng cạn kiệt, chất lượng nước không đảm bảo, người dân trong vùng thường xuyên mắc các bệnh về đường tiêu hóa. Kể từ khi có công trình nước sạch Co Chanh, các hộ dân trong thôn đã đăng ký sử dụng và được cung cấp nguồn nước đều đặn, đầy đủ 24/24 giờ. “Được sử dụng nguồn nước sạch bà con phấn khởi lắm, không còn lo đi xin nước, cuộc sống cũng ổn định hẳn. Các bệnh về đường tiêu hóa giảm đáng kể” - ông Kiêm cho biết thêm.

Cùng với người dân trong thôn, gia đình Trưởng thôn La Văn Kiêm  được sử dụng nước sạch từ nhiều năm nay.
Cùng với người dân trong thôn, gia đình Trưởng thôn La Văn Kiêm được sử dụng nước sạch từ nhiều năm nay.

Để đảm bảo cho nguồn nước sạch sử dụng lâu dài, là một trưởng thôn, ông Kiêm thường xuyên tuyên truyền, vận động bà con ý thức bảo vệ đường ống nước, không đào rãnh hay có bất cứ va chạm vào đường ống; sử dụng nước tiết kiệm, đúng mục đích. Để làm gương cho các hộ, mỗi tháng gia đình Trưởng thôn Kiêm cũng chỉ dùng 4-5 khối nước, đồng thời đóng tiền đầy đủ theo hợp đồng.

Niềm vui thực sự cũng đến với gia đình chị Dương Thị Uyên - một hộ có hoàn cảnh kinh tế khó khăn. Trước khi chưa có công trình nước sạch này, gia đình chị phải bán cả lợn, gà để nhờ anh em đào giếng nước, do địa hình cao nên phải đào sâu tới 15m, nhưng cũng chỉ được 1m nước. Vào mùa khô giếng cạn, chị lại phải gánh xô đi hàng cây số xin nước.

Từ khi được dùng nước sạch, chị đã không còn lo thiếu nước nữa, nguồn nước đảm bảo nên gia đình chị ai cũng khỏe mạnh. Chị nói: “Nguồn nước này rất đảm bảo, không lo thiếu cho sinh hoạt. Tuy nhiên để tiết kiệm, nhà chỉ dùng nước sạch để nấu ăn, còn giặt giũ hay nấu cám lợn thì lấy nước giếng. Nếu cứ dùng xả láng thì các hộ khác sẽ thiếu nước”.

Đội quản lý tận tâm


"Nếu có sự cố, người dân thiếu nước sinh hoạt không quá 24 giờ, kể cả đêm hôm, mưa gió chúng tôi cũng phải khắc phục ngay”.

Ông Hoàng Văn Khoải

Công trình nước sạch Co Chanh có bể chứa 27m3, sau khi hoàn thành, đã bàn giao lại cho Ban quản lý nước sạch xã Minh Xuân vận hành và duy trì hoạt động. Theo thiết kế ban đầu thì công trình phục vụ nhu cầu của 75 hộ, nhưng đến nay đã có 240 hộ sử dụng thường xuyên nguồn nước này. Trong 6 năm qua, công trình vận hành và hoạt động tốt được là nhờ tổ quản lý công trình đã làm việc đầy trách nhiệm và tâm huyết.

Ông Hoàng Văn Khoải– Trưởng bản quản lý nước sạch xã, tổ trưởng tổ quản lý với 4 nhân viên, khẳng định: “Chúng tôi luôn cố gắng vận hành công trình đảm bảo phục vụ tốt nhất cho bà con. Nếu có sự cố, người dân thiếu nước sinh hoạt không quá 24 giờ, kể cả đêm hôm, mưa gió chúng tôi cũng phải khắc phục ngay”. Theo ông Khoải, công trình hoạt động tốt như ngày hôm nay là nhờ rất lớn vào ý thức của người dân, đóng tiền đầy đủ, đặc biệt là các hộ dân sử dụng rất tiết kiệm, trung bình mỗi hộ 1 tháng chỉ sử dụng 4-5m3 nước, không chỉ tiết kiệm nước mà còn tiết kiệm tiền đáng kể so với mức thu nhập của bà con ở đây.

Khi nhắc đến thù lao của những người trong tổ quản lý, ông Khoải nói vui: “Ngay cả tôi, tổ trưởng cũng chỉ nhận được 140.000 đồng/tháng, từng đó không đủ để làm một mâm cơm đãi khách. Nếu làm vì tiền thì có lẽ công trình này sẽ không tồn tại đến ngày hôm nay, mình phải làm bằng cái tâm và trách nhiệm với bà con”.

Ô Môn (Cần Thơ): Nhiều hộ nghèođược hỗ trợ nguồn nước sạch

Theo ông Đào Minh Huy - Phó Chủ tịch UBND phường Thới An, quận Ô Môn (TP.Cần Thơ), phường đang rà soát danh sách những hộ nghèo trong phường để được hưởng nguồn nước sạch, từ nguồn tài trợ của Hội Hữu nghị Pháp - Việt Paris (AAFV) với tổng chi phí lên tới 5.000 euro. Ngoài ra, người nghèo ở các phường Long Hưng, Trường Lạc, Thới Long của quận cũng được hưởng từ dự án này. Nhờ dự án hỗ trợ mà gần 200 hộ dân nghèo ở đây được sử dụng nguồn nước sạch, góp phần giảm trên dưới 50% các bệnh tật do nguồn nước gây ra.

Hữu Bình

Triệu Huấn (Triệu Huấn)
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem