Cuba trao thêm quyền sử dụng đất cho nông dân

Thứ hai, ngày 29/10/2012 10:17 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Không chỉ tăng cường đẩy mạnh sản xuất nông nghiệp, Chính phủ Cuba đang tiến hành sửa đổi các quy định hướng tới việc chuyển giao đất hoang cho hộ nông dân.
Bình luận 0

Các quy định mới (chính thức có hiệu lực từ ngày 21.12 tới), cho phép nông dân cá thể thuê tới 67ha, tăng mạnh so với mức tối đa hiện nay là 40ha. Ngoài ra, nông dân còn có thể xây nhà trên diện tích đất đi thuê này. Chính phủ Cuba cũng sẽ cho phép người nông dân sử dụng diện tích đất thuê để trồng rừng và cây ăn quả.

Hợp đồng thuê đất giữa Chính phủ Cuba và cá nhân sẽ có thời hạn 10 năm, còn với các hợp tác xã là 25 năm. Trong trường hợp, người đứng tên trong hợp đồng thuê không may bị ốm yếu tàn tật hay tử vong, tài sản sẽ được chuyển tới cho các thành viên trong gia đình.

Để đủ tư cách tham gia chính sách nông nghiệp mới, người nông dân phải đảm bảo sử dụng tối đa diện tích đất thuê, thực thi những giao kèo trong hợp đồng thuê và nghĩa vụ pháp luật với các tổ chức hợp tác xã nông nghiệp cũng như các cơ quan chính phủ. Các hợp đồng thuê đất có thể được ký kết lại.

Những quy định mới nói trên tạo điều kiện thuận lợi hơn cho nông dân giữ đất, ưu tiên cho thế hệ tiếp theo khi hợp đồng thuê đất hết hạn. Đây là sự điều chỉnh mới nhất trong lộ trình cập nhật hóa mô hình nền kinh tế đất nước được Cuba thực hiện dưới sự lãnh đạo của Chủ tịch Raul Castro.

Ngoài ra, Cuba cũng không ngừng tăng cường những biện pháp để thúc đẩy sản xuất nông nghiệp như quay vòng tài nguyên đất gần các thành phố để nông dân cày cấy, thay thế các loại máy móc nông nghiệp bằng gia súc kéo, phân phối lại những phần đất hoang hóa và tăng giá các mặt hàng nông phẩm theo sự kiểm soát của Nhà nước.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem