Sau háo hức là…phiền phức
Những năm gần đây, người Việt Nam bắt đầu làm quen với lối sống trong những chung cư cao cấp và vấp phải những hiểu lầm dẫn đến việc rất nhiều cư dân thấy khá phiền phức vì phải theo những qui định chung.
Một điển hình về than phiền, thậm chí bức xúc cao độ của cư dân chung cư cao cấp Golden West Lê Văn Thiêm
Theo ông StephenWyatt, rất nhiều người khi mua căn hộ chung cư cao cấp thì rất “háo hức” với viễn cảnh sống trong một môi trường văn minh, an ninh tuyệt đối và được sử dụng những tiện ích chung một cách thoải mái. Tuy nhiên khi vào nhận nhà, họ thường bối rối khi bị yêu cầu phải tuân thủ theo những quy định chung của tòa nhà hay phải tôn trọng những lợi ích chung của toàn bộ cư dân.
Những quy định trên là tất yếu và khá quen thuộc ở các nước phát triển như ở châu Âu, châu Mỹ, hay các nước châu Á: Singapore, Hàn Quốc, Nhật Bản… nhằm duy trì lối sống văn minh và nâng cao ý thức cộng đồng trong một không gian sống cao cấp. Tuy nhiên, đại diện JLL nhấn mạnh. đa số người dân Việt Nam đều đã quen thuộc với lối sống nhà phố, vì vậy khi chuyển sang môi trường căn hộ chung cư, họ cần có thời gian để thích nghi…
TGĐ JLL Việt Nam cho biết, các nội quy, quy định đặt ra trong chung cư được đưa ra và áp dụng dựa trên các nghị định và thông tư luật quy định cũng như kinh nghiệm quản lý thực tế của chủ đầu tư và công ty quản lý. Thông thường chủ đầu tư và các công ty quản lý luôn lắng nghe góp ý của cư dân theo hướng phục vụ tốt nhất cho người dân.
Đáng chú ý, đại diện đơn vị tư vấn này nhắc tới vấn đề cư dân “không hợp tác” vì thấy quá phiền phức. Cụ thể, đơn vị quản lý sẽ nhắc nhở và giải thích cho cư dân hiểu đúng quy định đã đề ra. Trường hợp cư dân bất hợp tác, đơn vị quản lý “đành cân nhắc một số biện pháp mạnh hơn, ví dụ như ngưng cung cấp nước, không cho phép họ sử dụng thang máy và các khu vực tiện ích như khu BBQ, sân Tennis, hồ bơi,… “
Cư dân hay than phiền gì nhất?
Với nguyên nhân đại đa số cư dân chưa có nhiều kinh nghiệm sống trong chung cư cao cấp, nên họ thường cảm thấy phiền phức khi phải đăng ký lịch ra vào tòa nhà cho thợ thi công nội thất, phải đặt cọc một khoản tiền trong thời gian thi công nội thất (trong trường hợp thợ thi công, thợ sơn phết, thợ mộc hay các thợ lắp ráp máy móc vào làm hư hỏng những tiện ích chung, phí này sẽ bị trừ, nếu không sẽ được hoàn lại 100%), thời gian chờ sửa những lỗi kỹ thuật trong căn hộ bị kéo dài hơn (do phải sắp xếp lịch của các căn hộ liền kề để sửa liên thông)…
Bức xúc kéo dài về chất lượng dịch vụ là một trong những ngòi nổ đầu tiên khiến cư dân chung cư cao cấp phải “xuống đường” đấu tranh
Bên cạnh đó, đơn vị tư vấn nhắc tới các vấn đề mang tính cộng đồng khi người dân dọn vào ở. Đơn cử, nhiều người giúp việc cho trẻ nhỏ ăn uống có thể làm rơi vãi thức ăn ở những nơi sinh hoạt chung, nhiều căn hộ gây tiếng ồn hay treo những vật nguy hiểm ở ban công có nguy cơ rơi xuống khi gió mạnh, hồ bơi thì có nhiều cư dân không mặc đồ tắm làm ảnh hưởng đến mỹ quan, hay có nhiều cư dân đậu xe không đúng chỗ quy định…
Một “điểm nóng” khác là các loại chi phí trong chung cư cao cấp. Khi lựa chọn sống trong chung cư cao cấp, ai cũng muốn môi trường an ninh tuyệt đối, nhưng khi biết đến các loại phí an ninh như bảo vệ hay PCCC thì họ lại thấy cao?! – TGĐ Stephen Wyatt phân tích. Một tòa nhà cao cấp cần phải có những dịch vụ tương xứng, và chắc chắn là các loại phí để đáp ứng những nhu cầu trên sẽ khác với khi ở nhà phố.
Cư dân thường thắc mắc về chi phí đặt cọc khi sử dụng các khu tiện ích như BBQ, phòng sinh hoạt cộng đồng. Hay vì sao phải đóng phí internet thông qua một nhà mạng do đơn vị quản lý ấn định chung. Phí gửi xe cao hơn bên ngoài, căn cứ quy định phí quản lý… |
Vui lòng nhập nội dung bình luận.