Công ty du lịch hỗ trợ khách mắc kẹt tại Đà Nẵng bằng đường bộ để trở về nhà

Huy Hoàng Thứ hai, ngày 27/07/2020 20:55 PM (GMT+7)
Trước tình trạng quá tải tại sân bay do lượng du khách "chạy nạn" tránh dịch Covid-19, nhiều công ty du lịch đã nhanh nhẹn, xoay chuyển cho đoàn khách của mình trở về nhà bằng phương tiện đường bộ thay vì bay về bằng đường hàng không.
Bình luận 0

Thông tin 80.000 du khách đang mắc kẹt tại Đà Nẵng sau Bộ Y tế công bố ca nhiễm Covid-19 mới thu hút sự quan tâm của dư luận. Nhiều công ty du lịch đã kết hợp với các công ty vận tải, hãng hàng không để đưa đoàn khách của mình trở về nhà. 

Công ty du lịch hỗ trợ khách mắc kẹt tại Đà Nẵng bằng đường bộ để trở về nhà - Ảnh 1.

Khách vạ vật ở sân bay Đà Nẵng ngày 26/7.

Chia sẻ về vấn đề này với Dân Việt, ông Phạm Minh Quang – Tổng Giám đốc công ty tour Dolphin cho biết: "Công ty đã tổ chức tour 3 ngày cho khách đi du lịch Đà Nẵng, đó là ngày 24, 25, 26/7/2020. Khi thông tin từ Bộ Y tế thông báo, Đà Nẵng có một ca dương tính với Covid-19 thì tất cả du khách của 3 đoàn đều cảm thấy hoang mang và lo ngại. Họ hỏi chúng tôi, muốn đổi vé về sớm thì phải làm thế nào. 

Ngay sau đó chúng tôi đã đưa ra vài giải pháp cho khách lựa chọn. Đối với đoàn đi ngày 24/7/2020 du khách có thể bay về bình thường. Còn với đoàn ngày 25/7 chúng tôi phối hợp với hãng hàng không như với hãng hàng không Bamboo Ariway để đổi vé cho khách về sớm.

Còn với đoàn khách đến Đà Nẵng ngày 26/7 chúng tôi để khách lựa chọn phương án đi đường bộ trở về, và có một đêm nghỉ tại Quảng Bình. Cho tới thời điểm hiện tại, tất cả khách đặt tour tại công ty Du lịch Dolphin đã không còn ở Đà Nẵng mà đều đã trở về nhà". 

Ông Minh cũng chia sẻ thêm, với những đoàn đã đặt tour đi vào thời gian tới cho đến ngày 31/7/2020 thì công ty đã đổi vé hàng không để bảo lưu tour cho khách. "Khách có thể chọn lựa đổi ngày và tiếp tục đi du lịch vào thời điểm kiểm soát dịch và Thủ tướng, UBND thành phố Đà Nẵng cho phép du lịch hoạt động trở lại. Phương án hai là công ty hỗ trợ cho khách chuyển địa điểm du lịch ví dụ như: Nha Trang, Phú Quốc, Miền Tây đổi thành đi miền Bắc như: Hải Phòng, Sầm Sơn…

Đến thời điểm hiện tại đã có hơn 50% khách huỷ tour tại các điểm đến như: Nha Trang, Đà Lạt… sau khi có thêm 11 ca mắc Covid-19 vì lo sợ. Chúng tôi cũng chia sẻ thật, các công ty cung cấp dịch vụ du lịch như công ty vận tải nhà xe, hàng không nói với chúng tôi là chưa có bất cứ hỗ trợ nào cho khách nếu huỷ tour. Cho nên công ty cũng không thể hứa có thể hỗ trợ khách huỷ tour, bởi như thế sẽ thiệt thòi cho khách. Chúng tôi chỉ có thể tư vấn khách nên bình tĩnh với những địa điểm đến vẫn an toàn thì khách vẫn nên đi du lịch". 

Trước câu hỏi, với những đoàn khách bay vào Đà Nẵng ngày 26/7 nhưng phải trở về ngay không kịp nghỉ dưỡng tại khách sạn, liệu có được bảo lưu ngày nghỉ của mình tại khách sạn?

Ông Phạm Minh Quang cho biết, với các cơ sở lưu trú tại Đà Nẵng trong những ngày 25, 26/7 thì các cơ sở trú tại đây đã hỗ trợ công ty bằng cách bảo lưu ngày nghỉ cho khách. Còn việc hỗ trợ hoàn tiền cho khách thì công ty chưa nhận được từ phía các cơ sở lưu trú. Phía công ty chỉ có thể thông báo tới khách hàng, để mọi người nắm được họ đã đóng và bảo lưu ngày nghỉ cho khách.

Bà Nguyễn Thị Thế, Giám đốc Công ty TNHH Du lịch Thế Anh cho biết, toàn bộ khách của công ty đặt tour nửa cuối tháng 7, sang tháng 8, tháng 9, tháng 10 đều đã huỷ tour, thậm chí các đoàn đi tour Nha Trang cũng đang đòi huỷ. Theo bà Anh cho biết, việc du khách đặt tour nửa cuối tháng 7/2020 đi Đà Nẵng thì công ty đã phối hợp với hãng hàng không cho phép du khách đổi ngày và thu phí chênh lệch giá vé tại thời điểm đổi. 

"Tôi biết và cũng thông cảm với tâm lý của khách, họ e ngại đi Đà Nẵng dù sau này Đà Nẵng có kiểm soát tốt dịch Covid-19 thì hầu hết khách đều đòi chuyển ngày và chuyển địa điểm du lịch khác. Thật sự ngành du lịch năm nay lao đao vì dịch Covdi-19. Vừa khởi sắc một chút với du lịch nội địa thì lại dính vào đợt bùng phát thứ 3. Cách đây mấy ngày, tôi làm việc với một công ty và chuẩn bị ký hợp đồng tháng 10 tới đây với số lượng từ 300 đến 500 khách tới Đà Nẵng tổ chức sự kiện. Thế nhưng trước tình hình như bây giờ thì họ sẽ huỷ thôi.

Nếu tính thiệt hại khi không ký được hợp đồng này thì cũng phải lên tới vài tỷ đồng. Tuy nhiên, tôi thấy công ty mình vẫn còn may mắn. Bởi dù không tổ chức được các tour đến Đà Nẵng công ty cũng gặp khó khăn về thu nhập, về việc duy trì trả lương cho nhân viên nhưng sẽ không phải lo ngại khách du lịch của mình đang kẹt hay trong tâm thế không biết có nhiễm bệnh hay không. Đó là điều may mắn và hân hoan đối với công ty TNHH Du lịch Thế Anh", bà Nguyễn Thị Thế nói.

Ông Nguyến Tiến Đạt – Giám đốc công ty du lịch AZA Travel cho hay: "Công ty may mắn đã không có khách du lịch nào mắc kẹt tại Đà Nẵng trong mấy ngày nay. Tuy nhiên, khách đặt tour từ giữa tháng 7 tới cuối tháng 7 và những tháng tiếp theo thì đã thông báo với công ty hủy tour hoặc chuyển hướng không đi Đà Nẵng".

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Ý kiến của bạn
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem