Chính quyền Hà Khẩu, tỉnh Vân Nam (Trung Quốc) đã chính thức khôi phục thông quan nhập khẩu tại cửa khẩu Hà Khẩu (phía Việt Nam là cửa khẩu Kim Thành II, Lào Cai).
Việc tỉnh Vân Nam khôi phục thông quan sẽ góp phần giảm áp lực ách tắc hàng hóa tại các khẩu biên giới trên địa bàn Lạng Sơn và Quảng Ninh.
Năm 2021, cửa khẩu Kim Thành cũng tạm dừng thông quan nhập khẩu các mặt hàng trái cây tươi của Việt Nam (trong đó có thanh long) tới 5 tháng.
Mặc dù vậy, lượng hàng hoá được thông quan vẫn rất nhỏ giọt, trung bình mỗi ngày chỉ có khoảng 20 xe hàng được thông quan. Trong 3 ngày qua, các xe được thông quan chủ yếu là hàng tồn đọng ở cửa khẩu từ tháng 12/2021 đến nay. Còn xe hàng của Việt Nam sang Trung Quốc vẫn phải nằm trong bãi.
Hiện, cửa khẩu Hà Khẩu, Trung Quốc vẫn đang phong toả, chưa có bốc xếp, chưa có công nhân, đội ngũ để làm công tác xét nghiệm về dịch tễ… nên vẫn chưa đẩy nhanh được tiến độ thông quan.
Trước đó, ngày 17/2, theo thông tin từ tỉnh Lào Cai và Chi nhánh Thương vụ Việt Nam tại Công Minh, Trung Quốc, huyện Hà Khẩu (Trung Quốc) thông báo dừng nhập khẩu hàng hoá do phát hiện ca nhiễm trong nội địa.
Phía Hà Khẩu đề nghị phía Lào Cai phối hợp tạm thời không cho xe chở hàng hoá xuất khẩu sang Hà Khẩu từ ngày 17/2 đến khi có thông báo mới.
Do dịch bệnh vẫn đang tiếp tục diễn biến phức tạp trên toàn cầu và trong khu vực, dự kiến quy trình thông quan tại tất cả các cửa khẩu sẽ còn tiếp tục được siết chặt. Tiến độ thông quan vì vậy sẽ không thể trở lại bình thường trong thời gian ngắn.
Bộ Công Thương khuyến nghị các địa phương vùng trồng, doanh nghiệp, các thương lái, lái xe đường dài tăng cường áp dụng các biện pháp nhằm bảo đảm quy trình sản xuất, bao gói, vận chuyển hàng hóa là tuyệt đối an toàn, theo đúng yêu cầu của công tác phòng chống dịch, từ đó giúp các bên liên quan mở và duy trì bền vững việc mở lại các cửa khẩu.
UBND các địa phương vùng trồng và các doanh nghiệp xuất khẩu, vẫn cần chủ động theo dõi sát tình hình để có biện pháp điều tiết sản xuất, thu hoạch, đặc biệt là điều tiết lượng hàng đưa lên biên giới phù hợp với năng lực thông quan, tránh để phát sinh tình trạng ùn tắc tại các cửa khẩu gây thiệt hại cho tất cả các bên.
Vui lòng nhập nội dung bình luận.