Công ty vận hành Metro số 1 xin mượn tiền từ quỹ của Đảng bộ TP.HCM

Vũ Quyền Thứ năm, ngày 01/06/2023 10:24 AM (GMT+7)
Do thiếu tiền hoạt động và chuẩn bị nhân sự tiếp nhận đào tạo chuyển giao công nghệ, Công ty TNHH MTV Đường sắt đô thị số 1 xin mượn 16 tỷ đồng từ nguồn quỹ dự trữ ngân sách Đảng của Đảng bộ TP.HCM.
Bình luận 0

Ban Quản lý đường đô thị TP.HCM (MAUR) vừa có văn bản khẩn báo cáo UBND TP.HCM về một số vướng mắc của các dự án đường sắt đô thị.

Ban Quản lý đường đô thị TP.HCM (MAUR) cho biết, tuyến đường sắt đô thị số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) có một số khó khăn còn tồn tại. Trong đó, có vấn đề liên quan kinh phí hoạt động của Công ty TNHH MTV Đường sắt đô thị số 1 (đơn vị vận hành Metro số 1 - HURC1).

Theo MAUR, ngày 26/5 vừa qua, HURC1 đã báo cáo và kiến nghị UBND TP xem xét, chấp thuận và báo cáo Ban cán sự đảng UBND TP và Thường trực Thành ủy cho công ty được tiếp tục tạm mượn kinh phí với số tiền 16 tỷ đồng từ nguồn quỹ dự trữ ngân sách của Đảng bộ TP.HCM.

Mục đích để công ty có kinh phí chuẩn bị nhân sự tiếp nhận đào tạo chuyển giao công nghệ và chi phí trả nợ các khoản bảo hiểm xã hội, chi trả lương cho người lao động trong giai đoạn hiện nay. Công ty sẽ hoàn trả ngay các khoản đã tạm mượn của thành phố khi được cấp kinh phí hoạt động.

Công ty vận hành Metro số 1 xin mượn tiền từ quỹ của Đảng bộ TP.HCM - Ảnh 1.

Tàu metro số 1 trong ngày chạy thử hồi cuối tháng 4/2023. Ảnh: Vũ Quyền.

Ngoài ra, MAUR cũng còn nhiều kiến nghị khác về tuyến metro số một, liên quan các vấn đề như gói thầu hệ thống công nghệ thông tin cho văn phòng Công ty O&M (CP4); cơ cấu lại khoản vay số 3; quy trình, thủ tục bàn giao đất để phục vụ thi công lối ra vào nhà ga Tân Cảng và Cầu bộ hành ga Phước Long…

Liên quan vấn đề giải quyết kinh phí hoạt động của HURC1, trước đó vào tháng 4/2023, UBND TP.HCM đã có công văn khẩn kiến nghị Bộ Tài chính.

Theo UBND TP, từ tháng 8/2021 HURC1 đã sử dụng hết kinh phí tạm ứng từ nguồn vốn điều lệ ban đầu là 14 tỷ đồng. Từ đó đến nay, người lao động công ty vẫn chưa được thanh toán lương và đóng các khoản bảo hiểm xã hội. Tổng các khoản nợ tính đến nay khoảng 6,7 tỷ đồng.

Việc này dẫn đến số người lao động nghỉ việc từ tháng 8/2021 là 21/36 người. Trong khi đó, số nhân sự cần tuyển dụng để vận hành, bảo trì metro số 1 vào cuối năm 2023 là 706 người.

Ngoài ra, do không có kinh phí để trả các khoản điện, nước, viễn thông, dịch vụ bảo vệ… công ty phải ngừng sử dụng trụ sở tạm do thành phố bố trí và phải sử dụng tạm phòng họp của MAUR để duy trì nơi làm việc.

Nguyên nhân của vấn đề thiếu hụt kinh phí là do Công ty Metro số 1 là doanh nghiệp 100% vốn Nhà nước do UBND TP làm chủ sở hữu. Theo đề án thành lập được Thủ tướng chấp thuận, giai đoạn 2015 - 2017, công ty chuẩn bị các điều kiện cần thiết cho quản lý vận hành, bảo dưỡng metro số 1 khi hoàn thành.

Tuy nhiên, vào thời điểm lập, trình hồ sơ thành lập công ty, metro số 1 có thời gian hoàn thành dự kiến vào năm 2018, nhưng thực tế thời gian thực hiện dự án bị kéo dài hơn, dự kiến hoàn thành vào quý 4/2023. Cùng với đó, do các quy định pháp luật thay đổi, dẫn đến TP.HCM không thể bố trí vốn từ ngân sách cho công ty ở giai đoạn chuẩn bị vận hành metro số 1 theo như đề án thành lập.

Vì vậy, để công ty không phải dừng hoạt động và đảm bảo tốt công tác chuẩn bị vận hành, khai thác metro số 1, UBND TP đã kiến nghị Bộ Tài chính sớm tham mưu, trình Chính phủ ban hành nghị quyết về việc đầu tư bổ sung vốn điều lệ cho HURC1.


Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem