Nhiều hành khách phản ánh máy bay vừa hạ cánh đã nhận được tin nhắn hoặc cuộc gọi chào mời sử dụng dịch vụ taxi. ảnh minh họa. Báo Người Lao Động
Trong thời gian vừa qua, trên các phương tiện thông tin đại chúng phản ánh việc lộ thông tin cá nhân của hành khách đi lại bằng đường hàng không.
Liên quan đến nội dung này, tối 5/10, Cục Hàng không Việt Nam phát đi thông cáo cho biết, thông tin hành khách trong hệ thống đặt giữ chỗ của các hãng hàng không bao gồm các nội dung: tên hành khách, giới tính, lịch bay (hành trình, số hiệu chuyến bay, giờ cất cánh, hạ cánh dự kiến), số điện thoại liên lạc của hành khách.
Hiện tượng lộ thông tin hành khách đi tàu bay bắt đầu xuất hiện từ năm 2013 và tiếp tục diễn biến ở các năm 2014, 2015. Hành khách bay đến sân bay Cam Ranh (Khánh Hòa) và Nội Bài thường nhận được các tin nhắn chào mời sử dụng dịch vụ taxi.
Sau khi sự việc xảy ra, Cục Hàng không đã rà soát hệ thống đặt giữ chỗ của các hàng không để xác minh nguyên nhân. Kết quả cho thấy, việc lộ thông tin là do một số nhân viên của các hãng hàng không, các đại lý bán vé máy bay cung cấp thông tin hành khách cho các hãng taxi, các khách sạn chào mời hành khách sử dụng dịch vụ qua số điện thoại liên lạc.
“Sau đó, các hãng hàng không đã đề nghị phối hợp với cơ quan công an tìm ra người lộ thông tin và cơ quan quản lý đã xử lý bằng hình thức cho thôi việc một số nhân viên, cắt hợp đồng đại lý bán vé máy bay về hành vi vi phạm liên quan”, văn bản của Cục Hàng không Việt Nam nêu.
Theo cục hàng không Việt Nam, Bộ Giao thông vận tải cũng đã ban hành thông tư quy định chi tiết chương trình an ninh hàng không và kiểm soát chất lượng an ninh hàng không Việt Nam.
Cụ thể, quy định hãng hàng không phải có trách nhiệm bảo mật thông tin cá nhân của hành khách; chỉ cung cấp thông tin về nhân thân hành khách, người gửi, người nhận hàng hóa cho cơ quan nhà nước có thẩm quyền theo yêu cầu vì mục đích phục vụ công tác quản lý nhà nước về an ninh, an toàn hàng không dân dụng, trật tự an toàn xã hội…
Tuy nhiên, thời gian qua, việc lộ thông tin hành khách vẫn xảy ra, các hãng taxi có được thông tin hành trình và số điện thoại của hành khách để tiếp thị dịch vụ, đặc biệt là dịch vụ taxi đi đến sân bay Cam Ranh; Nội Bài.
“Do vậy, Cục hàng không đã có văn bản yêu cầu các hãng hàng không rà soát các quy trình, quy định nhập, lưu trữ, bảo mật thông tin cá nhân của hành khách và công tác giám sát bảo mật thông tin cá nhân của hành khách. Đồng thời, đề nghị cơ quan công an phối hợp xử lý hành chính, hình sự những đối tượng có hành vi mua bán, trao đổi, sử dụng trái phép thông tin hành khách đi máy bay”, văn bản Cục hàng không nêu rõ.
Hãng hàng không Jetstar Pacific vừa yêu cầu hành khách thực hiện nghiêm các quy định khi lên máy bay.
Vui lòng nhập nội dung bình luận.