CTCP Supe Phốt phát và Hóa chất Lâm Thao: Đột phá ngoạn mục vượt kế hoạch năm

Trần Quang - Linh Chi Thứ tư, ngày 07/01/2015 15:13 PM (GMT+7)
2014 là một năm nhiều khó khăn, thách thức với các doanh nghiệp sản xuất phân bón trong cả nước. Để hoạt động cầm cự và không bị thua lỗ đã khó, giữ vững được sản xuất trong nước và lớn mạnh, vươn ra thị trường thế giới lại càng khó hơn... Nhưng Công ty CP Supe Phốt phát và Hóa chất Lâm Thao (Công ty Supe Lâm Thao) đã làm được điều khó hơn ấy.
Bình luận 0

Có thể nói Công ty Supe Lâm Thao là đơn vị sản xuất phân bón có 1 không 2 trong cả nước đạt được thành công trên. Công ty đã có đột phá ngoạn mục và thành công lớn, đó là hoàn thành vượt mức chỉ tiêu kế hoạch sản xuất kinh doanh trước 4 ngày, lợi nhuận đạt 555 tỷ đồng, vượt kế hoạch 11%...

Từ khó khăn chồng chất…

Năm 2014 có thể nói là một năm chồng chất “sóng dữ” đối với Công ty Supe Lâm Thao kể từ hơn 50 năm trở lại đây. Đó là việc cơ quan chức năng áp dụng các biện pháp quản lý chặt chẽ, đặc biệt là siết chặt quản lý xe quá tải dẫn đến cước vận chuyển tăng cao, thậm chí có lúc không đủ phương tiện để vận chuyển phân bón, làm ảnh hưởng rất lớn đến sản xuất, tiêu thụ và hiệu quả kinh doanh. Tiếp đó là việc phân bón ngoại nhập có giá thấp tràn vào thị trường Việt Nam, cộng với hàng loạt các doanh nghiệp phân bón trong nước ra đời, rồi hàng nhái, hàng giả, hàng chất lượng kém vẫn nở rộ, đua nhau cạnh tranh khiến cho thị trường sản xuất phân bón nhiễu loạn, người tiêu dùng hoang mang, bất lợi...

img
Ông Nguyễn Đình Cúc (phải) - Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Phú Thọ trao tặng bằng khen của UBND tỉnh cho Công ty Supe Lâm Thao vì đã hoàn thành xuất sắc kế hoạch sản xuất kinh doanh năm 2014 trước thời hạn.  
Trong khi đó, về phía Công ty Supe Lâm Thao có lượng phân bón tồn kho đầu năm rất lớn, sức ép về cổ tức của các cổ đông, cộng với “nguồn sống” của hơn 3.000 con người bị đe dọa nghiêm trọng. Đứng trước tình thế “ngàn cân treo sợi tóc”, nhưng Ban lãnh đạo công ty đã không lúng túng, xao động niềm tin mà tỉnh táo, quyết đoán đã hóa giải lần lượt từng thử thách.

 

… đến đạt kỳ tích

Trước hết ban lãnh đạo công ty đã sáng suốt xác định lấy mục tiêu “chọn con người làm trung tâm và lấy sản xuất để phục vụ con người”, đặt quyền lợi của người tiêu dùng lên trên hết. Bước cốt yếu đầu tiên là phát huy nội lực. Tại “đại bản doanh” đơn vị, ban lãnh đạo công ty tiếp tục đẩy mạnh phát động phong trào phát huy sáng kiến, cải tạo kỹ thuật đến toàn thể cán bộ, công nhân viên của đơn vị với hình thức “thưởng theo đầu sáng kiến”. Anh Trần Văn Thọ - công nhân Công ty Supe Lâm Thao phấn khởi bảo: “Trong lúc sản xuất, thấy đơn vị phát động phong trào sáng kiến, trong đơn vị ai cũng nhiệt tình tham gia, người góp nhiều, kẻ góp ít, cả công ty lúc đó như cả vườn hoa đang đua nở, hừng hực khí thế”.

Ông Nguyễn Duy Khuyến – Bí thư Đảng ủy, Tổng Giám đốc đốc Công ty Supe Lâm Thao cho biết, trong năm 2014, toàn công ty đã có 291 sáng kiến, ý tưởng sáng tạo của 708 tác giả, nhóm tác giả được áp dụng với giá trị làm lợi hơn 188 tỷ đồng. “Công ty đã trích 16,4 tỷ đồng để thưởng cho các sáng kiến của các tác giả trên, để tri ân cho những đóng góp quan trọng của họ” - ông Khuyến tự hào cho hay.

Ngoài ra, ban lãnh đạo công ty tiếp tục chọn việc đẩy mạnh sản xuất các mặt hàng truyền thống, đa dạng chủng loại sản phẩm phân bón, để thích hợp với nhiều thị trường, tập quán sản xuất nông nghiệp trong và người nước. Đặc biệt là việc thực hiện thành công các hạng mục dự án trọng điểm như hoàn thành nhà đa năng trị giá gần 20 tỷ đồng; dự án kho supe lân trị giá trên 40 tỷ đồng; xử lý nước thải các dây chuyền với kinh phí gần 5 tỷ đồng; mua sắm thiết bị phục vụ sản xuất trên 9,5 tỷ đồng; dự án điều chỉnh “axit 300 tấn/năm kết hợp phát điện” trên 3 tỷ đồng…

Cùng lúc đó, thấy cơ hội đến, Ban lãnh đạo công ty đã nhập các nguồn nguyên liệu như lưu huỳnh, kali, SA giá rẻ từ nước ngoài về, để có chi phí đầu vào thấp. Với phương án chọn đúng thời điểm đã giúp công ty tiết kiệm được chi phí đầu vào khoảng 200 tỷ đồng.

Trong lúc đó, việc quản lý xe quá tải đã đẩy cước vận tải đi nhiều vùng tăng lên đến 500.000 đồng/tấn. Nhưng bằng phương án tạo đầu vào giá rẻ, cùng với chọn đường sông, đường sắt để vận chuyển phân bón nên giá phân bón vẫn giữ được ổn định. Song hành với đó, công ty đã quan tâm, tổ chức gần 2.000 hội nghị hướng dẫn sử dụng phân bón Lâm Thao tại cấp xã, 128 hội nghị cấp huyện và 26 hội nghị cấp tỉnh với chi phí trên 5 tỷ đồng… Ngoài ra, công ty đã tổ chức gần 1.000 mô hình trình diễn và bán phân bón trả chậm phục vụ đủ phân bón cho bà con nhân dân trên mọi miền đất nước với giá rẻ.

Trong năm 2014, Công ty Supe Lâm Thao đã rất thành công trong việc đưa các sản phẩm phân bón chất lượng cao xuất khẩu sang một số thị trường khó tính, có nền nông nghiệp tiên tiến, hiện đại như Nhật Bản, Hàn Quốc, Australia… và các thị trường thông dụng như Campuchia, Lào… mở cánh cửa ra những thị trường tiềm năng cho công ty trong các năm tiếp theo.

Cùng với lo phát triển sản xuất, công ty cũng chăm lo đời sống công nhân, từ bữa ăn, sức khỏe tới mức thu nhập ổn định (trung bình 9,6 triệu đồng/người/tháng), và đặc biệt công ty luôn có cơ chế xứng đáng và môi trường cạnh tranh tốt cho cán bộ, công nhân cống hiến, thỏa sức sáng tạo.

Có thể nói, năm 2014 cũng là một năm “được mùa” vinh danh của Công ty Supe Lâm Thao với các giải thưởng, vinh dự lớn. Như ngày 16.1, tại Phủ Chủ tịch, đơn vị đã được Chủ tịch nước trao tặng danh hiệu “Doanh nghiệp của năm”, bản thân Tổng Giám đốc Nguyễn Duy Khuyến được bình chọn là 1 trong 140 “Doanh nhân của năm”; tiếp đó ngày 23.8, công ty nhận danh hiệu là 1 trong 62 doanh nghiệp được tôn vinh “Sản phẩm dịch vụ Việt Nam tin dùng” và bản thân Tổng Giám đốc lọt vào danh sách bầu chọn 33 nhà lãnh đạo doanh nghiệp xuất sắc nhất…

“Kết thúc năm 2014 với những thành quả đầy tự hào, vững bước tiến vào 2015 với tâm thế của người chiến thắng, chúng tôi sẽ viết tiếp những trang sử mới của đơn vị 3 lần anh hùng” - ông Nguyễn Duy Khuyến khẳng định.

Năm 2014, Công ty Supe Lâm Thao đạt lợi nhuận 555 tỷ đồng, tăng 11% so với kế hoạch năm; nộp ngân sách trên 211 tỷ đồng, tăng 18,63% so với kế hoạch năm. Thành công hơn cả là sản lượng tiêu thụ của công ty trong năm qua đã vượt trên 10% so với kế hoạch.
Tích cực công tác xã hội

Tri ân người có công

Phát huy truyền thống “uống nước nhớ nguồn”, trong năm 2014, công ty đã có nhiều hoạt động tri ân tới những người có công với cách mạng nhân dịp kỷ niệm 67 năm Ngày thương binh - liệt sĩ. Cụ thể, đại diện lãnh đạo công ty đã thăm hỏi, trao 15 triệu đồng cho các thương binh đang điều trị tại Trung tâm Điều dưỡng người có công tỉnh Phú Thọ; ủng hộ 20 triệu đồng cho Hội Hỗ trợ gia đình liệt sĩ của tỉnh… Đặc biệt là việc tiếp nhận phụng dưỡng, chăm lo cho Bà mẹ Việt Nam Anh hùng. Tính đến hết năm 2014, công ty đã nhận phụng dưỡng 7 mẹ Việt Nam Anh hùng với mức trợ cấp nuôi dưỡng là 2 triệu đồng/người/tháng, mỗi dịp lễ tết công ty đều tặng quà cho các mẹ. 

Ngoài ra, với tinh thần “lá lành đùm lá rách” , công ty đã dành sự quan tâm tới người nghèo trong tỉnh. Bằng chứng là những tháng đầu năm 2014, công ty đã thăm hỏi và trao 33 triệu đồng cho người nghèo của 10 xã lân cận công ty; hỗ trợ 200 triệu đồng xây nhà tình nghĩa cho 4 hộ nghèo tại 2 huyện Lâm Thao và Hạ Hòa (Phú Thọ).

Hết lòng vì biển đảo Tổ quốc

Ngoài những hoạt động thiết thực tri ân người có công, trong năm qua, công ty quan tâm và có hoạt động thiết thực với nhiệm vụ bảo vệ biển đảo Tổ quốc. Cụ thể, công ty đã tham gia hưởng ứng cuộc vận động ủng hộ “Nghĩa tình Trường Sa – Hoàng Sa”, trao trực tiếp 200 triệu đồng cho lực lượng Cảnh sát biển Việt Nam; trao 500 triệu đồng cho Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Phú Thọ trong chương trình “Biển đảo thân yêu”; hỗ trợ 1 tỷ đồng để xây dựng nhà chỉ huy trên đảo Trường Sa Lớn...
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Ý kiến của bạn
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem