Cư dân chung cư cao cấp Artemis bức xúc: Chủ đầu tư nói gì?

Thành Thái Thứ ba, ngày 16/10/2018 11:23 AM (GMT+7)
Nhiều mâu thuẫn giữa chủ đầu tư và cư dân chung cư Artemis số 3 Lê Trọng Tấn (Thanh Xuân, Hà Nội) chưa được giải quyết triệt để.
Bình luận 0

Dự án Artemis số 3 Lê Trọng Tấn (phường Khương Mai, quận Thanh Xuân, TP Hà Nội) là tổ hợp trung tâm thương mại, văn phòng và căn hộ cao cấp do Công ty cổ phần ACC Thăng Long làm chủ đầu tư. Dự án cung ứng ra thị trường 365 căn hộ cùng thiết kế được cho là tiện nghi, hiện đại với bể bơi, rạp chiếu phim, siêu thị, trung tâm thương mại, khu vui chơi trẻ em, phòng tập gym, spa…

Được quảng cáo như là một "thiên đường đáng sống", thế nhưng gần đây một số cư dân tại đây đã phản ánh một số bức xúc như: Chất lượng công trình, chủ đầu tư sử dụng mặt bằng sai diện tích, phí dịch vụ cao, việc đánh số tầng không đúng theo Hợp đồng mua bán…

Đỉnh điểm, tối qua (15.10), một số cư dân toà nhà Artemis đã tập trung căng băng rôn, thể hiện sự bức xúc của mình. Lực lượng an ninh khu vực và quận Thanh Xuân đã có mặt để đảm bảo trật tự. 

img

Cư dân Artemis tập trung treo băng rôn nêu ra những bức xúc. 

Liên quan tới những phản ánh của cư dân Artemis, ông Đoàn Thành Nhân – Phó Giám đốc Công ty Cổ phần ACC Thăng Long cho biết, chung cư Artemis được khởi công vào đầu năm 2015, hoàn thành và đưa vào sử dụng vào tháng 5.2017.

Trong quá trình thi công, vẫn còn xảy ra vài thiếu sót từ các đơn vị thi công và điều này đã gây bức xúc cho một vài cư dân. Công ty ACC Thăng Long đã cùng các đơn vị thi công chủ động khắc phục các thiếu sót nói trên trong thời gian bảo hành công trình.

Về công tác vận hành và phục vụ cư dân, ông Nhân cho biết, ngay từ đầu, Công ty cổ phần ACC Thăng Long đã thuê các đơn vị quản lý có thương hiệu và kinh nghiệm như Savills và PMC với mức phí rất cao để quản lý tòa nhà một cách chuyên nghiệp. Tuy nhiên, một số cư dân đã yêu cầu thay thế các đơn vị này, trước áp lực từ cư dân các đơn vị quản lý lần lượt xin rút lui.

“Cho đến nay đã gần một năm trôi qua nhưng cư dân vẫn chưa chọn được đơn vị quản lý thay thế. Do vậy, Công ty cổ phần ACC Thăng Long và Ban quản lý Tòa nhà đã rất cố gắng và tích cực khắc phục những thiếu sót, cải thiện và nâng cao chất lượng dịch vụ và chất lượng Tòa nhà để phục vụ cư dân tốt hơn”, ông Nhân nhấn mạnh. 

img

Chung cư cao cấp Artemis số 3 Lê Trọng Tấn được đưa vào sử dụng từ năm 2017.

Cũng theo ông Nhân, trong thời gian đầu, từ tháng 4.2017 đến tháng 12.2017, Chủ đầu tư đã hỗ trợ cư dân 50% Phí quản lý, tương đương 6.300 đồng/m2, mỗi căn hộ đóng khoảng 480.000 đồng/tháng. Từ tháng 01.2018 đến tháng 04.2018, Chủ đầu tư vẫn tiếp tục hỗ trợ giảm 20% phí và tiếp tục hỗ trợ giảm 10% phí dịch vụ đến tháng 9.2018.

Tổng chi phí dịch vụ tính riêng cho Khu vực căn hộ từ tháng 4.2017 đến tháng 09/2018 là: 7,626 tỷ đồng. Tổng thu theo dự kiến đến tháng 09.2018 theo bảng thông báo đã gửi cho tất cả cư dân là hơn 2,655 tỷ đồng. Thực tế thu được từ cư dân đến nay chỉ có: 510,620 triệu đồng.

“Từ ngày 15.10.2018 chúng tôi buộc phải cắt giảm dài hạn một số tiện ích và dịch vụ… vì khoản bù lỗ quá lớn và đã kéo dài nên đến nay Công ty cổ phần ACC Thăng Long không thể tiếp tục gánh chịu thêm và với tình trạng cư dân không hợp tác”, đại diện chủ đầu tư cho biết. 

Lý giải về cách đánh số tầng đang khiến cư dân bức xúc kéo dài, vị Phó Giám đốc Công ty cổ phần ACC Thăng Long cho biết, trước đây, Tòa nhà Artemis được UBND TP Hà Nội và Sở Quy hoạch Kiến trúc cho phép xây dựng 24 tầng và Công ty cổ phần ACC Thăng Long đã đánh số tầng bao gồm bằng số và bằng chữ trong đó có 03 tầng khu thương mại (khối đế) được đánh số là M, L, S. Trên cơ sở này, Công ty cổ phần ACC Thăng Long ký Hợp đồng mua bán với khách hàng.

Ngày 10.10.2016, Sở Quy hoạch Kiến trúc có văn bản số 5915/QHKT-TMB PAKT (P2) đã có văn bản chấp thuận bản vẽ điều chỉnh tổng thể mặt bằng, tòa nhà Artemis được cho phép tăng thêm 03 tầng từ 24 tầng lên 27 tầng nên việc đánh số tầng được điều chỉnh theo các số thứ tự, thay các tầng M, L, S bằng các số 2, 7, 8.

Đầu tháng 3.2018, Sở Tài nguyên và Môi trường đã hoàn thành việc cấp Sổ hồng đợt 1 cho một số cư dân. Tuy nhiên, do một số người dân đã có Đơn đề nghị gửi đến Sở Tài nguyên và Môi trường để khiếu nại và đề nghị điều chỉnh cách đánh số tầng là 27 tầng, Sở Tài nguyên và Môi trường đã tạm dừng việc thụ lý và cấp Sổ hồng cho đến nay.

Để giải quyết những lùm xùm xung quanh vụ việc, UBND TP Hà Nội đã chỉ đạo Sở Tài nguyên Môi trường, phối hợp cùng Sở Quy hoạch kiến trúc, Sở Xây dựng và Văn phòng Quản lý Đất đai để nghiên cứu và đưa ra giải pháp. Ngày 01.10.2018, Sở Xây dựng TP Hà Nội đã có văn bản số 8954/SXD-QLN chấp thuận phương án đánh số, gắn biển số nhà tại toà nhà chung cư Artemis.

“Trên cơ sở này, Công ty ACC Thăng Long đã gửi dự thảo phụ lục hợp đồng và thông báo vận động cư dân ký phụ lục hợp đồng điều chỉnh thông tin về định danh căn hộ trong Hợp đồng mua bán theo đúng hướng dẫn của Sở Xây dựng”, ông Nhân nhấn mạnh.

Thông tin thêm về khu vực nhà tam giác, ông Nhân cho biết, vào đầu tháng 7.2018, Công ty cổ phần ACC Thăng Long có văn bản báo cáo đến Sở Quy hoạch Kiến trúc về việc: để tránh gây lãng phí đối với phần diện tích hiện đang không sử dụng tại khối công trình kỹ thuật, đề xuất điều chỉnh một phần diện tích của khu dịch vụ thương mại (khoảng 300m2) để kết nối, mở rộng diện tích sàn Nhà trẻ tại tầng 2 (tăng diện tích sàn sử dụng Nhà trẻ từ 766,6m2 lên 1.066,6m2), điều chỉnh một phần diện tích của khối kỹ thuật thành diện tích dịch vụ thương mại để hoàn trả đủ diện tích thương mại của phần mở rộng diện tích nhà trẻ nêu trên.

Đề xuất trên được Sở Quy hoạch Kiến trúc chấp thuận tại văn bản số 4456/QHKT-KHTH và nhận được ý kiến đồng thuận của cộng đồng dân cư tại toà nhà và người dân khu vực lân cận theo quy định.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem