Cửa khẩu tân thanh
-
Bắt đầu từ ngày 10/4, đội lái xe chuyên trách tại cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị, Đồng Đăng (Cao Lộc), gồm 300 người, chính thức đi vào vận hành. Những lái xe này sẽ trực tiếp lái xe đưa hàng thông quan qua cửa khẩu sang Trung Quốc.
-
Trung Quốc đang thắt chặt việc kiểm soát dịch bệnh Covid- 19 nên số lượng hàng hóa thông quan qua các cửa khẩu tại tỉnh Lạng Sơn sụt giảm. Hiện còn khoảng 2.300 xe hàng đợi thông quan tại các cửa khẩu Lạng Sơn.
-
Tại Lạng Sơn, chỉ còn các cửa khẩu: Hữu Nghị, Chi Ma, Tân Thanh, Cốc Nam được duy trì chức năng thông quan hàng hóa. Tạm thời sẽ đóng các cửa khẩu, lối mở khác. Dự báo hoạt động thông quan hàng hoá xuất khẩu qua các cửa khẩu của Lạng Sơn thời gian tới sẽ tiếp tục gặp nhiều khó khăn.
-
Để chống dịch Covid- 19 phía Trung Quốc đề nghị thành lập đội lái xe chuyên trách tại cửa khẩu chở hàng qua lại cặp cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị (Việt Nam) - Hữu Nghị Quan (Trung Quốc) và cặp cửa khẩu phụ Tân Thanh (Việt Nam) - Pò Chài (Trung Quốc).
-
Hiện lượng hàng hóa xuất khẩu qua cửa khẩu quốc tế Thanh Thủy (Hà Giang) chủ yếu là các mặt hàng nông sản. Tốc độ xuất khẩu vẫn chậm do phía Trung Quốc mất khá nhiều thời gian thực hiện các khâu phòng, chống dịch Covid-19.
-
Dù kim ngạch xuất nhập khẩu giảm mạnh nhưng tổng số thuế thu nộp ngân sách của Cục Hải quan Cao Bằng tăng mạnh 66% so với cùng kỳ 2019, đạt 31,25 tỷ đồng, đạt 17% chỉ tiêu Bộ Tài chính giao (179 tỷ đồng) và đạt 15% chỉ tiêu HĐND tỉnh Cao Bằng giao (206 tỷ đồng).
-
Từ ngày 5/2 đến 28/3 tại các cửa khẩu Lạng Sơn đã thông quan được 30.317 xe, tương đương 848 nghìn tấn; tổng kim ngạch xuất nhập khẩu qua địa bàn 3 tháng đầu năm 2020 ước đạt 710 triệu USD, đạt 12,9% kế hoạch, giảm 34,3% so với cùng kỳ năm 2019. Lưu lượng xuất nhập khẩu hàng hoá khoảng 1.200 xe/ngày.
-
Nguyên nhân việc ùn ứ các xe nông sản là do phía Trung Quốc siết chặt hơn các biện pháp kiểm soát dịch bệnh Covid- 19 và thiếu lao động bốc xếp hàng hóa dẫn đến thời gian thông xe lâu hơn. Hiện, các xe hàng đỗ dọc theo QL1A kéo dài gần 10 km.
-
Theo Ban Quản lý Khu kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng – Lạng Sơn, hàng ngày có khoảng 200 xe chở nông sản từ các tỉnh nội địa lên cửa khẩu chờ xuất, nhưng chỉ xuất được từ 130 - 150 xe. Trong khi đó thời điểm trước khi có dịch Covid- 19, bình quân mỗi ngày thông quan khoảng 300 xe/ngày.
-
Dự án đường bộ cao tốc Đồng Đăng (Lạng Sơn) - Trà Lĩnh (Cao Bằng) đang được UBND tỉnh Cao Bằng và Công ty cổ phần Tập đoàn Đèo Cả tập trung tháo gỡ khó khăn về vốn và thủ tục để sớm triển khai.