Cũng là tăng trưởng

Chủ nhật, ngày 05/06/2011 16:30 PM (GMT+7)
(Dân Việt) - Khép lại một tháng 5 giữa thời kỳ nền kinh tế nước ta đang tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ, chúng ta nhận được hai tin đều gắn với hai từ đã từng được nhắc đi nhắc lại một cách hào sảng: Tăng trưởng.
Bình luận 0

Tin thứ nhất nhập siêu của tháng 5 là 1,7 tỷ USD - con số kỷ lục trong 17 tháng. Tin thứ hai là số hộ nghèo trong toàn quốc là 3,055 triệu, số cận nghèo mà chỉ cần một lần ốm đau phải vào viện, hoặc gặp tai nạn bất ưng sẽ ngay lập tức thành nghèo là 1,612 triệu hộ. Năm 2010 số hộ nghèo xấp xỉ 2 triệu hộ. Về hình thức hai con số này dường như không dính dáng gì nhau, nhưng trong thực chất lại là những hệ quả của nền kinh tế.

Trong lĩnh vực kinh tế, người ta kị nhất vấn đề nhập siêu. Còn ở ta từ khi nền kinh tế bước vào tăng trưởng nóng, tình trạng đáng buồn này đã diễn ra ngày càng gia tăng. Tháng 5 tổng kim ngạch xuất là 7,5 tỷ USD trong khi đó tổng kim ngạch nhập là 9,2 tỷ USD.

Nhà nước trong thời gian qua có nhiều biện pháp nhằm kiềm chế nhập siêu. Chỉ trong năm 2010 có đến 40 văn bản, nhiều biện pháp nhằm ngăn chặn tình trạng này nhưng hầu hết đều mang lại rất ít hiệu quả.

Sự kém hiệu quả này bắt đầu từ các văn bản, các biện pháp đa phần mang nặng yếu tố hành chính mà không bắt nguồn từ thực tế khắc nghiệt của quy luật kinh tế. Đó là chưa kể các chính sách, biện pháp còn không ít lỗ hổng hoặc cố tình tạo ra lỗ hổng để trục lợi.

Các nhà lãnh đạo khẳng định, nước ta, dân ta còn nghèo cố gắng hạn chế nhập các mặt hàng xa xỉ phẩm như ôtô nguyên chiếc, mỹ phẩm, thuốc lá rượu, điện thoại di động… Đáng buồn thay hơn chục năm nay lời khuyến cáo này không mấy có tác dụng.

Riêng trong tháng 5, ôtô 9 chỗ ngồi trở xuống chiếm 80% lượng xe nhập khẩu nguyên chiếc, bằng 1% kim ngạch nhập. Điện thoại di động chiếm 20% giá trị hàng điện tử, bằng 1,1% kim ngạch nhập. Phong trào “người Việt dùng hàng Việt” chỉ được phát động và ít nhiều có tác dụng đối với nông thôn, người có thu nhập kém.

Chuẩn của hộ xếp vào diện nghèo có thu nhập 400 nghìn đồng một tháng trong khi một chiếc túi xách nhập ngoại có giá tới 50-60 triệu đồng. Cũng trong xu thế khẳng định mình trong tiêu thụ Việt Nam ta vài năm trở lại đây trở thành quốc gia ăn nhậu nhiều nhất với các bữa tiệc lên đến hàng chục, hàng trăm triệu đồng với rượu, bia ngoại , thực phẩm nhập khẩu ..

Dư luận còn ngạc nhiên khi ngành chức năng lấy lý do lạm phát đề nghị tăng giá xe công (đều là xe hơi hạng sang ) cho các vị trí công chức… Chính lối sống trên tiền và những văn bản cơ sở đó đã làm tỷ lệ nhập siêu cũng như số hộ nghèo ở nước ta chỉ tăng mà không thể giảm, nền kinh tế nước ta ngày càng khó khăn là vậy .

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem